Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nguyên mới cập nhật Cán bộ Thanh tra Chính phủ ra tòa.

Luật sư bào chữa cho hai bị cáo đề nghị tòa nên trả hồ sơ để điều tra lại

Nguyên Cán bộ Thanh tra Chính phủ ra tòa

Cụ thể, đề nghị tuyên án Hùng từ 5 - 6 năm tù, bị cáo Hà từ 4 - 5 năm. Đối với những người từng được ông Trần Anh Hùng cho xem tài liệu và phôtô cũng như phát tán, cơ quan điều tra cho rằng chỉ xử lý kỷ luật là đủ nên không cần truy tố hình sự.

Theo lời khai của bị cáo Hùng, khi đối tượng gọi điện và biết Hà có bản BCKLTT DAPL thì nghe Hà nói: “Anh Hùng có muốn xem không, em gửi cho?”. Tuy nhiên, sau khi coi xét, Hội đồng xét xử nhận thấy cần điều tra bổ sung chứng cứ phạm tội của ông Phạm Hùng. Vì đây không phải lần đầu Hà lấy tài liệu na ná để xem, do đó khi Hùng yêu cầu thì Hà gửi ngay.

Theo kết quả tranh cãi tại tòa cho thấy ông này là người làm mất bản dự thảo kết luận thanh tra DAPL có dấu hiệu cấu thành tội “làm mất tài liệu bí mật nhà nước” quy định tại điều 264 Bộ luật Hình sự, do đó cần khởi tố, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt tù hãm. Hai bị cáo Trần Anh Hùng (56 tuổi, trú TP. Tại tòa, Hùng cho rằng việc mình bị Viện KSND truy tố về tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” là không đúng vì bản dự thảo này chẳng có trang đầu và trang cuối nên chẳng thể gọi là tài liệu được, đồng thời biện minh rằng: “Bản thân tôi là người dân, không có nhiệm vụ, quyền hạn gì”.

Phước Long, TP. Tại tòa, Hà biết việc lấy tài liệu của cơ quan chuyển cho người khác là sai nhưng động cơ không phải vì mục đích cá nhân chủ nghĩa, vụ lợi mà chỉ do cả nể nên không lường hết hậu quả. Nha Trang).

Sau đó, Hùng phát tán cho nhiều đối tượng lấy nội dung của bản dự thảo làm đơn tố cáo, vu khống nhiều cán bộ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và TP. Cáo trạng kết luận ông Phạm Hùng có dấu hiệu phạm pháp hình sự do làm mất tài liệu mật, nhưng do ông này hiệp tác tốt với cơ quan điều tra, thân nhân tốt, đã bị Thanh tra Chính phủ xử lý về mặt Đảng và chính quyền nên không xem xét hình sự.

Lợi dụng mối quan hệ quen biết, Trần Anh Hùng điện thoại nhờ Nguyễn Mạnh Hà lấy bản dự thảo thưa kết luận thanh tra (BCKLTT) của dự án. CẦN BỔ SUNG HỒ SƠ   Với chứng cớ đã nêu, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng truy tố Hùng với tội danh trên là đúng người đúng tội, trong vụ án này Hùng là chủ mưu vì đã đề nghị Hà cung cấp tài liệu.

Sáng 19-8-2013, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên trả hồ sơ vụ án để bổ sung. Ngoài ra, theo các trạng sư, vụ án này đang xét xử những đối tượng làm lộ bí ẩn sau rốt; còn những người làm mất tài liệu là cán bộ Thanh tra Chính phủ lại không đả động đến. Đây là tài liệu mật trong ngành. (CATP) Tòa án quần chúng (TAND) tỉnh Khánh Hòa vừa đưa vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” ra xét xử. Theo cơ quan điều tra, bản dự thảo BCKLTT thuộc quyền quản lý của ông Phạm Hùng - cán bộ Thanh tra Chính phủ, cũng là thành viên đoàn Thanh tra Chính phủ tại DAPL.

Trong phiên xét xử, Hùng loanh quanh chối tội nên phải coi xét tình tiết tăng nặng hình phạt.

Nha Trang, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, thứ tự an toàn từng lớp tại địa phương. Tuy nhiên, sau đó bản dự thảo lại bị phát tán khắp nơi. Nha Trang, Khánh Hòa, Giám đốc Công ty DVTM hàng hải Tam Đảo) và Nguyễn Mạnh Hà (37 tuổi, ngụ quận Ba Đình - Hà Nội, nguyên thanh tra viên Thanh tra Chính phủ) bị Viện kiểm sát dân chúng (KSND) tỉnh này truy tố về tội danh trên.

BIẾT SAI, VẪN LÀM  Theo cáo trạng, ngày 18-6-2010 Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra, tiến hành xác minh nội dung tố cáo, khiếu nại của công dân đối với dự án khu đô thị mới Phước Long (DAPL, thuộc P.

Được biết, DAPL là dự án có nhiều sai phạm tại Khánh Hòa, Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ Công an coi xét các nội dung cáo giác liên quan, vì thế theo các luật sư, đợi sau khi có kết luận chính thức, đưa vụ án ra xét xử mới khách quan. Thế nhưng Hà lại bảo rằng do Hùng gọi điện nhờ tìm dùm, vì thế trong một lần sắp đặt tài liệu tại cơ quan, nhìn thấy bản dự thảo Hà đã phôtô lại để học hỏi kinh nghiệm.