Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Bảo vệ sự an toàn cho trẻ trứ tác động xấu mới mẻ của cuộc sống

Trẻ em xã đảo Sinh Tồn trên đường đi học về.

Chung sức đẩy lùi độc hại phong toả trẻ

Những năm qua, Đảng và quốc gia thẳng tính quan hoài đến công tác bảo vệ, chăm nom và giáo dục trẻ thơ, với tuốt luốt cầm để có thể đem đến cho trẻ một môi trường sống tốt nhất. Tuy nhiên, mặt trái của cơ chế thị trường cũng đang khiến xã hội tồn tại những câu chuyện buồn, vẫn còn đó nhiều hiểm họa bao vây trẻ, cho thấy trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ người lớn chưa được diễn đạt đúng mức.

Hiện tại, không chỉ bạo hành, ngược đãi trẻ mới là hiện tượng đáng lên án và ảnh hưởng nặng nề đến quyền con trẻ. Thực tiễn từng lớp đang cho thấy còn tồn tại nhiều hành vi đối với trẻ tưởng như vô hại trong thời khắc hiện tại nhưng sự thật lại có thể dẫn đến những hệ lụy đau lòng về lâu dài. Đó chính là câu chuyện tiêm vắc-xin hết hạn, ăn bớt vắc-xin cho trẻ, đồ chơi độc hại tràn lan, câu chuyện về việc hằng ngày trẻ phải đối mặt với thực phẩm bẩn, sữa bẩn, kém chất lượng… Những hành vi này cần phải được cầu mong trang nghiêm để chặn đứng trước khi quá muộn. Để đẩy lùi những độc hại phong bế trẻ, chỉ việc kêu gọi mọi người sống có lương tâm và trách nhiệm với trẻ mỏ thôi chưa đủ. Chúng ta cần đến những "bàn tay sắt"-xử lý nghiêm những đối tượng mang đến những tác nhân gây hại cho con trẻ. (Nguyễn Thanh Tuấn, Phó chánh văn phòng Viện Đo lường chất lượng, Tổng cục Đo lường)

Sân chơi cho trẻ - cần nhiều hơn ý thức của người lớn

Thiếu điểm vui chơi sinh hoạt cho trẻ là vấn đề nan giải nhiều năm nay ở Hà Nội cũng như các thị thành lớn trong cả nước. Tôi thấy cứ chỗ nào có đất trống, đáng lẽ nên xây dựng khu vui chơi cho trẻ nít và dạo mát cho người cao tuổi thì lại mọc lên những khu chung cư, trung tâm thươnglắp truyền hình an viênnghiệp cao chọc trời. Vậy nên, ngày nghỉ đưa con đi chơi ở đâu cũng là một vấn đề nan giải với các bậc phụ huynh. Các điểm vui chơi, tiêu khiển cho trẻ lúc nào cũng trong tình trạng quá tải một cách trầm trọng. Điểm vui chơi ít, trò chơi cũ. Tình trạng chen chúc, chờ đợi khiến cho những buổi tham quan, dã ngoại trở thành mệt mỏi. Khu vui chơi chỉ dành cho trẻ nhưng có rất nhiều nam thanh, nữ tú, người lớn nằm ngồi bộn bề trên bãi cỏ tạo dáng chụp ảnh, mang theo đồ ăn, nước uống và xả rác bừa bãi.

Trẻ em xã đảo Song Tử Tây vui chơi.

Theo dõi trên Báo Quân đội quần chúng. # Những ngày qua, tôi thấy có đề đạt tình trạng các bạn trẻ đưa ván ra đường trượt rất hiểm nguy cho các em cũng như người tham gia giao thông. Tình trạng đó chính là hậu quả của việc thiếu sân chơi cho các em. Trong chương trình hành động “Vì trẻ con Hà Nội giai đoạn 2000-2010” đề ra mục tiêu 100% xã, phường có điểm vui chơi cho con trẻ... Đích đặt ra là vậy nhưng đến nay, việc đủ sân chơi dành cho trẻ vẫn là niềm mong ước của ắt chúng tôi. (Trần Thu Hà, 9A Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ rất cần thiết

Để các con có thể tự lập sớm, sống hòa đồng, không vô cảm với những hiện tượng xảy ra xung quanh mình, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho các em dự các lớp học dạy kỹ năng sống. Từ những hình ảnh sinh động, duyệt y các buổi học được đổi thay chủ đề liên tục không bao giờ lặp lại, trẻ sẽ được học về các kiến thức sinh học, công nghệ, y học, vận tải... Từ những bài học này, các chuyên gia sẽ giúp bé biết áp dụng những tri thức để ứng dụng vào cuộc sống, làm cho bé thích học, kích thích sự khám phá, đặc biệt kích thích trí óc phát triển cho trẻ từ 4 đến 9 tuổi. Hiện thời, có nhiều lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ rất có ích như: Học kỳ quân đội; khóa học kỹ năng FasTracKids của trung tâm bé sáng ý ở Hà Nội. (FasTracKids là chương trình học kỹ năng sống mua bản quyền của Hoa Kỳ); lớp học dạy giao du lứa tuổi nhỏ.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên thế giới cho thấy, một nếp tốt hay một kỹ năng tốt chỉ có thể được hình thành ít nhất sau 21 lần lặp đi lặp lại liên tiếp. Vì thế, những lớp dạy kỹ năng ngắn ngày chỉ đủ để truyền cảm hứng, hình thành nên nếp. Vậy để những thói quen đó trở thành kỹ năng, sau khi dự các khóa học, các bậc phụ huynh phải nối cùng con duy trì những thói quen tốt đấy. Chỉ như vậy những khóa học kỹ năng sống mới thật sự đạt hiểu quả cao.(Cô giáo Bùi Thị Thu Hương, Trường Tiểu học Thọ Văn, Tam Nông, Phú Thọ).

Vẫn còn thiếu nhiều dụng cụ học tập cho các cháu

Khác với đất liền, các cháu ở huyện đảo Trường Sa có nhiều thiệt thòi hơn về điều kiện học tập, vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và quân dân trên huyện đảo đã luôn quan hoài, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu. Từ việc học tập, chỗ vui chơi đến việc tổ chức chu đáo cho các cháu những ngày Tết thiếu nhi, Tết Trung thu và các ngày lễ, tết của giang sơn và quân đội.

Chúng tôi mong muốn được sự quan hoài hơn nữa từ đất liền cho các cháu. Nhất là các dụng cụ vui chơi, học tập ở lứa tuổi mẫu giáo, thiếu nhi, để các cháu được “hòa nhập” với thế giới tuổi thơ. Đồng thời có thêm nhiều sách, truyện thiếu nhi cho các cháu, vì ở đây các cháu thường lên thư viện của lính để đọc nhưng sách, truyện dành cho các cháu rất hiếm. Chúng tôi cũng mong sớm xây dựng dài trên các xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn... (Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐND huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa)