Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Kê khai, minh mọi người đọc bạch tài sản "gặp khó".

Theo đó, đề án cần ban hành văn bản quy phạm luật pháp về kê khai, giải trình, xác minh và xử lý đối với người kê khai giò thực và thu nhập không giải trình được cỗi nguồn hình thành hợp pháp. Đặc biệt, chưa có biện pháp chế tài đối với trường hợp có hành vi gian dối. Song song thiết lập các cơ chế kết hợp giữa các cơ quan quản lý quốc gia trong luận bàn, cung cấp thông báo can dự đến thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn…  Thanh Thủy.

Thực tế trong thời gian qua, ở nước ta việc thu thuế cá nhân được thực hành theo hình thức khấu trừ tại nguồn (duyệt sổ sách) hoặc cá nhân chủ nghĩa tự kê khai, nộp thuế.

Tuy nhiên, các cá nhân có thu nhập phần nhiều đều chưa tự giác kê khai và nộp thuế theo quy định của luật pháp và các cơ quan chức năng cũng chưa có biện pháp hữu hiệu nào để xử lý vi phạm. Sau khi kết nạp kê khai chưa có cơ chế giải trình, thẩm tra chém số lượng tài sản đã kê khai. Tăng cường kiểm tra giám sát các thông báo, phản ảnh về tài sản và thu nhập có dấu hiệu phạm pháp. Ngoại giả, việc dùng tiền mặt trong thanh toán của Việt Nam vẫn đang là hình thức chính yếu nên đã ngăn trở rất lớn tới quá trình kiểm soát thu nhập.

Theo đó, kê khai thu nhập bằng tiền gần như không thực hiện được. Tại Hội thảo “Góp ý hoàn thiện dự thảo Đề án kiểm soát thu nhập người có chức vụ quyền hạn” do Thanh tra Chính phủ tổ chức, ngày 22-23/8, tại TPHCM, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho biết thời kì qua, việc thực hành các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng còn mang tính hình thức.

Bên cạnh đó, những dụng cụ góp phần kiểm soát thu nhập như Luật Thuế thu nhập cá nhân, quy định không tính sổ bằng tiền mặt, quy định về nhận quà bằng tiền mặt chưa phát huy và không đem lại kết quả như mong muốn. Chính do vậy, để cụ thể hóa chế định sáng tỏ tài sản, thu nhập trong Phòng chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Thanh tra Chính phủ hoàn thiện Đề án kiểm soát thu nhập người có chức vụ quyền hạn, với mục tiêu đảm bảo tính khả thi, thích hợp với đề nghị phát triển kinh tế-xã hội của giang san và bảo đảm tính hợp nhất, đồng bộ của quy định luật pháp.

Các quy định về tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng cũng có nội dung chưa chặt chịa, không có tính khả thi và thiếu chế tài xử lý vi phạm.