Dự báo, đến năm 2020, việc dùng môtô, xe máy vẫn chiếm tỷ lệ 30% ở Hà Nội và 35% tại TP
Tuy nhiên theo thống kê của Bộ liên lạc chuyển vận thì tính đến quý 1/2013, số xe máy đăng ký lưu hành trên thực tiễn đã hơn 37 triệu chiếc và sẽ còn tiếp tục tăng.
Áng chừng nếu bạn nâng đời từ xe máy lên xe máy cao cấp (có thể trong lịch trình) - còn nếu bạn nâng cấp từ xe máy lên ôtô (có thể với nhiều người Việt đó là điều không tưởng). Nếu nói về thị trường xe máy hơn một năm trở lại đây thì có thể gọi là bão hòa cũng đúng, nhưng chính xác hơn người tiêu dùng bây giờ đang biết cách tiêu dùng thông minh hơn.
Khách hàng hiện trước khi mua xe chỉ cần một cú "click chuột" tuốt các thông tin về chiếc xe mình quan hoài sẽ hiện ra. Theo autonet. Có lẽ cũng cần nói thêm về thị trường này trong thời gian gần đây, khi xã hội bùng nổ thông báo, từ website, báo mạng, facebook, diễn đàn.
Các hãng xe vẫn theo chu trình đổi thay các phiên bản để cho ra các phiên bản xe mới, mẫu mới.
Bàn về xe máy, môtô thì còn dài và còn nhiều vấn đề, nhất là khi giao thông và thành thị tại các thành phố lớn giờ luôn trong tình trạng báo động.
Người tiêu dùng cũng vẫn đổi thay chiếc xe tùy theo túi tiền của mình theo thời gian. Khi mặt hàng xe môtô, xe gắn máy các loại và xe ôtô các loại bắt đầu bị thu hồi và xử lý từ ngày 1/1/2018 thep QĐ số 50/2013/QĐ-TTg quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngóng rằng, đây cũng là điều mở ra cho việc phát triển xe xanh cũng như các loại xe giảm khí thải cho các thị thành, thành phố lớn.
Những chương trình khuyến mại, ra mắt xe mới hay giảm giá được truyền thông đưa lên nếu chỉ cách đây hơn một năm luôn là vấn đề được người tiêu dùng đợi chờ thì giờ người tiêu dùng đang mua sắm theo nhu cầu và lựa chọn có mục đích, không phải họ quá nhạt hoét hay chán mà là nhu cầu lựa chọn của họ không theo số đông.
HCM, do đó mô tô và xe máy vẫn là dụng cụ liên lạc chính tại 2 thành thị lớn này. Tuy nhiên, khi các thành phố đang đi theo khuynh hướng phát triển liên lạc công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân thì thiên hướng đẩy mạnh xe gắn máy về các vùng nông thôn sẽ tăng cao.
Theo quy hoạch phát triển giao thông tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được điều chỉnh, xe máy sẽ bị khống chế số lượng ở mức 36 triệu xe vào năm 2020.
Phương tiện này cốt tử ở các khu thành thị bởi sự cơ động vốn có, chiếm ít diện tích và hợp với hạ tầng.