Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Vì sao mới cập nhật doanh nghiệp ngại ban bố vỡ nợ?.

/

Vì sao doanh nghiệp ngại công bố phá sản?

Theo đánh giá của các chuyên gia, chính những cách hiểu chưa đúng đã khiến việc thực thi Luật phá sản khó khăn từ nhiều phía. Tuy nhiên, khi chưa sửa đổi Luật, có thể làm gì để những “cái chết” hợp pháp của DN không trở nên quá nặng nề là điều đáng quan tâm. Có tới 12 trong số 52 TAND cấp tỉnh từ năm 2004 đến nay không thụ lý bất cứ đề nghị vỡ nợ của DN nào.

Còn các căn nguyên khác quan yếu hơn như nợ ngân hàng, không đủ vốn trả… rưa rứa, theo phân tích của bà Nguyễn Thị Cúc, chuyên gia ngành thuế, cách hiểu về việc hoàn thành bổn phận thuế của các DN dự kiến phá sản cũng chưa đích thực đầy đủ khiến DN ngại ngần càng thêm ngại ngần. Đây là hình phạt nặng và làm giảm ý thức khởi nghiệp.

Và từ chính DN   Tuy nhiên, ở một góc cạnh khác, theo đánh giá của các chuyên gia, vẫn còn tâm lý ngần ngại từ chính các DN, sợ vỡ nợ là mang tai mang tiếng “chết”, sợ thủ tục, sợ không trả nổi nợ đọng thuế, nợ đọng BHXH… Ông Phạm Văn Thành, Phó giám đốc BHXH Đồng Nai, cho biết: Theo quy định của Luật vỡ nợ thì DN phải giải quyết lợi quyền cho người lao động nên đó cũng là một nguyên nhân khiến DN ngại phá sản, nhưng là căn nguyên nhỏ.

“Không chỉ doanh nghiệp ngại vỡ nợ mà chính các chủ nợ và đối tác của họ cũng ngại vì sẽ khó thu hồi được nợ, ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh…” - ông Ánh nói. Quy định này làm hạn chế quyền tự do kinh dinh và là biện pháp chế tài đối với các nhà quản lý DN phá sản, khiến cho DN còn e ngại và thiếu đặm đà với thủ tục này, đặc biệt trong trường hợp quy định chủ DN, giám đốc là người phải nộp đơn đề nghị phá sản.

Lập luận của nhà băng là các khoản vay nợ của DN đều có tài sản đảm bảo. Chưa hết, nếu DN nộp đơn vỡ nợ, có nghĩa món vay phải đưa vào lập dự phòng, mà thời gian tòa tuyên vỡ nợ khá dài thì khoản nợ ấy bị treo lâu, dễ bị liệt vào nợ xấu, ảnh hưởng đến lợi nhuận cả năm của ngân hàng. Trước những vướng mắc trong việc thi hành Luật phá sản, rất nhiều ý kiến chuyên gia, Luật sư đang đề xuất sửa đổi tới 57 điều trong tổng số 95 điều của Luật này.

Trong đó trả lại đơn 13 vụ, ra quyết định mở thủ tục phá sản 518 vụ, ra quyết định không mở thủ tục phá sản 9 vụ, ra quyết định đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản 18 vụ. Đó là chủ DN bị tuyên vỡ nợ không được quyền thành lập và giữ các chức phận quản lý DN mới. Việc chậm trễ trong ra quyết định tuyên bố phá sản đang diễn đạt những bất cập trong Luật phá sản.

Nhiều doanh nghiệp đứng trên bờ vực vỡ nợ và giải thể nhưng rất khó làm thủ tục vỡ nợ nhanh gọn và thuận lợi, dù Luật vỡ nợ đã được ban hành từ năm 1993. Đặc biệt, tòa án chỉ ra được quyết định tuyên bố phá sản 45 vụ

Vì sao doanh nghiệp ngại công bố phá sản?

Theo quy định tại Điều 94 Luật phá sản 2004 thì chủ DN tư nhân, thành viên hợp danh của Công ty hợp danh, giám đốc/tổng giám đốc, chủ tịch và các thành viên HĐQT, HĐTV của DN, chủ nhiệm, các thành viên ban quản trị HTX bị tuyên bố phá sản không được quyền thành lập DN, HTX, không được làm người quản lý DN, HTX trong vận hạn từ 1 - 3 năm, kể từ ngày DN, HTX bị tuyên bố phá sản.

# Coi xét, khởi tố về hình sự. Trạng sư Nguyễn Ngọc Thụy, Công ty Luật Ngọc Thụy, phân tích: DN gặp nhiều bất lợi khi mở thủ tục vỡ nợ. Tuy nhiên, do tâm lý DN cũng như do vướng mắc trong việc khai triển Luật nên trong khi việc thành lập DN rất dễ dàng thì việc phá sản DN lại rất khó khăn. Còn theo Luật vỡ nợ, tài sản sẽ được chia theo quy định, đến lượt chủ nợ có khi không còn bao nhiêu.

Văn phòng của tôi tiếp nhận rất nhiều hồ sơ tham mưu thành lập DN nhưng lại gần như thường có hồ sơ nào của DN nhờ tham vấn các thủ tục vỡ nợ”.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, đây là thực tại chưa có hướng ra. “Không một mực là DN phải hoàn thành quơ bổn phận thuế trước khi vỡ nợ, vì phá sản đã có tức thị DN không đủ khả năng chi trả rồi, nhưng DN cần hoàn chỉnh các báo cáo tài chính, quyết toán thuế…”, bà Cúc cho biết.

Trạng sư Lê Thị Lan Phương, Giám đốc Công ty Luật Ưu Việt, phân tách: “Luật vỡ nợ bây giờ không chỉ đặt đích bảo vệ quyền lợi cho các chủ nợ mà còn có đích bảo vệ lợi quyền của DN lâm vào tình trạng phá sản và tạo nhịp cho DN ấy tự tái tổ chức, bình phục kinh dinh. Theo thống kê của TAND Tối cao, từ năm 2008 đến năm 2011, ngành tòa án đã nhận 636 đơn yêu cầu được vỡ nợ. Rưa rứa, một lý do khác khiến việc công bố phá sản của DN gặp khó khăn là các chủ nợ của DN (cốt yếu là nhà băng thương nghiệp) gây sức ép để không phải ra tòa.

Như ở khu công nghiệp Đồng Nai chỉ có 4 DN xin làm thủ tục phá sản nhưng có tới 3 hồ sơ tòa khước từ không thụ lý vì lý do thưa tài chính lập không đúng thời điểm. Luật vỡ nợ cũng quy định khá rõ: Trong quá trình tiến hành thủ tục vỡ nợ, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì quan toà phải gửi hồ sơ cho cơ quan Viện Kiểm sát quần chúng.

Nếu phát mãi, họ sẽ thu hồi được gần hết món nợ. Điều này cũng đồng nghĩa chưa có giải pháp tương trợ doanh nghiệp duy trì sinh sản kinh doanh hoặc đánh tháo. Vướng từ Luật  Theo phản ảnh của các doanh nghiệp (DN), muốn làm thủ tục vỡ nợ không dễ, lý do cơ bản nhất là thủ tục quá rườm rà.