Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Diễn biến mới về chương trình hạt nhân của khá là hot Iran.

Ngày 11/12. Tại Quốc hội Mỹ. Kể cả Israel. Đại diện Iran và Nhóm P5+1 cùng IAEA đã tiến hành luận bàn thời điểm bắt đầu thực thi thỏa thuận hạt nhân mà các bên vừa đạt được tại Hội nghị Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 24/11/2013. Các thanh sát viên của IAEA sẽ tiếp thanh sát mỏ uranium Gchine trước ngày 11/2/2014. Trong đó có việc IAEA tiếp cận 2 cơ sở hạt nhân của Iran trong vòng 3 tháng. Các chuyên gia của IAEA đã tới thanh sát Nhà máy nước nặng Arak.

Vớ các vấn đề can hệ tới chương trình hạt nhân của Iran sẽ được đặt dưới sự giám sát chặt của IAEA và trong vòng 6 tháng tới. Đồng thời bằng lòng tiến hành một loạt biện pháp thanh sát bổ sung của IAEA. Ngày 10/12. Nguyễn Vũ (tổng hợp). Ngoài việc bàn thảo việc thực thi thỏa thuận hạt nhân lâm thời. Các bên cũng luận bàn việc tìm ra cơ chế giám sát tốt nhất của IAEA đối với tiến trình thực hành.

Trong diễn biến liên can. Theo đó. Hai bên đã xem xét lại tiến trình thực hiện 2 bước trước hết của thỏa thuận hợp tác (gồm 6 bước) mà Iran ký kết với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế -IAEA ngày 11/11/2013. Các bước còn lại mà Iran cần thực hành trong vòng 3 tháng là cung cấp thông báo về các lò phản ứng nghiên cứu mới. Các nhà máy bổ sung làm giàu uranium. Theo đại diện của Iran tại cuộc thảo luận.

Cụ thể. Cơ sở có liên quan tới một lò phản ứng đang xây dựng của Iran mà phương Tây lo sợ có thể sản xuất plutonium phục vụ chế tạo bom nguyên tử. Đây cũng sẽ là chuyến thị sát Gchine đầu tiên của IAEA kể từ năm 2005. Thời khắc Iran hoàn tất 6 bước trong thỏa thuận đã ký kết.

Theo VOA. Iran sẽ ngừng xây dựng lò phản ứng tại Arak. 16 cơ sở phục vụ các nhà máy điện hạt nhân và công nghệ làm giàu uranium bằng laser của nước này.

Trong thời kì này. Ngoại trưởng Kerry cho rằng thỏa thuận tạm thời giữa P5+1 với Iran mới đạt được là một diễn tiến rất hăng hái cho an ninh quốc gia của Mỹ cũng như các nước đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.

Iran sẽ ngừng hoặc hạn chế một số hoạt động hạt nhân trong vòng 6 tháng để đổi lấy việc các cường quốc phương Tây nới lỏng biện pháp trừng phạt.

Tại Vienna (Áo). Theo đó. Thỏa thuận nói trên không can hệ tới thỏa thuận mà Iran và Nhóm P5+1 đạt được ngày 24/11. Ngày 8/12. Ông Kerry kêu gọi các nghị viên Mỹ tạm hoãn việc chuẩn y biện pháp chế tài mới với Iran trong khoảng thời gian 6 tháng vì cho rằng tiến trình đàm phán có thể bị phá vỡ nếu Quốc hội không tán đồng yêu cầu này.

Cũng liên can đến chương trình hạt nhân của Iran. Thỏa thuận hiệp tác 6 bước hồi tháng 11 vừa qua được cho là giúp làm giảm mối quan ngại của quốc tế về chương trình hạt nhân gây bàn cãi của Iran. Các bên sẽ hăng hái thương thuyết để đạt được thỏa thuận rút cuộc.