Cùng phải cung cấp thông báo xem tình hình doanh nghiệp, nhận diện những doanh nghiệp nợ thuế, nợ lương, không có hoạt động, chậm tiến độ
Kho bãi của Công ty TNHH Ado Vina (tại P. Cần có quy chế kết hợp. Ông Phan Hữu Thắng (nguyên cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH-ĐT): Cần tăng phối hợp, hậu kiểm Hiện tượng chủ doanh nghiệp FDI bỏ trốn, theo tôi, là đáng quan hoài.* Với các trường hợp chủ đầu tư ôm tiền của khách hàng rồi bỏ trốn, liệu có biện pháp nào giải quyết để bảo đảm lợi quyền người dân? - Thị trường bất động sản bắt đầu bị khủng hoảng từ năm 2008, đến nay đã năm năm mới bàn chuyện giải quyết hậu quả các vụ việc như vậy là quá chậm.
Có sự liên thông, tăng cường cung cấp thông tin sẽ hạn chế và ngăn chặn kịp thời hiện tượng chủ doanh nghiệp bỏ trốn, đem theo tiền của dân, để lại nợ lương, nợ bảo hiểm. Sau đó sẽ lên danh sách trả những khoản nợ. Hiện, mỗi cơ quan giữ một mảng, sở kế hoạch - đầu tư không thể biết doanh nghiệp FDI dùng cần lao thế nào, nộp thuế ra sao, có xuất du nhập hàng hóa không.
Những vấn đề chủ đầu tư bỏ trốn, theo tôi, nhiều trường hợp có thể xử lý được. * Nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc đưa ra quy định phải đặt cọc, ký quỹ đối với doanh nghiệp FDI có thể ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, thưa ông? - Dự án của các tập đoàn lớn, có uy tín thì không ai làm bậy. Chính hiện tượng này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp không đủ năng lực cũng được cấp phép, sau đó nếu thấy khó khăn thì họ bỏ trốn.
Sau đó, nếu dự án giải ngân đến mức độ nhất thiết thì chủ đầu tư được bàn giao lại trương mục. Trước hết có thể thông báo cho chủ đầu tư, như sau sáu tháng không có mặt thì sẽ xử lý tài sản. CẦM VĂN KÌNH. Tuy nhiên trong khó khăn đã lộ ra nhiều sáng kiến, như người dân đóng tiền cho chủ đầu tư qua trương mục.
Nên, biện pháp trước mắt là các cơ quan chức năng cần tăng cường kết hợp, hậu kiểm. Sau đó có thể thành lập hội đồng xử lý, gồm đại diện của cả cơ quan chức năng, người cần lao, tiến hành kiểm kê tài sản còn lại, phát mại. Doanh nghiệp nào năng lực không đủ, không có tiền đặt cọc thì phải trả lại dự án. Điều đáng nói là đáng ra cơ quan chức năng phải phát hiện và xử lý sớm các trường hợp chủ doanh nghiệp FDI bỏ trốn, thay vì để đến khi con số lên tới hơn 500 doanh nghiệp vắng chủ rồi mới ngồi bàn cách xử lý.
Trương mục đó hai bên phải cùng ký để giải ngân theo tiến độ của chủ đầu tư, tránh tiền đó đem đi làm việc khác. Đây là biện pháp quốc tế vẫn làm khi chưa tín nhiệm một doanh nghiệp nào đó. Một số địa phương chỉ quan tâm thu hút được nhiều dự án, nhiều nhà đầu tư chứ không quan tâm nhiều đến năng lực, miễn anh công bố dự án đầu tư 2-3 tỉ USD chẳng hạn.
Theo tôi, việc xử lý đơn giản, đề nghị mở tài khoản, đưa tiền vào, quốc gia VN giữ hộ, không thực hành đúng doanh nghiệp sẽ mất một số tiền. Nhưng những dự án đăng ký làm ở VN mà phía VN cảm thấy chưa có đủ tin tức thì biện pháp rất thường ngày là yêu cầu ký quỹ, đặt cọc. SƠN ngùi ngùi nhìn doanh nghiệp ngoại xù nợ Doanh nghiệp nước ngoài bỏ trốn, nợ nần để lại Trên 518 chủ doanh nghiệp FDI bỏ về nước Ông Mại nói: - Đó không phải là đặt cọc thông thường, mà có thể đề nghị chủ đầu tư mở một trương mục, đưa vào đó một số tiền trên tỉ lệ vốn đăng ký cố định theo đề nghị của VN.
Bởi thực tế thời gian qua không chỉ nhà đầu tư nước ngoài mặc cả những nhà đầu tư trong nước cũng ôm tiền của dân rồi bỏ trốn. Nhưng việc đưa quy định đề nghị doanh nghiệp FDI ký quỹ, đặt cọc khi đầu tư vào VN phải cân nhắc rất kỹ do không thật phù hợp với quy định hiện hành và thông lệ quốc tế. * Tình trạng doanh nghiệp FDI bỏ trốn có đặt vấn đề về bổn phận thẩm định dự án, năng lực chủ đầu tư không, thưa ông? - Trước đây, công tác giám định các dự án do cơ quan trung ương thực hiện, việc đánh giá năng lực các chủ đầu tư được làm kỹ, cẩn thận.
Tuy nhiên, sau này phân cấp cho các địa phương đã dẫn đến tình trạng chạy đua vấn vốn FDI. Theo tôi, kinh tế khó khăn, nhiều dự án thua lỗ, bỏ trốn chứ không hẳn do thẩm định.
Tôi khẳng định đây là biện pháp rất thường nhật, nhiều nước đã làm rồi chứ không phải chưa có tiền lệ. Ngay VN thời mới mở cửa, Ủy ban hợp tác đầu tư đã có cơ chế về ký quỹ, đặt cọc. Doanh nghiệp chân chính sẽ sẵn sàng đóng ký quỹ. UBND các tỉnh cần có giao ban hằng tháng về doanh nghiệp FDI, ở đó cơ thuế quan, sở cần lao - thương binh và từng lớp, sở công thương nghiệp, sở xây dựng.
Tôi cho rằng Bộ Xây dựng cần nghiên cứu thể chế hóa những sáng kiến đó. Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, Bình Dương) đã bỏ trốn, được cơ quan chức năng (cũ là nhà băng) thuê bảo vệ canh giữ - Ảnh: B.
Tôi cho rằng có thể xem ứng dụng biện pháp này. Còn doanh nghiệp không có ý định tử tế sẽ phải cân nhắc, tháo lui.