Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Cần có Luật Kinh thêm mới vào doanh vốn nhà nước.

Thoái vốn DNNN không chỉ SCIC Theo quan điểm của ông

Cần có Luật Kinh doanh vốn nhà nước

Từng ngành. Điều này biến tổng công ty thành nhà đầu tư tài chính. Có những tổng công ty không cần giữ. Nhưng về cục bộ có đơn vị mất. Tức thị không quy định lỗ như thế nào và giá bán là bao nhiêu. Theo Sài Gòn Đầu tư.

Điều đó khiến định giá doanh nghiệp cao hơn nhiều lần và bán vốn gặp khó khăn. Họ giảm giá để bán. Mất vốn. Còn bấy lâu nguyên tắc bảo tồn vốn là quy định cho từng DN là không đúng. Nhưng phải làm trên tổng thể như tôi đã nói và có cơ chế giám sát.

Có những DNNN cần thoái vốn mà Nghị định 151 chưa đề cập. Nhà nước sẽ lấy số tiền lớn đó để làm việc khác.

Ông Lê Song Lai. - Xin cảm ơn ông. Sau đó giật thột đưa giá đất vào với mức giá "trên trời" theo giá đầu cơ. Như vậy. Tôi tin rằng. Tôi nhấn mạnh. Từng ngành một. Với doanh nghiệp tư nhân. Kể cả đầu tư lại cho những DNNN mà Nhà nước cần phải đầu tư. Tại sao chỉ thoái vốn ở chỗ SCIC. Những ngành Nhà nước chi phối không cần giữ thì nên cổ phần hóa.

Tổng vốn quốc gia tính từng năm vốn chủ sở hữu đều tăng. Nhưng không quy định về điểm dừng. Nếu không lại dẫm lên vết xe đổ như đã từng mất đất khi cổ phần hóa giai đoạn trước. Chẳng hạn trong vấn đề định giá đất doanh nghiệp. Có những trường hợp khi cổ phần hóa ghi vào sổ sách thấp.

Ý kiến chấp thuận thoái vốn trong nhiều trường hợp phải dựa theo thị trường chứ chẳng thể dựa bảo toàn vốn chủ quan của người chủ. Nhưng trái lại. Có thể không làm ồ ạt nhưng làm từng công ty. Tôi thí dụ như có những tổng công ty bây giờ quốc gia không cần giữ vốn lớn. Nên khi bán đưa ra giá ban đầu rất khó bán. Có cơ chế giám sát chặt và mau chóng có luật về kinh doanh vốn Nhà nước. Xin nói rõ.

Theo vắng của Chính phủ. 40% hoặc 50%. Nhưng bây giờ DN lỗ. Vì bấy lâu quy định của quốc gia là phải bảo tồn vốn. Nguyên tắc là phải thoái vốn. Nếu xét tổng thể khu vực DNNN.

Có những trường hợp DN khi cổ phần hóa đưa về ghi lên sổ sách là chừng đó. Rút cuộc không cổ phần hóa được. Thành thử. Nhưng đơn vị được giao thực hiện phải có trách nhiệm tính tình.

Tức bán phải theo thị trường. Tắc nghẽn. Thế thì sao không cổ phần hóa toàn tổng công ty đó và bán. Mà quốc gia khi cổ phần hóa gửi vào SCIC quản lý vốn Nhà nước này. Phần này thoái vốn làm sao? Hay một loạt công ty con ở nhiều ngành bấy lâu quốc gia khi cổ phần hóa đưa cổ phần về nằm ở đó.

- Việc cho phép thoái vốn có mặt có lợi nhưng không có sự giám sát liệu có sự bắt tay với giới đầu cơ bên ngoài để giảm giá xuống? - Đây là vấn đề phải giám sát. Chúng ta có thể bán cho các đối tác chiến lược hoặc đem ra đấu giá. Vốn chủ sở hữu Nhà nước vẫn tăng. Vì Nghị định không thể quy định rõ bao nhiêu % được mà còn tùy theo loại. Bởi nếu không chúng ta sẽ đi từ thái cực này sang thái cực kia rồi lại bán đổ bán tháo tài sản của dân là không được.

Nghị định 151 ban hành đổi mới một cách cơ bản cơ chế thoái vốn cho SCIC. Làm chính sách không nên đẩy từ thái cực nọ sang thái cực kia. Chỉ cần hiểu Nhà nước là nhà đầu tư chúng ta xử lý được. Nghị định 151 có những điểm tích cực nào và có gì tiêu cực không? - TS. Nên Nghị định 151 có ý kiến hăng hái. Đối với vấn đề này. Trong ngày mai không còn nắm giữ phải gom lại theo từng ngành một và có một chương trình tổng thể trong nhiều năm để thoái vốn từng nhóm.

Một loạt cổ phần nằm ở các tập đoàn quốc gia với tính chất là công ty mẹ. Tôi cho rằng cần thoái vốn ở nhiều DNNN khác chứ không chỉ DN mà SCIC nắm giữ. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? - Chính phủ đã cho phép thoái vốn và nếu lỗ thì được bán dưới mệnh giá.

Chẳng hạn khi tiến hành cổ phần hóa một tổng công ty. Có tức là giá chỉ có lên chứ không có xuống. Phó Tổng giám đốc SCIC Tuy nhiên. Không làm biến động thị trường và cuộn nguồn vốn từng lớp vào. Xử lý vấn đề thoái vốn của DNNN phải bắt đầu từ vấn đề quan điểm.

Ngoài số cổ phần SCIC nắm giữ. Tuy nhiên. Bán từ từ và lấy một cục tiền về làm việc khác. Dù đất thuê trả tiền một lần hay nhiều lần đều được tính vào giá trị. Cần cơ chế giám sát - Nghị định 151 cho phép nếu DNNN lỗ có thể bán dưới mệnh giá.

Tức tổng thể vẫn bảo tàng và phát triển. Tức làm rõ với tất tật DNNN ở tuốt các ngành nghề giờ rằng giữ lại vốn để làm gì. Tính tổng thể vẫn lời. Trước mắt nên bán 30%. Gói vốn mà SCIC đang nắm cổ phần đa phần là lời chứ không lỗ. Có đơn vị lời nhiều. TRẦN DU LỊCH: - trước nhất phải nói rằng. Nhưng với doanh nghiệp quốc gia lại không thể thực hiện. Vậy thoái vốn làm sao? quan điểm của tôi bây giờ phải đánh giá lại quơ số vốn cổ phần ở những DNNN.

Nhưng hiện tại giá lại cao. Những DN mà SCIC đang giữ không phải là thành quả của SCIC kinh dinh hay đi mua.