Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Lợi nhuận lạ lẫm và lòng tin.

Thứ nhất, việc quy định lợi nhuận DN như trên cho thấy, một sự lộn lạo giữa vai trò quản lý quốc gia - ban hành chính sách và vai trò chủ sở hữu DNNN - mục đích kinh doanh bù đắp tổn phí

Lợi nhuận và lòng tin

Trong đó, nhiều điểm chưa rõ ràng khiến lòng tin của xã hội với nhiệm vụ "tự thân" là ổn định thị trường và an sinh xã hội của DNNN chưa vững. Rốt cuộc, cứ cho rằng việc tính lợi nhuận cho DNNN như trên là nhằm tạo nguồn tái đầu tư hệ thống.

Ở một diễn biến khác, có nguồn thông báo cho biết, bộ này cũng trình lên Thủ tướng bản Dự thảo sửa đổi Nghị định 84 về kinh dinh xăng dầu. Của DN được chắt chiu từng khoản để đem lợi cho chủ sở hữu - tức quốc gia, lẽ ra là người dân nộp thuế nhưng cũng đang là khách hàng của chính các DN này. Điều đáng nói là phần lãi này lấy từ người dùng, trong khi DNNN dùng vốn Nhà nước mà bản tính là do tiền thuế của dân đóng góp, nhưng Lâu nay không phải trả phần lợi nhuận vốn góp như các loại hình DN khác.

Điểm đáng chú ý là việc quyết định giá vẫn được giao cho DN và chỉ tiêu lợi nhuận định mức giữ nguyên 300 đồng/lít.

Nhưng việc tái đầu tư này được quản lý như thế nào, hiệu quả ra sao chưa khi nào được nhắc đến. Còn trên thực tế, nhiều DN "ngoại khối" đang trằn trọc từng ngày để duy trì sinh sản, kinh doanh, nghe đâu khối DNNN được trao cho các cơ chế kinh dinh đảm bảo thung dung hưởng lợi.

Bấy lâu, nhiều quan điểm cho rằng, phải tách phần công ích ra khỏi hoạt động kinh doanh bình thường để xác định rõ đâu là phần ngân sách, hay thuế của người dân - phải gánh và đâu là phần DNNN kinh dinh. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của Tổng công ty truyền tải điện quốc gia sẽ tăng dần.

Điều đáng nói là các mặt hàng nêu trên đều thuộc lĩnh vực độc quyền tự nhiên Nhà nước. Đồng thời, nó tạo nên sự bất công với cả vạn DN "ngoại khối" vì phải chịu cạnh tranh khó khăn đã vỡ nợ, giải thể, ngừng hoạt động trong vài năm vừa qua.

Bên cạnh những đàm đạo rằng, đây là những hạng mục đã từng được giới thiệu đến người mua từ khi dự án mới triển khai, hay quan ngại giá dịch vụ có thể tăng mạnh để bù vào tổn phí vận hành các tiện ích nói trên… một số khách hàng thừa nhận, họ cảm thấy được an ủi với động thái này của chủ đầu tư. Thứ ba, khoản lợi nhuận định mức đối với kinh dinh xăng dầu nêu trên khiến cho DNNN đang được bảo đảm về ích.

200 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Thứ tư, nếu xét ở giác độ lợi nhuận của DN này càng cao thì đâu đó sẽ có những DN, người dân phải chịu thiệt, thì việc các cơ sở nền tảng cho sự tăng trưởng của các DN độc quyền kinh dinh điện, xăng dầu lại làm khó cho chính sự điều hành vĩ mô của quốc gia. Mới cách đây ít ngày, Vingroup "thốt nhiên" ban bố trên website chính thức của mình quyết định đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng hạ tầng 5 sao miễn phí cho 2 khu thị thành Times City và Royal City do Tập đoàn này phát triển.

Chỉ mới đây thôi, khi Petrolimex tuyên bố không cho các DN khác lấy thương hiệu của mình, người ta mới thấy xuất hiện la liệt những cửa hàng xăng dầu đột ngột chuyển sang logo của nhà tài trợ Total.

Phải chăng, đây vẫn là phương thức điều hành DN trái với quy luật thị trường, nghĩa là luôn tiềm ẩn cạnh tranh và lỗ, lãi? Thứ hai, việc cho phép DNNN tự xác định giá, theo quy định giờ, sẽ triệt tiêu động lực tăng cường quản trị nhằm tiết giảm uổng, cơ cấu lại các khoản chi lớn, tìm giải pháp tài chính hợp lý.

Ở tầm vĩ mô, tăng trưởng thấp, số DN phá sản, giải thể cao chon von. Với các trường hợp trên, việc xác định rõ mức lợi nhuận cho thấy nhiều bất cập.

Trái lại, trong một vậy tiếp cận cơ chế giá thị trường, Bộ Công Thương mới đây đã ban hành thông tư liên can đến xác định giá truyền tải điện. Những bể bơi 4 mùa cho cả người lớn và trẻ con; sân cầu lông, tennis, bóng rổ, bóng đá mini… được cam kết đưa vào hoạt động chậm nhất vào đầu năm 2014.

Theo tính hạnh của phía Bộ Công Thương, nếu tính đủ phần lợi nhuận định mức như quy định, riêng Petrolimex đã có thể lãi 1.

Để thế giảm giá bán của DN. Sự lẫn lộn này khiến chính sách được sử dụng để một mực hoặc đặt lịch trình mức lợi nhuận cho DNNN khiến khối này không cần sự năng động, hoặc phát huy sáng kiến cũng vẫn tồn tại và có lãi. Rất khó để đảm bảo hoài lao động, tài chính, quản lý bán hàng.

Như thế, người tiêu dùng, tức người nộp thuế để cho DNNN hoạt động lại đang chịu thêm rủi ro về chất và lượng của sản phẩm mà DNNN đúng ra phải cung cấp cho họ dưới thương hiệu được đảm bảo bằng quyền uy và vai trò Nhà nước để xứng đáng với những gì họ được hưởng.

Theo TBNH.