Ông này cho rằng các công ty đó vững chắc sẽ chẳng thể làm như vậy phải các cổ đông của họ không hứng
CEO Tim Cook từng tiết lộ vào tháng 12 năm ngoái với Bloomberg rằng công ty ông sẽ sinh sản một sản phẩm nào đó tại Mỹ vào năm 2013. Chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ (AAM) nói: "Không phải ở chỗ nó được làm ở Trung Quốc hay ở Mặt trăng, vấn đề ở chỗ nó có phục vụ người dùng tốt hay không". Thành thử mà một số nhà phân tách không tin việc lăng xê sản phẩm điện tử được làm ở Mỹ sẽ tạo ra cú hích lớn, điển hình là Google Nexus Q.
Năm 1997, Ủy ban thương nghiệp liên bang (FTC) nêu rõ để một sản phẩm được gọi là "sản xuất tại Mỹ" thì quờ quạng hoặc gần như tất tật các thành phần phải được tạo ra ở Mỹ.
"Xuất hiện vào mùa hè này, mỗi chiếc Moto X bán ra tại Mỹ sẽ được lắp ráp tại Fort Worth, Texas, biến nó trở thành smartphone trước nhất được lắp ráp nội địa", người phát ngôn của Motorola từng cho biết. "Thiết kế bởi Apple tại California" (Designed by Apple in California) cũng trở nên slogan chủ đạo trong những chiến dịch marketing, lăng xê gần đây của hãng. Google Glass được làm tại Mỹ Hiện tại, giá sinh sản tại Mỹ đang đắt hơn so với các quốc gia khác nhưng tình thế sẽ nhanh chóng đổi thay khi tới năm 2015, các nhà phân tách dự đoán giá sản xuất tại Trung Quốc sẽ ngang bằng với Mỹ
Moto X không phải là thiết bị điện tử trước tiên của Google được sản xuất tại Mỹ mà trước đó đã có Nexus Q nhưng nó không thành công như kỳ vọng và không được biết tới nhiều. "Bạn có thể ưng ý bỏ tiền ra mua một sản phẩm nào đó chỉ vì lăng xê được làm ở Mỹ", Paul chia sẻ. Ông chỉ ra rằng từng hạng mục sản phẩm lừng danh ở từng nhà nước mới là nhân tố then chốt. Thậm chí ngay từ khi mở đầu WWDC 2013, Apple đã cho chạy một đoạn video chấm dứt với khẩu hiệu "Thiết kể bởi Apple tại California".
Ngoại giả, Hira cũng thắc mắc rằng bao nhiêu % của Moto X hay Mac Pro bản chất được sinh sản tại Mỹ. Nexus Q cũng được làm ở Mỹ nhưng tính có ích kém nên cũng không thành công Nguồn: The Verge. Những nhà phân tách thương mại khác thì không lạc quan về việc sản xuất thiết bị tại Mỹ của Apple hay Google, điển hình là Ron Hira. Lấy thí dụ như hàng thời trang từ Ý hay xe hơi Đức chả hạn
Có hai xu hướng giúp Mỹ quyến rũ các công ty công nghệ để mở nhà máy ở đây đó là thị trường cần lao đang ảm đạm và tiền thuê nhân công đang giảm dần.
"Trong năm đầu tiên có thể họ sẽ không có lãi nhưng sau đó 5 năm, họ tin rằng họ đã đi đúng hướng", Paul giảng giải. Nhà phân tích này cho rằng tình thế ngày nay đã khác rất nhiều so với những năm 1980 khi câu " Made in America " được dùng nhiều cho quảng cáo bởi những công ty sinh sản xe hơi, thép và chip bán dẫn.
Tính hiệu quả trong lăng xê chính là nguyên tố then chốt cho những quyết định này khi Scott Paul, chủ toạ Hiệp hội các nhà sinh sản Mỹ (AAM) khẳng định: "Không nghi ngờ gì nữa khi 'Made in America' là câu quảng cáo rất hiệu quả". Nhìn xa hơn, hệ điều hành OS X phiên bản kế tiếp của Apple sẽ có tên mã là Mavericks thay cho họ nhà hổ hơn 10 năm nay, đây chính là một địa điểm nức danh của bang California, nơi Apple đặt trụ sở.
Thực tiễn là người dùng đang phải chịu mức giá cao hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ tại thời khắc ngày nay, hai ví dụ điển hình là Google Glass với giá 1500 USD và Nexus Q với giá 300 USD.
Không chỉ vậy, CEO Dennis Woodside của công ty này cũng san sớt ý kiến tương tự và có vẻ như họ rất tự hào về điều đó. Nếu muốn thành công với phần nhiều khách hàng, Google và Motorola phải đưa ra mức giá rất hợp lý cho Moto X
Nếu phần nhiều nghĩ rằng một sản phẩm được sản xuất tại Mỹ sẽ thu hút khách mua thì Gary Pisano, tấn sĩ quản trị kinh doanh trường Harvard lại không kiên cố về khả năng đó. Dù đó là câu quen thuộc đã xuất hiện trên những sản phẩm của Apple nhiều năm nay nhưng có thể thấy rất rõ rằng Apple đang nhấn mạnh lòng yêu nước, ý thức kiêu hãnh dân tộc hơn bao giờ hết.
Trên thực tại, đối tác lắp ráp sản phẩm cho Motorola tại Mỹ là Flextronics công bố họ sẽ tạo việc làm cho khoảng 2 ngàn nhân công địa phương sau hợp đồng này với Motorola.
Một khảo sát gần đây của Boston Consulting Group cũng chỉ ra rằng 80% trong tổng số 5 ngàn khách hàng đồng ý bỏ ra nhiều tiền hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ, bao gồm sản phẩm điện tử. Tinh thần kiêu hãnh dân tộc còn xuất hiện trên hình ảnh rò rỉ của Moto X với lá cờ bang Texas trên hình nền mặc định của máy (hình dưới). Nó không chỉ có doanh số bán ra nghèo nàn mà bản cập nhật mới đây còn biến nó thành cục chặn giấy.
Nhà máy lắp ráp máy tính ThinkPad mới được Lenovo mở tại Bắc Carolina đầu năm nay và sẽ tạo khoảng 100 việc làm cho địa phương này. Người ta thấy hình cờ bang Texas ở hình nền Moto X Trong khi Moto X sẽ là smartphone trước nhất được sản xuất tại Mỹ thì Apple cũng biểu thị lòng yêu nước của mình với Mac Pro được lắp ráp tại Mỹ
Dù có lợi thế nhờ nhận được sự ủng hộ về chính trị, hiệu quả marketing nhưng Paul không nghĩ rằng Google hay Apple quyết định lắp ráp sản phẩm tại Mỹ đơn thuần vì mục đích PR. Google Glass hay Nexus Q, Apple Mac Pro là những sản phẩm mà khách hàng có thể bằng lòng bỏ thêm tiền cho nó nhưng kiên cố Moto X thì không như vậy. Video quảng cáo nhấn mạnh nước Mỹ của Apple Không riêng gì những công ty Mỹ như Google hay Apple mà ngay cả Lenovo cũng quyết định mở nhà máy sản xuất thiết bị tại Mỹ, cho dù quê hương họ là Trung Quốc.
Đổi lại, Apple, Google hay Lenovo phải đưa ra giải thích để các cổ đông có niềm tin rằng sẽ thành công và tạo ra lợi nhuận. Ngoại giả, Apple, Google hay Lenovo còn nhận được nhiều hỗ trợ từ các chính khách bởi việc xây dựng nhà máy và thuê nhân lực sẽ giúp vùng đó nhận được nhiều đầu tư hơn. Chiếc Mac Pro hình trụ tròn tuyệt đẹp mà Apple biểu diễn tại WWDC 2013 là sản phẩm như vậy.
Một nghiên cứu tương tự thì cho thấy người Trung Quốc cũng ham thích hơn với các sản phẩm được làm ở Mỹ. Tới Moto X thì Google và Motorola đã tích cực hơn trong việc marketing rằng nó được sinh sản tại Mỹ. Rõ ràng là những công ty công nghệ hàng đầu đang cho thấy sự liên kết với nước Mỹ nhiều hơn bao giờ hết.