Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Tuyên chiến hay hay với lỗ giả lãi thật.

Hiện Bộ Tài chính cũng đang rốt ráo hoàn thiện cơ chế này để nhân rộng

Tuyên chiến với lỗ giả lãi thật

Ảnh: Minh Thành Mô hình quốc tế Cơ thuế quan sẽ phối hợp với cơ thuế quan nước ngoài đã ký kết hiệp nghị tránh đánh thuế hai lần với Việt Nam tổ chức giám sát, kiểm soát để chống ăn gian thuế.

Điều đáng nói là họ dùng khá nhiều nguồn vốn trong nước trong quá trình hoạt động của mình, trong khi không hề đóng thuế. Về phạm vi vận dụng APA là các giao dịch mua bán, đàm luận, thuê, cho thuê, chuyển giao hoặc chuyển nhượng hàng hóa, dịch vụ trong quá trình kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết, trừ các giao tiếp kinh dinh liên quan đến giá sản phẩm thuộc khuôn khổ điều chỉnh của quốc gia theo quy định của pháp luật về giá.

Theo lời ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, Việt Nam có những quy định để ngành thuế kiểm soát việc chống chuyển giá, nhưng thực tại cho thấy cơ quan thuế rất khó kiểm soát được giá mua bán, chuyển nhượng sản phẩm của DN FDI trong nước với tập đoàn mẹ hay công ty con ở nước khác.

Cụ thể, trước khi tiến hành giao dịch, cơ thuế quan và DN thỏa thuận trước về giá hàng hóa, dịch vụ để tính thuế. Vì thế, rất khó phát hiện sai phạm. Ở Việt Nam, phương pháp APA đang được thử nghiệm khai triển tuổi đầu tại Sam Sung. Duyên cớ chính là một sản phẩm hoàn chỉnh có nhiều linh kiện khác nhau được sinh sản ở nhiều nước khác nhau, trong khi cơ thuế quan không nắm rõ được cấu phần hoặc phân bổ phí tổn sản phẩm của các doanh nghiệp này.

Cơ chế này sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước giám sát, kiểm soát được giá của nguyên liệu đầu vào, giá thị trường của sản phẩm công ty đa quốc gia.

Cứ phải thay đổi dần dần luận bàn với Đại Đoàn Kết, cựu bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Tế cho rằng, hoàn thiện cơ chế chống chuyển giá là điều cần phải làm trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Hiện có nhiều DN FDI lỗ liên tiếp nhiều năm mà vẫn nối hoạt động. Bất kỳ công cụ nào tạo được môi trường kinh dinh đồng đẳng, đóng thuế sòng phẳng thì cần phải cổ vũ.

Hoặc cơ quan thuế Việt Nam và tại nước mà DN đặt hội sở chính cùng xác định lợi nhuận của toàn tập đoàn, trong đó có lợi nhuận do công ty con tại Việt Nam đem lại, từ đó đánh thuế dựa vào mức lợi nhuận mà DN thu được ở Việt Nam.

Bộ Tài chính đang kiến nghị nâng hạn vận xử lý vi phạm về thuế từ 5 năm lên 10 năm. Chuyển giá đã và đang được các tập đoàn đa nhà nước sử dụng như một phương tiện hữu hiệu để đạt được đích tối đa hóa lợi nhuận. "Tranh thủ được các bước tấn công nghệ nhưng cũng phải hạn chế được sự thua thiệt trong thuế” – ông Hồ Tế nhấn mạnh.

Tức là, sau khi thanh tra, cơ quan thuế phát hiện ra giá thỏa thuận không theo giá thị trường, thì tiến hành truy thu thuế 10 năm trở về trước (tính từ thời khắc tiến hành thanh tra) và tiến hành xử lý cán bộ thuế cố tình vi phạm.

Hồ Hương. Việt Nam hiện vẫn phải mở cửa để đón các nhà đầu tư nước ngoài thì đòi hỏi Luật Thuế phải được bổ sung để hoàn thiện. Cơ chế APA nếu có thể kiểm soát, đi đến hạn chế tối đa được tình trạng chống chuyển giá thì nên sớm triển khai.