Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Quy định mới kinh dinh xe khách: Hết cửa thụ mọi người đọc động?.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 18/2013/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh tải bằng xe ô tô và dịch vụ tương trợ vận tải đường bộ

Quy định mới kinh doanh xe khách: Hết cửa tiêu cực?

“Các DN đủ điều kiện nộp hồ sơ, nốt xe (giờ khởi hành tại bến) trên tuyến còn trống, cơ quan quản lý phải cấp, không có lý do gì để chối từ. Điều này làm cho mọi thứ lờ mờ.

Một trong những nội dung chính để thực hiện là, lần trước hết, màng lưới tuyến vận chuyển hành khách, số lượng xe trên tuyến được quy hoạch và công khai. Dựa trên bản quy hoạch và thực trạng khẩn hoang được ban bố hàng năm, các DN sẽ đăng ký khai phá tuyến.

Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng tải-người trực tiếp soạn thảo thông tư cho biết: Định hướng, nhiệm vụ quan trọng của thông tư này là tạo ra sự minh bạch trong quản lý, cởi mở về cơ chế cho DN tải.

Điều này giúp hạn chế được thụ động” - ông Hùng nói. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội chuyển vận Ô tô Hà Nội nói: “Nhiều năm nay, chúng tôi liên tục đề nghị Sở GTVT Hà Nội, Cty Quản lý bến xe Hà Nội công bố quy hoạch hướng tuyến, thực trạng xe chạy trên tuyến, nhưng không được.

Có khi, bộ hồ sơ xin cấp tuyến nặng đã đến 3,6 kg mà chưa được thông qua”.

Theo ông Liên, một trong những tiêu chí chú ý tưởng minh bạch, giảm tiêu cực là việc thực hành nghiêm túc của các địa phương.

Sỹ Lực. Ông Đậu Xuân Ngọc, GĐ Cty vận tải Thiên Trường (kinh dinh tuyến Hà Nội-Nam Định, thăng bình) cho biết: Việc không sáng tỏ đang gây bức xúc cho DN, đặc biệt là việc xác định các nhà xe phải di dời khỏi “điểm nóng” Mỹ Đình hiện.

Theo đó, từ ngày thông tư có hiệu lực (1/10/2013) đến 31/12/2014, Bộ GTVT phê duyệt và công bố quy hoạch màng lưới tuyến vận chuyển hành khách nhất mực liên tỉnh; UBND cấp tỉnh duyệt y và công bố tuyến nội tỉnh.

Thậm chí, để giảm nạn chạy chọt, mua “nốt xe” trong nội bộ một tuyến; các địa phương phải công bố và quản lý chém theo giờ xuất bến của từng xe.