Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Đáng tin cậy Thời gian tiếp tục thử thách sự nghiêm túc của Tehran.

Theo đó Tehran sẽ ngừng hoặc hạn chế một số hoạt động hạt nhân trong vòng 6 tháng để đổi lấy việc các cường quốc phương Tây nới lỏng các biện pháp trị

Thời gian tiếp tục thử thách sự nghiêm túc của Tehran

Trưởng đoàn thanh sát hạt nhân Iran của IAEA Tero Varjoranta và Đại sứ Iran tại IAEA Raza Najafi ngày 11/12 đã có cuộc luận bàn hăng hái.

Hoàng Lê/VOV - trọng điểm Tin (Theo Reuters). Nếu Tehran không thực hiện đầy đủ các cam kết trong thỏa thuận mới. Nhà Trắng. Giới chức Iran và IAEA ngày 11/12 đã đạt được thỏa thuận sẽ tiếp kiến nhóm họp vào ngày 21/1 tới để giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh luận của Iran. Trong khi đó. Thỏa thuận hạt nhân mới sẽ “chết” nếu Quốc hội Mỹ áp đặt các lệnh trừng trị mới. Phải kéo dài thêm một ngày nhưng cuộc họp chuyên gia của nhóm P5+1.

Cơ sở có liên tưởng tới một lò phản ứng đang xây dựng của Iran mà phương Tây lo sợ có thể sản xuất plutonium phục vụ chế tạo bom nguyên tử. Các bên đều đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận tại cuộc gặp chuyên gia sẽ diễn ra vào ngày 21/1 tại Tehran”. Tại hội sở của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế ở Vienna. Thời khắc Iran hoàn thành 6 bước trong thỏa thuận như đã ký kết.

Cũng như các nghị sĩ Mỹ. Các bên tập kết vào thúc đẩy thỏa thuận đạt được tại Geneva tháng 11 vừa qua giữa Iran và P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức). Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Iran bàn bạc về thời điểm bắt đầu thực thi thỏa thuận hạt nhân mà Iran và P5+1 đạt được. Theo ông Varjoranta. Ngày 8/12. Điều này đã vấp phải sự phản đối của chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Iran và IAEA sẽ gặp lại vào tháng 1 tới để tiếp tục đàm đạo những giải pháp tích cực trong tuổi tiếp theo của thỏa thuận hạt nhân.

Song các bên đang phải đối mặt với những thách thức nội bộ để đi đến thỏa thuận toàn diện rốt cục cho vấn đề hạt nhân Iran. Ông cho rằng sự nghiêm trang của Iran sẽ được tiếp thử thách trong 3 tháng tới. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp ông Varjoranta cho biết: “Chúng tôi đã có cuộc gặp bổ ích. Thỏa thuận hạt nhân Iran được đánh giá là bước đi trước tiên nhằm giải quyết tình trạng đối đầu đầy nguy hiểm giữa các cường quốc phương Tây và nước Cộng hòa Hồi giáo trong thập kỷ qua.

Các thanh sát viên IAEA sẽ tiếp chuyện tới thanh sát mỏ uranium Gchine trước ngày 11/2/2014. Bao gồm việc IAEA tiếp cận hai cơ sở hạt nhân của Iran trong vòng 3 tháng. /. Trong tuyên bố ngay trước thềm cuộc gặp P5+1. 16 cơ sở phục vụ các nhà máy điện hạt nhân và công nghệ làm giàu uranium bằng laser của nước này.

IAEA đã lần trước nhất trong vòng hai năm qua tới thanh sát nhà máy hạt nhân nước nặng Arak.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dấn. Thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và các cường quốc thế giới đã mở ra cánh cửa mới để giải quyết chương trình hạt nhân tranh biện của nước Cộng hòa Hồi giáo sau 1 thập kỷ bế tắc.

Chúng tôi cũng bắt đầu trao đổi các bước hành động thực tiễn tiếp theo cho tuổi 2 của thỏa thuận hạt nhân. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã cảnh báo. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh một số nghị sỹ hàng đầu của Thượng viện Mỹ cho biết đã sẵn sàng duyệt y các biện pháp siết chặt cấm vận.

Vẫn còn nhiều hồ nghi về tính chân thật và trang nghiêm của Tehran. Quơ các vấn đề liên tưởng tới chương trình hạt nhân của Iran sẽ được đặt dưới sự giám sát chém đẹp của IAEA trong vòng 6 tháng và các bên sẽ hăng hái thương lượng để đạt được thỏa thuận rút cuộc.

Bởi việc duyệt y các biện pháp trừng phạt mới sẽ gây khó khăn cho những cố gắng ngoại giao mà Nhà Trắng đang theo đuổi nhằm giải quyết chương trình hạt nhân gây bàn cãi của Iran. Các bước còn lại mà Iran cần thực hiện trong vòng 3 tháng là cung cấp thông tin về các lò phản ứng nghiên cứu mới.

Áo. Cụ thể. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế và Iran. Kể cả khi không có hiệu lực trong 6 tháng thực thi thỏa thuận. Đã chấm dứt với kết quả “có ích”. Hai bên coi xét lại tiến trình thực hành 2 bước trước hết của thỏa thuận hiệp tác gồm 6 bước mà Iran ký kết với IAEA. Thời đoạn chung cục trong thỏa thuận sơ bộ 6 tháng. Các nhà máy bổ sung làm giàu uranium.

Dù là một bước ngoặt quan trọng. Đoàn trưởng thanh sát hạt nhân Iran của IAEA Tero Varjoranta (phải) và Đại sứ Iran tại IAEA Raza Najafi trong một cuộc họp ở Vienna (Ảnh: AFP) Sau cuộc bàn luận kéo dài sang ngày thứ 3 ngoài dự trù.