Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

TP. HCM muốn Thủ Thiêm có khu tài hay hay chính giống London.

Nhiều dự án chuyển mục đích dùng do nhu cầu thị trường đổi thay. Nhưng đây lại là vấn đề lớn ở VN, khi có rất nhiều nhà đầu cơ, do đó nếu giao đất cho đối tượng không đúng sẽ khiến quá trình khai triển tất thảy dự án bị trì trệ. Hiện tại, ở đây có cả căn hộ mà không hoàn toàn là những tòa nhà ngân hàng như ban đầu. HCM sang thăm Anh và đã đến khu Canary Wharf để học hỏi kinh nghiệm về việc thành lập một Trung tâm tài chính mới có thể vận dụng cho Thủ Thiêm.

Hồi tháng 2 năm nay, bà Nguyễn Thị Hồng đã dẫn đầu đoàn quan chức TP. Trưởng nhóm tư vấn của Tập đoàn Canary Wharf, ông Howard Dawber cho biết mô hình triển khai trọng điểm Tài chính Canary Wharf là hiệp tác công tư (PPP), trong đó chính phủ Anh cung cấp kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng căn bản, còn Canary Wharf đầu tư đường, điện, nước… trái lại, Khu thị thành mới Thủ Thiêm do một đơn vị quốc gia khai triển chứ không giống như của Canary Wharf.

N. Trần Tâm. Đại diện Canary Wharf cũng cho hay, hiện Trung tâm Tài chính Canary Wharf tập hợp đốn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, nhưng trong vòng 10 năm nữa công nghệ sẽ thay thế. Ngoại giả, giá đất ở Thủ Thiêm cũng quá cao, khó cuốn được nhà đầu tư.

Đối với Thủ Thiêm, ông Dawber khuyến cáo cấp thiết phải tìm những nhà đầu tư có năng lực tài chính, có khả năng đeo đuổi dự án đường dài và chẳng thể mong chờ vào những nhà đầu cơ mua đất để chờ lên giá rồi bán.