Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Kiên quyết đề nghị Anh làm rõ vụ bắt giữ cùng đọc lại công dân Brazil.

Quang Sơn (P/v TTXVN tại Argentina)

Kiên quyết yêu cầu Anh làm rõ vụ bắt giữ công dân Brazil

Ngoại trưởng Antonio Patriota (ảnh: Agencia Brasil) đáp phỏng vấn hãng thông tấn chính thức Agencia Brasil, ông Patriota nói: “Tôi đang chờ câu đáp đối với công hàm mà chúng tôi đã chuyển cho ông ấy”. Miranda, bạn tình của Greenwald, bị cảnh sát London căn cứ luật chống khủng bố của Anh đã bắt giữ và thẩm vấn trong gần 9 tiếng và sau đó đã thả, nhưng tiếp kiến thu giữ hai thiết bị lưu trữ USB và một ổ cứng ngoài chứa các tài liệu mà cựu viên chức CIA Snowden cung cấp.

Ông Greenwald –hiện đang chung sống với Miranda ở Brazil- giải thích rằng biện pháp pháp lý này chỉ nhằm khẳng định vụ bắt giữ trên là bất hợp pháp.

Các luật sư của các ông Greenwald và Miranda đã đề nghị tòa án Anh can thiệp để cấm chính phủ Anh tiếp cận các dữ liệu đã tịch kí, tuy rằng theo ông Greenwald không ai có thể đọc được vì được mã hóa rất chém đẹp.

Trước vụ việc trên, ngày 19/8 Ngoại trưởng Patriota đã gọi điện cho ông Hague, trong đó nhắc lại ý kiến của Brazil rằng hành động bắt giữ là “không thể lý giải”. Hơn nữa việc thu giữ không có ý nghĩa vì ông có bản sao tài liệu được cất ở nhiều nơi.