Đặc biệt là trong điều kiện hệ thống KBNN được giao thêm một số chức năng, nhiệm vụ quan trọng như: thực hiện tổng kế toán Nhà nước, quản lý ngân quỹ, tổ chức quản trị và vận hành hệ thống thông báo quản lý ngân sách và ngân khố, khối lượng công việc tăng nhiều nhưng KBNN đã chủ động cân đối và tổ chức sắp đặt cần lao hợp lý trong hệ thống KBNN một cách hiệu quả, tiết kiệm trong khuôn khổ số biên chế được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao
Kết luận phiên đàm luận, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, về căn bản UBTVQH đồng tình với Tờ trình Chính phủ. Theo Chiến lược phát triển của KBNN, từ năm 2015 KBNN sẽ từng bước khai triển mô hình Tổng kế toán Nhà nước để cung cấp thông báo đầy đủ, toàn diện về tình hình kinh tế tài chính quốc gia cho Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương bảo đảm tính công khai sáng tỏ, đảm bảo đề nghị quản lý và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Cần cơ chế mới thích hợp Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh đã báo cáo UBTVQH phương án cơ chế quản lý tài chính và biên chế của KBNN từ năm 2014. Minh Anh. Cơ chế khoán góp phần ổn định, phát triển Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh cho biết, cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với KBNN được Thủ tướng Chính phủ duyệt tuổi 2009-2013 đã tạo điều kiện cho hệ thống KBNN từng bước xếp đặt lại tổ chức bộ máy, xác định vị trí việc làm để bố trí, dùng cán bộ công chức cho phù hợp với khả năng, trình độ và yêu cầu công việc.
Song song, đã đáp ứng nguồn lực tài chính để hệ thống KBNN thực hành đầu tư, đương đại hóa cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao, đã tăng cường tính chủ động, sáng tạo của KBNN các cấp trong công tác quản lý, dùng kinh phí tiện tặn, hiệu quả để từng bước tăng thu nhập cho CBCC.
Để có căn cứ pháp lý tiếp chuyện khai triển thực hiện cơ chế quản lý tài chính và biên chế, KBNN cần thiết được thông qua cơ chế quản lý tài chính và biên chế từ năm 2014 trên cơ sở hợp với chủ trương chung của Nhà nước, hạp với hoạt động đặc thù của KBNN. Cứ phương án đề xuất của Bộ Tài chính,Thủ tướng Chính phủ trình UBTVQH cho phép KBNN được vận dụng cơ chế quản lý tài chính và biên chế từ năm 2014 với một số nội dung cơ bản sau: mục tiêu, yêu cầu của cơ chế quản lý tài chính và biên chế của KBNN; Nguyên tắc của việc xây dựng cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với KBNN; phương án cơ chế quản lý tài chính và biên chế KBNN từ năm 2014.
Quán triệt ý kiến chỉ đạo xếp đặt bộ máy tinh gọn, thẩm tra và đổi mới các quy trình nghiệp vụ theo hướng đẩy mạnh canh tân hành chính và đổi mới cơ bản cơ chế quản lý, sử dụng lao động, KBNN đã xây dựng quy chế quản lý và sử dụng biên chế tuân các quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính để bố trí, dùng tằn tiện biên chế nhưng đảm bảo hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.
Bởi vậy, trực Ủy ban nhất trí với phương án Chính phủ trình. Trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề nghị UBTVQH ban hành Nghị quyết về cơ chế quản lý tài chính và biên chế của hệ thống KBNN; trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định 101/2008/QĐ-TTg.
Khung cảnh phiên họp sáng 21-8. Về thời kì thực hiện, phần đông quan điểm trong trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách nhất trí cho rằng, hệ thống KBNN đã thực hành khoán qua 3 giai đoạn và đã được Chính phủ đánh giá hoàn thành nhiệm vụ được giao, do đó cần tạo cơ chế ổn định đối với toàn hệ thống để đảm bảo chủ động trong đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân công.
Để hệ thống kho bạc Nhà nước hoàn tất tốt nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn tất Chiến lược phát triển KBNN đã được Chính phủ duyệt y, Chính phủ đề nghị UBTVQH xem xét, giao Thủ tướng Chính phủ quyết định về cơ chế quản lý tài chính và biên chế hệ thống KBNN từ năm 2014.
Về kết quả về thực hiện cơ chế quản lý tài chính, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cho biết, KBNN đã bảo đảm kinh phí cho việc thực hành tốt nhiệm vụ chính trị, song song tập kết kinh phí để thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN với nhiệm vụ đẵn là: tăng cường cơ sở vật chất và đẩy mạnh vận dụng công nghệ quản lý tiên tiến để thực hiện đương đại hóa KBNN, phát triển nguồn nhân công, từng bước cải thiện đời sống CBCC.
Nhu cầu nguồn kinh phí để thực hiện chiến lược phát triển của hệ thống KBNN là rất lớn, tuy nhiên nguồn kinh phí của hệ thống KBNN còn hạn chế; Thời gian khai triển cơ chế quản lý tài chính của hệ thống KBNN còn ngắn, thành thử cần có một sự ổn định về cơ chế quản lý tài chính và biên chế để KBNN thực hiện tốt đích chiến lược phát triển, tạo nguồn lực tài chính để thực hành tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa KBNN.
Trường hợp Nhà nước có đổi thay chính sách về biên chế, tài chính làm ảnh hưởng tới hoạt động của KBNN, Bộ Tài chính sẽ trình Thủ tướng Chính phủ coi xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Thay bằng việc UBTVQH ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành cơ chế mới. Cơ chế quản lý tài chính và biên chế của KBNN thực hiện từ năm 2014. Vì vậy, Thường trực Ủy ban nhất trí với kiến nghị của Chính phủ về việc tiếp tục thực hành cơ chế trên đối với KBNN.
Trong đó, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh nhấn mạnh, xây dựng cơ tài chính để đảm bảo thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước và hợp với hoạt động đặc thù của KBNN.
Kiểm tra Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Tài chính- Ngân sách cho rằng, việc tiếp tục thực hành cơ chế khoán biên chế và kinh phí hoạt động đối với hệ thống KBNN là hợp lý, gắn với đích và kết quả hoạt động của ngành, lĩnh vực. Định kỳ Bộ Tài chính tổ chức đánh giá và vắng tình hình thực hành. Tuy nhiên, mặc dù đã có sự tụ họp nhân lực cho xây dựng và triển khai cơ chế chính sách trên các mặt nghiệp vụ KBNN, nhưng thực tiễn KBNN vẫn thiếu cả số lượng lẫn chất lượng hàng ngũ cán bộ hoạch định chính sách, nghiên cứu triển khai chính sách mang tính canh tân lớn.