Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Chặn những quy định thiếu mẹo hay khả thi “tràn” vào đời sống.

Song song dẫn đến những hệ lụy đối với chất lượng VBQPPL và cả hệ thống VBQPPL khi các qui định thiếu tính hợp pháp, hợp lý, khả thi, đồng bộ có hiệu chỉ được phát hiện qua công tác hậu kiểm do quá trình tiền kiểm (thẩm định) bị xem nhẹ

Chặn những quy định thiếu khả thi “tràn” vào đời sống

H. Những năm 2009 - 2012 là tuổi "nở rộ" của VBQPPL khiến số lượng dự thảo VBQPPL cần phải giám định ngày càng tăng nhưng sự phối hợp giữa cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm định cũng có nhiều hạn chế, thậm chí vẫn có tư tưởng coi thẩm định là xây dựng VBQPPL, đội ngũ cán bộ làm mướn tác giám định thì thiếu về số lượng, nhất là những cán bộ có trình độ chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đa phần cán bộ làm mướn tác giám định đều trẻ (dưới 30 tuổi chiếm đến 41%).

Qua thẩm định của Bộ Tư pháp, nhiều quy định của dự án, dự thảo VB không đúng thẩm quyền, mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định PL hiện hành, hoặc có khuôn khổ, đối tượng điều chỉnh trùng nhau. Tuy còn nhiều khó khăn để bảo đảm yêu cầu về tính khả thi của dự thảo VB, các đơn vị thuộc Bộ đã có nhiều cầm cố, bước đầu chú trọng hơn đến đề nghị này, dần khắc phục tính pháp lý thuần túy trong quá trình thẩm định.

Nhìn chung không để xảy ra tình trạng VB chậm tiến độ trình vì giám định. Tăng cường sự kết hợp giữa các đơn vị trong Bộ, ngành Tư pháp, giữa Bộ, ngành Tư pháp và các Bộ, ngành (pháp chế), dùng trí não toàn ngành và cả trí tuệ của những “cánh tay nối dài” là các tổ chức pháp chế.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu chỉ đạo hội nghị  Khẳng định rõ nét vai trò "người gác cổng" luật pháp  Từ ngày 1/10/2009 (Luật ban hành VBQPPL có hiệu lực) đến ngày 30/6/2013, Bộ Tư pháp đã thẩm định 1.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường  : "Vấn đề đẩy mạnh công tác thẩm định VBQPPL đang trở thành cần kíp, là đòi hỏi của Đảng, nhà nước và của nhân dân đối với ngành Tư pháp nên thời gian tới cần lưu ý tăng cường, nâng cao ý thức nghĩa vụ người đứng đầu, cũng như cải tiến lĩnh vực, qui trình để nâng cao chất lượng giám định.

Chất lượng giám định chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý quốc gia về công tác xây dựng PL trong tình hình mới, còn thiếu tính bao quát; tính phản biện trong VB thẩm định còn chưa cao, chưa tạo được chuyển biến căn bản về chất lượng VB. Mỗi cán bộ cũng cần tự đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và phải để ý đến những vấn đề dư luận, báo chí phản ảnh, tập hợp cao, sâu sắc vào nội dung thẩm định.

Đã được kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan soạn thảo kết nạp, chỉnh lý trước khi trình cơ quan cấp trên, góp phần bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống PL.

Nên, "công tác thẩm định VBQPPL của Bộ Tư pháp đã đạt được những kết quả quan yếu, góp phần giúp Chính phủ căn bản hoàn tất một bước tình trạng nợ đọng VB qui định chi tiết chỉ dẫn thi hành Luật, pháp lệnh, kịp thời phát hiện và kiến nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý, hoàn thiện nhiều qui định không đúng thẩm quyền, mâu thuẫn, chồng chéo với các qui định hiện hành, nhiều qui định thiếu tính hợp lý hoặc không khả thi, trong đó có nhiều qui định nhạy cảm, can hệ đến quyền, ích của người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng của VB và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời khẳng định rõ nét vai trò "người gác cổng" đáng tin cho Chính phủ, Quốc hội trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống PL", Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng khẳng định với sự tán đồng của nhiều đại diện Bộ, ban, ngành và đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Nhiều VB giám định đã đưa ra những nhận xét, đánh giá mang tính phản biện đối với cả nội dung và hình thức của dự thảo, làm cơ sở cho cơ quan soạn thảo VB hoàn chỉnh, nâng cao tính khả thi, hợp lý của dự thảo VB. Có trường hợp còn để lọt những quy định thiếu tính hợp lý, khả thi, bị báo chí, dư luận phản chiếu… Để nâng cao chất lượng công tác giám định VBQPPL, nhiều đại biểu đã đồng tình một số giải pháp Bộ Tư pháp đưa ra như hoàn thiện thể chế với việc sửa đổi, bổ sung các VBPL hiện hành, đề cao nghĩa vụ người đứng đầu các cơ quan soạn thảo VB và giám định VBQPPL, đổi mới cách thức hoạt động của các phiên họp thẩm định, tăng cường vai trò của Hội đồng tham mưu thẩm định, tăng cường công tác theo dõi thi hành PL làm cơ sở thông tin trong quá trình xây dựng và thẩm định VBQPPL, xây dựng cơ sở dữ liệu về giám định VBQPPL.

Ngoại giả, nhiều đại biểu đã tụ họp vào phân tách các nguyên cớ khiến chất lượng công tác thẩm định VBQPPL của Bộ Tư pháp còn nhiều tồn tại, hạn chế được Bộ Tư pháp chỉ ra. Giang. Cương quyết "loại" VBQPPL chưa tuân thủ qui trình thẩm định  Bộ Tư pháp đã kiến nghị như vậy với Văn phòng Chính phủ nhằm khắc phục được tình trạng coi VB giám định chỉ là để "hoàn thiện thủ tục, hồ sơ dự án VBPL", vi phạm qui trình xây dựng VBQPPL, khiến công tác thẩm định không thể đảm nhận đúng vai trò của "người gác cổng" về xây dựng PL.

Soát chức năng, nhiệm vụ của Bộ không để chồng lấn, giao thoa, chú trọng công tác qui hoạch, đào tạo, bồi bổ, nhất là cho cán bộ trẻ.

Hoàn thiện thể chế nội bộ về công tác thẩm định, có sự phân công bổn phận, nhiệm vụ rõ ràng. , Nên công tác giám định vẫn cắt khúc, thiếu gắn kết, đồng bộ giữa các lĩnh vực PL hoặc giữa nhiệm vụ thẩm định với các nhiệm vụ khác có can dự.

Cho việc nâng cao chất lượng VB thẩm định". 428 VBQPPL với mức trung bình 317 VB/năm, tương đương 26 VB/tháng, gấp 3 lần so với 10 năm trước.