Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Trẻ cập nhật học Anh văn sớm và câu chuyện Háo À Djù

Nhưng tôi xin khuyên các bậc phụ huynh hãy nghĩ suy THẬT KỸ trước khi dúi con vào đó. Vị theo tôi, trẻ nít học tiếng Anh sớm tại Việt Nam gặp muôn ngàn rủi ro, và khó mà ứng dụng trí khôn của nhân loại được.

Ảnh minh họa

Các kiểu dạy và học

Xin được dông dài một tẹo, để quý vị hiểu rõ hơn í mà. Theo Giáo học pháp, có vài cách tiếp cận trong việc dạy/học Anh văn. Thứ nhất là kiểu Grammar Translation Approach, vô cùng cổ điển, không chú trọng giao tiếp, tập hợp vào làm sao cho ngữ pháp vững, học từ vị bằng cách đọc nhiều, dịch nhiều. Đây là cách mà tiên sư cha ta dùng, và hệ quả là rất thông thái nhưng phần đông nói nghe không nổi, vò đầu bứt tai nhìn tội ghê luôn.

Thứ hai là kiểu Direct Approach, khỏi ngữ pháp ngữ pheo, cứ cho nó tiếp xúc và nói nhiều vô, thế là nó tự học được. Hê hê, học kiểu này thì ngược hẳn với kiểu các cụ, nhưng thế giới phát hiện ra rằng kiểu này đào tạo ra loại người nói tiếng bồi và rất lung tung, không có triển vọng thành nhà văn.

Tiếp đến là kiểu Audio-Visual Approach, đại loại là nghe nhìn, nhấn mạnh các kiểu lặp đi lặp lại, cụ tạo kết liên não giữa âm thanh và hình ảnh, để sao cho khi nhìn thấy cái bàn thì trong đầu bật ra chữ table. Đây là kiểu mà Đốc tờ Li của Không gian gọi là “phương pháp phản xạ độc quyền” đó.

Và rút cuộc, là hoa hậu của đêm nay: Communicative Approach, đặt trọng tâm vào khả năng giao du và sử dụng ngôn ngữ như dụng cụ cho cuộc sống: hội thoại, nghe hiểu, đáp ứng, truyền đạt ý tưởng v.V. Cách tiếp cận này chôm ắt ưu điểm của các kiểu trước, dạy “tàn diệng” nhưng luôn với mục tiêu rõ ràng là dùng ngôn ngữ làm phương tiện cho các hoạt động sống.

Ở Việt Nam có kiểu nào?

Xin thưa là có đủ. Hơ hơ.

Kiểu cổ điển thì nói thiệt là hầu như tuyệt tích, trừ một số trường phổ quát và mấy ông giáo già khụ ôm đài BBC vài chục năm từ trước 75. (Mấy bố này phát âm kiểu thập niên 60, hễ hỏi “why?” là đọc tướng lên “Hoai” nghe hãi hãi là!). Nói chung là chả ai cho con đi học mấy bố này, nên khỏi bàn đến.

Các lớp Anh văn thiếu nhi có thầy cô giáo “bản ngữ” thì cốt tử sử dụng Direct Approach và nói chung là tả pí lù, tùy thuộc vào … hứng của mấy “thân phụ bản ngữ” này. Đã qua rồi thời đại thầy Tây ba lô. Giờ đến thời đại thầy Tây ba gác. Xòe ra cái bằng “Phương pháp giàng dạy”, oai ghê, nhưng nếu dòm kỹ sẽ thấy chỉ cần học 3 tháng lớp ban đêm của bất cứ trường đại học hay community college – tương tự trọng điểm giáo dục trực tính ở ta – là có bằng này. Tát đay “bản ngữ” nên hổng có biết tiếng Việt, giải thích cho trẻ mỏ hiểu một cách vừa đơn giản lại vừa xác thực là điều không tưởng. Không biết tiếng Việt mà giảng câu “I’m sorry” và “Excuse me”cho đứa 5 tuổi coi – tưởng dễ mà ko dễ nha! Hơn nữa, Direct Approach chỉ có tác dụng khi người học được sống trong môi trường bản ngữ – nghĩa là xung quanh toàn người dùng tiếng Anh tốt, tự nhiên và đa dạng, người học buộc phải dùng tiếng Anh để giao tế tồn tại – thì mới có tác dụng. Cho nên nên chỉ có vứt trẻ thơ sang Mỹ vài năm thì nó mới nói như Mỹ được, chứ 1 tuần vài tiếng sáng Chúa Nhật thì thôi, quên đi.

Năng cho nó đi học trung tâm có nghiêm đường Việt? Hay! Giải nghĩa tốt, hiểu ý trẻ em. Nhưng thầy Việt Nam thì phát âm kinh hoàng. Con bạn đi học về biết đếm “Wan tru chi” thì nên lo chứ không nên mừng, vì cái số 3 – “three” – coi dễ mà hổng dễ, chính bạn có khi còn nói bậy không chừng!

Thế nhưng, nhiều trường đã dùng “hợp đồng binh chủng” – cả Tây lẫn Ta dạy xen kẽ, hoặc Tây dạy chính, Ta làm “trợ giảng.” Đây là loại hình khả dĩ nhất, nhưng lại vẫn đụng đầu vật cản là trình độ của thầy Tây ba gác, vì xuân đường Ta, dù giỏi phương pháp đến đâu, luôn bị coi là phụ và không có quyền điểu khiển lớp học. “Trợ giảng” mà bày đặt! Cái này là do phụ huynh mà ra, phụ huynh chặc lưỡi “thầy Tây dạy tiếng Tây thì còn ai tốt hơn nữa!” một phát là trường chiều phụ huynh ngay (cái này gọi là customer service!). Giấc mơ Communicative Approach còn xa vời lắm….

Những vật cản tự nhiên

Phần lớn con trẻ 5 – 7 tuổi nói tiếng mẹ đẻ chưa rõ. Một số âm chưa thể nói chuẩn. Khi giới thiệu các âm mới của tiếng nước ngoài, nếu không sửa thật kỹ, các trẻ rất dễ nói sai thành thói quen. Cố nhiên có cách để chỉ phát âm chuẩn, dùng lược đồ chỉ vị trí của lưỡi với răng, vòm họng trên và dưới v.V. Rất khoa học và hiệu quả, nhưng bắt trẻ điều khiển các bộ phận này không phải là không được, nhưng đòi hỏi kiên trì, thời gian và sự để ý vào từng trẻ và vắt kiên trì của bản thân trẻ mà ở độ tuổi 5 – 7 chưa có được. Theo tôi, nên cầu Chúa, Phật, Bụt và Thánh Allah phù trợ cho trẻ nghe thầy Tây nói và bắt chước cho chuẩn. Bạn có mọc gai ốc khi nghe con mình hát bài “Háo À Djù, Sầu, Thánh Kìu Háo À Djù!” chưa? “How are you, Sue? Thank you, How are you” đó. Nói thiệt, trẻ em mà sai phát âm từ khi 5 tuổi là lớn lên vô phương cứu chữa đó nghen.

Về ngữ nghĩa, trẻ 5 – 7 tuổi đang còn trong tuổi học khái niệm thiên nhiên. Dạy nó đây là cuốn sách, kia là viết chì thì dễ, chứ thử dạy “I’m so embarrased” coi. Hay thử dạy nó nói đúng giữa hai câu “My English is good” và “I speak English well” coi nào. Nếu trẻ ở độ tuổi trên 10 và có thể hiểu tính từ và trạng từ, điều này khôn cùng dễ. Thế nhưng tri thức nhân loại bảo rằng phải đọc truyện cổ cho con từ khi nó vài tháng, và cho học tiếng Anh lúc 3 tuổi cơ! thành thử nên các trung tâm chỉ dạy con bạn những thứ vớ vẩn nói vài lần là hết như đây là cái xe hơi, con búp bê này đẹp, quanh đi quẩn lại như thế, mà nó tính tiền bạn phát chóng mặt luôn, chưa kể nguy cơ nói sai nhăng nhít mà không có ai sửa.

Vậy phải làm sao bi giờ?

Lời nhiệt huyết đây nha. Tri thức nhân loại không lừa bạn đâu. Đúng là phải dạy ngôn ngữ cho bé từ nhỏ. Và vì chính bạn là người phải dạy, có tâm huyết với con mình hơn bất cứ thằng Tây ba gác nào, và bạn lại nói tiếng Việt chuẩn (Hmmmm, cố lên! cố lên!) nên hãy bắt đầu bằng tiếng Việt.

1. Hãy chuẩn bị cho con bạn tư duy ngôn ngữ thật tốt từ khi còn bé. Không phải bằng cách cho nó hát bài Háo À Djù, Sầu” 1000 lần đâu. Cũng đừng bắt nó nghe nhạc Beethoven khi 3 tháng tuổi. Hãy nói tiếng Việt thật chuẩn với bé. Câu đầy đủ, có đủ chủ ngữ vị ngữ. Phát âm tiếng Việt chuẩn. Yêu cầu bé nói đủ “Con rất thích chiếc xe này. Ba mẹ mua cho con đi!” thay vì “Nhun mà con thít. Mè mua!!! Mè mua!!”

2. Hãy quan sát con bạn. Sửa phát âm tiếng Việt cho nó. Nếu là người miền Nam, hãy cố để con bạn đừng nhầm dấu và phân biệt có G hay không G. Bác mẹ học cái này cũng vì lợi quyền bản thân đó nha! Đừng lo, con bạn đang sống trong môi trường bản ngữ tiếng Việt, thả giàn Direct Approach.

3. Hãy mua phim hoạt hình tiếng Anh chuẩn cho nó. Nhớ lựa phim có tiếng nói tử tế, không phải loại phim phá ngôn ngữ lít cha lít chít, hay ồm ồm loằng nhoằng. Đã dùng Audio-Visual Approach thì phải lựa thứ xịn, ai lại xài đồ dỏm bao giờ! Hãy xem cùng với nó để hiểu nhân vật mà nó thích. Có thế mới nói chuyện với nó một cách hút được.

4. Đừng tự mình dạy con phát âm tiếng Anh nếu chính bạn phát âm không chuẩn. Đừng có hại con chớ!

5. Phải chấp nhận rằng có trẻ có năng khiếu ngôn ngữ, có trẻ không. Mà trẻ không có khiếu ngôn ngữ nhiều hơn. Nếu con bạn không có khiếu ngôn ngữ, lại càng phải thận trọng trong việc dạy nó thế nào cho khỏi sai lệch. Hãy tự hào về gien của mình nếu con bạn có khiếu, và cũng đừng buồn nếu nó không có, vì chắc chắn nó có khiếu vụ khác. Biết đâu mai kia con bạn làm Tổng thống, còn con nhà kia chỉ làm thông dịch cho con bạn thôi thì sao!

6. Hãy dạy con bạn khái niệm tùy theo độ tuổi. Và hãy cho con bạn đến dài tiếng Anh vào thời điểm mà bạn thấy con bạn có thể hấp thu được một cách hiệu quả.

Làm những bước trên, bạn sẽ trang bị cho con:

• Khả năng tư duy tiếng nói chuẩn xác, hiểu một cách tự nhiên các bộ phận cấu thành của ngôn ngữ mà không đi vào lý thuyết.

• Tạo cho con khả năng điều chỉnh phát âm với môi trường bản ngữ xung quanh, có sẵn một người thầy tận tình (chính bạn chứ còn ai) sẵn sàng sửa sai cho nó.

• Làm quen và trang bị cho con bạn các khái niệm trừu tượng bằng tiếng mẹ đẻ trước – bạn giảng giải cho nó hiểu, khó gì! Tất nhiên hãy tạm chưa giới thiệu khái niệm “hồi xuân” là gì vội! Còn sớm chán, nhẩy?

• Tạo cho con bạn điều kiện liên tục tập rèn chức năng giao tế, thông tin của ngôn ngữ – Communicative Approach đó!

Khi con bạn có được những kỹ năng trên, con bạn đã sẵn sàng để thu nhận ngôn ngữ mới một cách dễ dàng. Đừng mù quáng tống con vào trọng điểm ngoại ngữ chỉ vì tri thức nhân loại bảo thế. Hãy yêu con bạn!

Chúc bạn thành công!

Tâm tình của người cha từng bắt con thôi học Anh văn sau vài buổi nấp ngoài cửa sổ quan sát.

(Theo Trần Hà Nguyên/ Học Thế Nào)