Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Rụt mới cập nhật rè dự định cho phép đánh bài.

Với các lĩnh vực kinh dinh nhạy cảm như sòng bạc thì càng có nhiều quan điểm đóng góp chất lượng càng giúp cho hoạt động quản lý, giám sát của Nhà nước sau này thuận lợi hơn, hạn chế được những tác động xấu gây ra cho từng lớp

Rụt rè dự định cho phép đánh bài

Rà của Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho thấy đa số quan điểm nhất trí với quy định của dự thảo nghị định và cho rằng kinh doanh casino là lĩnh vực mẫn cảm, không khuyến khích phát triển.

Nếu Chính phủ, các nhà lập pháp thấy rằng đã đến lúc cần phải hợp pháp hóa chuyện đánh bài thì ngay từ tên gọi cũng nên gọi đúng tên, nên nhìn trực diện vào vấn đề để có những quy định ăn nhập. Thứ hai, về quy trình làm luật  Cũng theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2008, ở Điều 14 có ghi: nghị định của Chính phủ được ban hành nhằm quy định những vấn đề cấp thiết nhưng chưa đủ điều kiện xây dựng thành luật hoặc pháp lệnh để đáp ứng yêu cầu quản lý quốc gia, quản lý kinh tế, quản lý từng lớp.

Đọc E-paper  Theo tờ trình của Chính phủ, hoạt động kinh dinh casino được Chính phủ cho phép thử nghiệm thực hành từ năm 1992 nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu khiển cho người nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh và du lịch tại Việt Nam.

Việc chỉ duyệt y Ủy ban Thường vụ Quốc hội, rồi sau đó, Chính phủ sẽ ban hành nghị định e là chưa thật thấu tình đạt lý trong trường hợp này. Còn phải phải vay tiếng nước ngoài thì cũng nên nói rõ lý do, bởi không phải người Việt nào cũng hiểu biết tiếng nước ngoài.

Chưa được phép vào casino trong nước, nhiều người Việt mang tiền sang Campuchia đánh bạc thời gian qua, hoạt động kinh dinh casino chưa có khuôn khổ pháp lý riêng để điều chỉnh mà được ứng dụng theo quy định về pháp luật đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài theo Quyết định số 32/2003/QĐ-TTg ngày 27-2-2003 của Thủ tướng Chính phủ.

Vậy thìa là gì? Có nhiều giả định được đặt ra ở đây. Dù các giả thiết trên đúng hay sai, thiết nghĩ với một văn bản quy phạm luật pháp trong hệ thống lệ luật của Việt Nam thì nên dùng đúng thuật ngữ tiếng Việt để chỉ đích danh vấn đề mà pháp luật muốn điều chỉnh. Như vậy chẳng thể viện lý do vì không có nghĩa tiếng Việt tương đương mà phải mượn chữ tiếng Anh.

Chính nên chi, những từ như đánh bạc, gá bạc, gầy sòng hay sòng bài chẳng mấy xa lạ với người Việt, vậy mà khi bàn đến những vấn đề này, các nhà làm luật nước ta lại tránh né cách gọi “đích danh” này mà lại phải đi mượn từ tiếng Anh là “casino”.

Như vậy, việc Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ trình dự thảo Nghị định về kinh dinh casino ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội là đúng quy trình.

Tuy nhiên, do còn nhiều điểm quan yếu mà dự thảo nghị định chưa làm rõ, thí dụ như chuyện quy hoạch, vấn đề thuế…, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình chưa ưng chuẩn dự thảo này để ban soạn thảo có thời gian nghiên cứu, chỉnh sửa và sẽ trình lại sau.

Khi đó, những góp ý nhiều chiều, sự phân tích thấu triệt từ các chuyên gia kinh tế, các nhà tầng lớp học, đặc biệt ngôn ngữ của người dân sẽ có nhiều cơ hội để xuất hiện và được bàn thảo tại diễn đàn Quốc hội.

Việc ban hành nghị định này phải được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Điều 5 Luật Ban hành văn bản quy phạm luật pháp 2008 đã quy định: ngôn ngữ dùng trong văn bản quy phạm luật pháp phải xác thực, phổ thông, cách trình bày phải rõ ràng, dễ hiểu.

Do vậy, để hoàn thiện phạm vi pháp lý, đảm bảo việc kinh doanh casino thực hành đúng quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của Nhà nước, Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị định về kinh dinh casino.

Casino, theo từ điển Anh – Việt của Nhà xuất bản Giáo dục có tức là sòng bạc và các thứ tiêu khiển khác. Hoặc giả là gọi casino nghe có vẻ “sang” hơn sòng bài. Cho đến nay, trên khuôn khổ cả nước đã có bảy dự án được cấp phép hoạt động kinh dinh casino theo quy định tại Luật Đầu tư nước ngoài (trước năm 2005) và Luật Đầu tư năm 2005.

Nên chăng, thay vì ban hành một nghị định có thể xem xét ban hành luật về kinh dinh casino.

Có lẽ, các nhà soạn luật cần đặt hàng các nhà tầng lớp học khảo sát và nghiên cứu tâm lý “bài bạc” của người Việt Nam hiện ra sao; đánh giá tác động về mặt từng lớp của bợt cờ bạc gây ra trong thời kì qua. Hay họ nghĩ rằng độ nhạy cảm của lĩnh vực này sẽ bớt đi nếu “đánh tráo” danh từ sòng bài bằng casino.

Mà ở những nước này, lượng khách du lịch quốc tế của họ luôn cao hơn hẳn của nước ta. Nhân này, người viết xin có một đôi đề xuất gửi đến ban soạn thảo để cân nhắc thêm. Những quan điểm kiểu như vậy dù sao vẫn còn nặng về định tính, chưa thể làm căn cứ để ra quyết định.

Vậy, nếu chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu khiển cho người nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh và du lịch tại Việt Nam, chỉ khoảng 7 triệu lượt khách/năm, thì bảy cái giấy phép mở sòng bài đã được cấp là quá đủ, thậm chí còn dôi.

Do đó, việc hoàn thiện khung pháp lý bằng dự thảo nghị định kinh dinh về casino có nhẽ không ăn nhập.

Nhưng, trộm nghĩ, việc cho phép mở sòng bài và kinh dinh lĩnh vực này là chủ trương lớn, có ảnh hưởng nhiều mặt về kinh tế xã hội nên cần được cân nhắc rất kỹ.

Thứ ba, về đối tượng được phép vào các sòng bài  Dự thảo Nghị định về kinh dinh casino do Bộ Tài chính xây dựng quy định, người chơi trong casino là người nước ngoài và người Việt Nam định cưở nước ngoài có hộ chiếu, giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, giấy thông hành còn giá trị và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam.

Thử nhìn sang các sòng bài ở một số nước trong khu vực, họ luôn mở cửa cho người trong nước vào chơi, nhưng kèm theo là những quy định để hạn chế đối tượng được vào.

Có nhẽ các nhà soạn thảo nghị định muốn né tránh từ “sòng bạc” vốn thường gắn với những hệ lụy rất xấu về mặt từng lớp mà dư luận đã nhiều lần lên tiếng. Rồi hiện tượng người Việt Nam mang tiền sang Campuchia, Singapore, hay Macau đánh bài, quốc gia có nắm được con số thực hay không, liều lượng đánh tới đâu,… Nếu thiếu những dữ liệu này, việc ra quyết định sẽ ít nhiều mang tính “hên – xui”, khó sát với thực tiễn cuộc sống.

Tuy nhiên, cũng chẳng biết từ lúc nào, đánh bài đã trở nên một tối. Do vậy, trong bối cảnh giờ, chỉ nên cho người nước ngoài và người Việt Nam định cưở nước ngoài có hộ chiếu, giấy má tùy thân vào chơi tại các điểm kinh dinh casino, việc cho phép người Việt Nam vào chơi tại các casino có thể sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy về mặt từng lớp.

Không phủ nhận những quan điểm của Ủy ban Tài chính Ngân sách nhưng Có lẽ như vậy vẫn chưa đủ để đưa ra quyết định cuối cùng: ai sẽ được phép vào chơi tại các sòng bạc ở Việt Nam.

Thứ nhất, chuyện chính danh  Chẳng biết tự khi nào, vào những dịp lễ tết, trong nhiều gia đình ViệtNamthường thấy cảnh một sòng bài, đa số là để giải trí, vui vẻ với nhau.