Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Vụ tiết lậu tài liệu mật chấn động nước Mỹ: mới cập nhật Binh nhất Manning lãnh 35 năm tù.

Những biểu ngữ dán trên tường trước cuộc họp báo của luật sư David Coombs cãi cho binh sĩ Mỹ Brqadley Manning, sau khi Manning bị kết án ngày 21-8-2013   Manning, 25 tuổi, từng bị kết tội hồi tháng Bảy với 20 cáo buộc, trong đó có tội điệp báo viên

Vụ tiết lộ tài liệu mật chấn động nước Mỹ: Binh nhất Manning lãnh 35 năm tù

Hầu như kiên cố ông sẽ bị kết án có tội. Bạc, 64 tuổi, sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên trong 17 tháng tại tòa án ở thị thành Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, nơi ông đối mặt với các kết tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

+ Tòa án ở Ai Cập hôm thứ Tư đã quyết định trả tự do cho cựu tổng thống Hosni Mubarak, nhưng ông vẫn bị quản chế tại nhà. Thời gian anh đã bị giam giữ sẽ được trừ vào tổng mức án tù bị tuyên.

Chưa rõ ông sẽ lập tức rời nhà giam, hay phía công tố sẽ kháng cáo. Trước đó, các công tố viên đã yêu cầu mức án 60 năm tù. + Cũng hệ trọng xử án, phiên tòa được chờ đợi từ lâu xử nhà chính trị Bạc Hy Lai, Trung Quốc, đã bị trục xuất, sẽ mở ra vào thứ Năm.

Anh cũng sẽ được trừ thêm 112 ngày để bù đắp cho những điều kiện giam cấm hà khắc mà anh đã phải chịu sau khi bị bắt.

Quyết định của tòa liên quan một vụ xử tội tham nhũng, vốn là cứ pháp lý rốt cuộc để tạm giam ông Mubarak, 85 tuổi. Theo giới quan sát, nếu xảy ra việc trả tự do cho ông Mubarak, đây được coi là dấu hiệu cho việc quân đội đang xóa bỏ các đổi thay kể từ sau cuộc nổi dậy năm 2011. Năm ngoái, ông đã bị kết án tù chung thân, nhưng đơn kháng án của ông được hài lòng và tòa phải xử lại.

Mubarak cũng đang chờ xử lại tội đồng lõa trong việc giết người biểu tình hồi năm 2011.