Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Giải bài toán mới thêm quản trị nhân lực.

Còn với kinh nghiệm của một thạc sỹ chuyên ngành quản lý nhân sự học từ Mỹ, có 16 năm trực tiếp tuyển dụng và quản lý nhân sự, bà Nguyễn Thị Vân Anh, tổng giám đốc Navigos Group –Navigos Search gợi ý: việc trước nhất của DN là tái cấu trúc phòng quản lý nhân sự trước và phòng này phải thực sự là đối tác chiến lược của các phòng ban khác

Giải bài toán quản trị nhân lực

Ở cả hai luồng xu hướng đó, có thể thấy rằng, chưa bao giờ vấn đề tái cấu trúc DN, trong đó trung tâm là quản trị nguồn nhân công lại được xem là vấn đề sinh tử với DN Việt Nam như hiện.

Theo thoibaonganhang. Cũng theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: trong công tác quản trị nhân lực, cần có sự đầu tư thỏa đáng của lãnh đạo DN, đặc biệt là công tác nhân sự cấp cao. Ảnh minh họa. Lộc, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam đã suy giảm so với tương quan các nước trong khu vực và trên thế giới. Bởi đầu tiên người cần lao quan hoài là họ sẽ được trả bao nhiêu, lương có đảm bảo cho cuộc sống không và mức lương mai sau thế nào, liệu có đủ quyến rũ họ ở lại để yên tâm xác định gắn bó lâu dài với DN hay không.

Nhớ lại những năm 2006, 2007 khi kinh tế phát triển mạnh, các DN rơi vào cảnh cố tuyển cho đủ người bằng bất cứ giá nào và theo đó là một cơn sóng “nhảy việc” khiến hàng loạt DN rơi vảo cảnh luôn phải tuyển lao động song song cũng luôn bị mất cần lao”, bà Vân Anh nói thêm.

Thế nhưng, công tác quản trị nhân công ở DN Việt Nam nói chung còn rất yếu, hơn 30% số DN vẫn coi quản trị nhân sự chỉ như là công tác hành chính nhân sự.

Ông Lê Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ cần lao - lương hướng (Bộ lao động - Thương binh - từng lớp) phân tách: phần lớn các DN ngoài quốc doanh hiện, người làm thuê tác nhân sự chính yếu là “tay ngang” không có chuyên môn, thậm chí làm quản trị nhân sự mà không biết nó là gì.

Đặc biệt, DN phải có chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng và quy trình tuyển dụng tốt. Và thực tế cho thấy, những DN phát triển tốt là những DN có chiến lược đào tạo, bổ dưỡng phát triển nguồn nhân lực tốt, xác định được đúng chương trình mục tiêu đào tạo nguồn nhân công cho từng tuổi phát triển của thị trường và DN.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Dệt may, Tổng Giám đốc Công ty May Hưng Yên, một người làm trong ngành luôn thiếu cần lao và luôn bị lao động bỏ việc đã san sớt kinh nghiệm. Rằng, trong hơn 10 năm qua, có 50% DN ngành dệt may phát triển tốt, nhưng cũng có 50% số DN còn lại vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí có hàng DN ngành dệt may đã bị giải tán hoặc vỡ nợ.

Đứng trước tình hình khó khăn này, một số DN chọn cách cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô sinh sản để giảm tối thiểu uổng, nhưng không ít DN đã chọn cách ngược lại là tăng các ưu đãi nhằm hăng hái tìm kiếm tuấn kiệt và thúc đẩy khả năng làm việc của viên chức. Năng suất cần lao tuy đã có sự cải thiện song chậm nên vẫn ở mức thấp, trong khi so với Singapore, năng suất cần lao của họ cao gấp 17 lần Việt Nam, Trung Quốc cũng gấp đôi Việt Nam, thậm chí năng suất lao động của Việt Nam còn thấp hơn cả Myanmar.

Khi kinh tế đang khó khăn tức là có lao động dư thừa, và đây là thời cơ tuyển dụng của DN. “DN nào chưa làm thì phải bắt đầu. Một khi có thương hiệu tuyển dụng, DN sẽ tuyển được đúng người và giữ được người.

Đây chính là một trong những nguồn gốc sâu xa dẫn đến năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam còn thấp. Kế hoạch nhân sự phải luôn gắn với kế hoạch phát triển của DN: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Vn.

Nguồn: internet Để vượt qua khủng hoảng, đưa nền kinh tế sớm “thoát đáy”, doanh nghiệp (DN) có thể tiếp tục tồn tại và phát triển bền vững thì tái cấu trúc DN, trong đó trung tâm là quản trị nguồn nhân công được xem như một trong những vấn đề tiên quyết.

Bên cạnh đó, vấn đề lương bổng và chế độ đãi ngộ cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Phát biểu tại diễn đàn, TS. Có thể nói, chiến lược phát triển DN dựa trên nguồn nhân công rẻ đã không còn phù hợp với Việt Nam, nên việc tái cấu trúc DN là tất yếu. Chỉ có 30% số lãnh đạo DN được đánh giá là có năng lực quản trị nhân sự tốt và 10% được đánh giá là rất tốt, còn lại 60% số lãnh đạo DN Việt Nam đạt mức thông thường.