Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Sự cấp thiết ra đời Luật Dân tận hưởng số: Quy định về nạo, phá thai còn lỏng lẻo.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm

Sự cần thiết ra đời Luật Dân số: Quy định về nạo, phá thai còn lỏng lẻo

Hay tại Khoản 3 Điều 11, Thông tư số 01/2004/TT-BYT hướng dẫn về hành nghề y dược tư nhân có một số quy định về điều kiện chung: Có đạo đức nghề; tại Khoản 5 cùng Điều này: Có văn bản cam kết hiểu và thực hành Luật Bảo vệ sức khỏe quần chúng.

Thực tại cho thấy việc nạo, phá thai trong rất nhiều trường hợp đã gây những hậu quả nghiêm trọng, nhiều trường hợp dẫn đến vô sinh, hay có thể bị mất mạng trong quá trình nạo, phá thai nhưng việc xử lý này rất hạn chế”, ông Đinh Công Thoan – Nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Tổng cục DS-KHHGĐ), thành viên ban soạn thảo, tổ biên tập Dự án Luật Dân số san sẻ.

(2). Vấn đề này khiến cho người đọc không thể nắm bắt được và người vận dụng luật thì không rõ để truy tố, xét xử hay định khung cho tội này. Trong 4 nhân tố trên thì nhân tố quan trọng nhất tác động đến nạo, phá thai là những quy định của luật pháp. Các bệnh viện chuyên khoa phụ sản, bệnh viên đa khoa tỉnh, thành thị mới được quyền phá thai bệnh lý, phá thai to.

Cùng với Luật Bảo vệ sức khỏe quần chúng. Rõ ràng, hai khoản quy định trong điều này khá chung chung và trên thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp nạo, phá thai trái với quy định luật pháp. Mặc dù nạo, hút thai trong những năm gần đây đã giảm nhưng đây vẫn đang là thực trạng nhức nhối trong săn sóc SKSS, đòi hỏi chúng ta không được né tránh mà cần phải tập hợp giải quyết.

#, Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân, các chương trình y tế nhà nước phổ cập, các quy định về chuyên môn kỹ thuật y tế và các văn bản quy phạm pháp luật khác về y tế có liên can. Luật này đã chú trọng đến quyền tự do tuyển lựa và tiếp cận dịch vụ y tế của từng người dân, nhằm bảo đảm quyền chọn lựa của phụ nữ và coi trọng quyết định của họ khi có thai ngoài ý muốn.

Thu Nguyên. Điều 243 Bộ luật này quy định: Tội phá thai trái phép: (1). Trong các văn bản như Nghị định 104/NĐ-CP, Luật đồng đẳng giới 2006, các văn bản của Bộ Y tế, Tổng cục DS-KHHGĐ, cũng quy định các hành vi xác định giới tính thai nhi và phá thai vì lý do chọn lọc giới tính… Những quy định này dẫn đến việc không ít quan điểm cho rằng: Sự phổ thông rộng rãi của dịch vụ phá thai và sự dễ dàng của thủ tục phá thai đã lý giải tại sao phá thai vẫn còn phổ quát, trong khi tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai vẫn không ngừng tăng lên.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. Đây thực sự là một vấn đề khó vì mọi biện pháp đều phải để ý đến nguyên tắc: trọng quyền sản xuất, bảo đảm quyền chọn lọc của các cặp vợ chồng.

Hoặc Pháp lệnh số 06/2003/PL-UBTVQH11 về Dân số có quy định tại Điều 7. Tác dụng ngược chiều của sự lỏng lẻo  Đến nay, văn bản liên tưởng có chế tài nghiêm khắc nhất là Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người đó hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam đến ba năm hoặc bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

N     Văn bản pháp luật quy định còn chưa chém đẹp  Điều 4- Luật Bảo vệ sức khỏe quần chúng năm 1989 nêu rõ: “phụ nữ được quyền nạo thai, phá thai theo hoài vọng… Nghiêm cấm các cơ sở y tế và cá nhân chủ nghĩa làm các thủ thuật, phá thai, tháo vòng tránh thai nếu không có giấy phép do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp”. “Tuy Bộ luật Hình sự đã quy định việc xử lý hình sự đối với việc nạo, phá thai trái phép nhưng chúng tôi lại không tìm thấy bất kì một văn bản hướng dẫn nào cho quy định này.

Ảnh: D. “Có những quy định đã tạo cho Nhân viên y tế và khách hàng tiếp cận dịch vụ một cách quá dễ dàng: Khách hàng không cần bất kỳ một loại giấy má nào, kể cả giấy tùy thân là chứng minh nhân dân, trong khi người cung cấp dịch vụ lại có chế độ phụ cấp phẫu thuật, như vậy sẽ có tác dụng ngược chiều”, ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ nêu quan điểm.

Tỉ dụ: Nghị định số 23/HĐBT năm 1991 ban hành 5 điều lệ về khám chữa bệnh bằng thuốc y học cựu truyền dân tộc, điều lệ vệ sinh khám chữa bệnh và bình phục chức năng và thanh tra nhà nước về y tế.

Đây là Nghị định ban hành từ năm 1991 đến nay vẫn còn có hiệu lực thi hành. Viên chức y tế huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên khám thai, tham vấn kiến thức trông nom SKSS cho người dân. Vừa hạ thấp tỷ lệ nạo, hút thai, đồng thời phải bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng các biện pháp tránh thai. # 1989, Bộ Y tế và các ngành can hệ đã ban hành nhiều quyết định, hướng dẫn quốc gia…về coi ngó SKSS/KHHGĐ.

Một số văn bản khác cũng chỉ mới là chỉ dẫn quy trình chuyên môn kỹ thuật cho các dịch vụ trông nom sức khỏe sinh sản nói chung và các kỹ thuật phá thai đối với từng tuyến. Cụ thể tại Chương 9 bảo vệ sức khỏe nữ giới và trẻ con Điều 32 có quy định: “Điều 32. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm cáng đáng chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm mướn việc nhất mực từ một năm đến năm năm.

Yêu cầu về nạo thai, phá thai: Các cơ sở y tế chuyên khoa phải thực hành các đề nghị của đàn bà về đặt và tháo dụng cụ tử cung, hút điều hòa kinh nguyệt, nạo phá thai theo ước vọng từng người. Các hành vi bị Nghiêm cấm: Cản trở, cưỡng bức việc thực hành kế hoạch hóa gia đình; tuyển lựa giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

(3). Theo các chuyên gia trong lĩnh vực dân số, y tế, có nhiều yếu tố tác động đến nạo, hút thai, nhưng có thể quy về 4 nhân tố chính: Quy định của luật pháp; do bệnh tật; do dùng biện pháp tránh thai thất bại; lối sống. Tại Khoản 2, Điều 7 của Pháp lệnh Dân số năm 2003 Nghiêm cấm “lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức”.

Ngăn cấm các cơ sở y tế và cá nhân chủ nghĩa làm các thủ thuật nạo thai, phá thai, tháo vòng tránh thai nếu không có giấy phép do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp”. (4).