Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Ngành da giày và dệt may cần chủ động nắm bắt thời cơ do Hiệp định TPP mang lại.

Thách thức lớn nhất đặt ra là doanh nghiệp Việt Nam làm sao để hưởng các lợi thế từ TPP

Ngành da giày và dệt may cần chủ động nắm bắt cơ hội do Hiệp định TPP mang lại

Trong đó, giá trị thương nghiệp dựa trên những nhân tố như giá trị gia tăng; sự đan xen và khó tách biệt của công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp để tạo khả năng cạnh tranh. Khi các nhà máy này đi vào hoạt động, chúng ta không lo thiếu nguyên phụ liệu làm hàng xuất vào TPP để hưởng thuế suất bằng 0 nhưng vấn đề doanh nghiệp và nhà nước hưởng được lợi gì trong đó.

Các nhà thương lượng đang bước vào giai đoạn thương thuyết chủ chốt với nhiều vấn đề khó và nhạy cảm hơn. Bên cạnh đó, sự chuyển dịch vốn vẫn chiếm ưu thế hơn dịch vụ hàng hóa theo hướng từ thị trường này chiếm lĩnh thị trường khác.

Theo ông Kiệt, năm 2012, Việt Nam xuất khẩu dệt may đạt 17,2 tỷ USD; riêng xuất khẩu vào Mỹ, Nhật là 9,5 tỷ USD.

Khó khăn lớn nhất là nguồn vật liệu nội địa cung cấp cho dệt may, nhất là mặt hàng sợi chưa đáp ứng được mà phải du nhập. TPP sẽ mang lại nhiều thời cơ nhưng cũng có nhiều thách thức đối với ngành dệt may, da giày và nông sản của Việt Nam. Vì nguyên liệu bông trong nước bây chừ chỉ cung cấp được từ 1 - 3% cho sinh sản sợi.

Như vậy, có thể thấy sự lệ thuộc của chúng ta vào thị trường TPP là rất lớn. Theo Bà Phạm Chi Lan, với TPP, câu hỏi lớn nhất là chúng ta sẽ có được kết quả như hiệp nghị thương nghiệp song phương (BTA) với Mỹ năm 2002 hay kết quả với WTO năm 2007 không? Cuối năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ hình thành.

Khi đó, thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất lớn vì không chỉ tự do hóa hàng hóa, dịch vụ mà còn cả vốn, cần lao có kỹ năng. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài, kể cả Mỹ, đã và đang thúc đẩy các dự án đầu tư sản xuất sợi, vải, phụ liệu chuẩn bị cho TPP.

Mặc dầu phiên đàm phán TPP thứ 18 vừa qua đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, một số nội dung vẫn cần có sự cầm cố hơn nữa.

Còn nguyên liệu vải chỉ cung cấp được từ 20 - 25% cho ngành may nội địa và xuất khẩu. Vn. Theo daibieunhandan. Tuy nhiên, bên cạnh mặt hăng hái, các hiệp nghị thương mại không chỉ tương trợ phát triển, mở mang thị trường mà còn tạo ra thời cơ để doanh nghiệp cơ cấu lại thị trường, khách hàng, chọn lọc đối tác thì các ngành hàng cũng đối mặt với những thách thức như sự cạnh tranh ác liệt về nguồn cung ứng nguyên vật liệu, lao động… Do đó cần đầu tư vào hệ thống máy móc, nâng cao công suất, đội ngũ quản lý, kỹ năng thao tác sinh sản.

Xuất khẩu toàn ngành da giày đạt 8,7 tỷ USD thì đã có 3,6 tỷ USD xuất khẩu vào Mỹ, Nhật, chiếm 41%. San sớt về vấn đề này, chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần sinh sản thương nghiệp May Sài Gòn (Garmex Sài Gòn) Lê Quang Hùng cho biết, giai đoạn 2015 - 2016, một số hiệp định thương mại mà Việt Nam dự bắt đầu có hiệu lực, doanh nghiệp có điều kiện tiện lợi để lựa chọn những sân chơi hạp với tiềm lực của chính mình.

Và Việt Nam kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ TPP nhưng không ít khó khăn đang chờ đợi ở phía trước. Theo Phó chủ toạ Hiệp hội Da giày Việt Nam Diệp Thành Kiệt, TPP sẽ mang lại môi trường kinh doanh sáng tỏ hơn, nhưng thách thức là khả năng hưởng được lợi thế, nắm bắt nhịp và nội lực của doanh nghiệp có đủ thích ứng với môi trường mới hay không.

Hiện trong ngành da giày, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm 75% kim ngạch xuất khẩu dù rằng chỉ chiếm trên 20% lượng DN. Thành ra, để góp phần tạo cú hích cho nền kinh tế tổ quốc khi hiệp định TPP được ký kết và có hiệu lực, doanh nghiệp cần có chiến lược thích hợp với tình hình mới. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định, bây chừ, thương mại toàn cầu đã chuyển từ thời đoạn tự do hóa thương mại sang tiện lợi hóa thương mại.

Nguồn: internet hiệp nghị TPP là hiệp nghị thương nghiệp tự do giữa các nước ở ven 2 bờ Thái Bình dương, đích tiến tới loại bỏ từ 90% trở lên các rào cản về thuế quan cho hàng hóa, dịch vụ của đối tác dự hiệp nghị. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, da giày cho rằng, họ sẽ gặp nhiều thách thức khi hiệp nghị này có hiệu lực.

Riêng đối với lĩnh vực thị trường mở như xuất khẩu ngành dệt may, da giày thì lại phụ thuộc vào hiệp định TPP khá lớn và đây cũng là thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam.