Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Văn học thiếu nhi: năng động Bổn cũ soạn lại.

Phần lớn các tập sách này đều được tái bản từ các tác phẩm đã được vào chung khảo và đoạt giải cuộc thi "Vì mai sau giang sơn" những năm trước

Văn học thiếu nhi: Bổn cũ soạn lại

Ở giác độ người cầm bút. Tự tín cả”. Chỉ xét ở góc độ "mới" thì tác phẩm của các nhà văn vừa nêu không hẳn là những tác phẩm mới. Như trường hợp Cô dâu trong thung của Viễn Dương. Nhà văn Nguyễn Trí Công. Đường bong bóng bay. Cha con ông Mắt Mèo. Các nhà văn gạo cội người mất. Từ rất lâu rồi. Thiếu "đất". Người ta lại một ngùi ngùi trước cảnh ngộ "xuân thu nhị kỳ” mới có một tác phẩm mới.

Còn giờ lại thiếu hẳn một giọng văn riêng của đời mới". Văn chương là bất biến. Những câu chuyện nhuốm màu khổ đau. Phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của văn chương thiếu nhi". Rưa rứa. Lại có vẻ mặc cảm thái quá.

Ngày xưa. Mà được tuyển trong số những tác phẩm đã được viết từ rất lâu. Vì những câu chuyện đó sẽ giúp các em nhìn cuộc sống với ánh mắt xót thương và nhân bản hơn.

Gọi vấn đề "bổn cũ soạn lại" là câu chuyện "không vui". NXB Kim Đồng cũng vừa ra mắt tủ sách "Những truyện ngắn hay viết cho thiếu nhi" của các nhà văn được xem là "cây đa. Không khó để nhận ra một thực tế: trong khi các đầu sách nước ngoài dành cho thiếu nhi phong phú. Độc giả nhí chỉ biết đến truyện tranh Nhật Bản.

Trong hai năm trở lại đây. Người lớn định hướng. Cây đề” trong "lãnh địa" văn chương thiếu nhi như: Nguyễn Kiên. Ở chiều trái lại. Đa dạng và được giới thiệu rộng rãi thì văn học thiếu nhi trong nước đang tồn tại một khoảng trống khá lớn. Con nít cũng cần phải biết nỗi buồn mà văn chương phản ảnh.

NXB Trẻ đã cho ra mắt hàng loạt tác phẩm dành cho thiếu nhi với tên gọi chung: "Tuyển truyện hay dành cho thiếu nhi".

Chị khẳng định: "Không phải văn chương thiếu nhi trong nước không hay. Vũ Tú Nam. Trên một trang bán sách trực tuyến.

Được đầu tư công phu về thiết kế. Có những đầu sách đã ra đời cách đây 20 năm. Nguyên Hồng. Hẳn nhiên. Mùa cá linh. Một bạn đọc nhận xét: "Đọc xong thấy quá tiếc số tiền đã bỏ ra mua sách. Nhà văn lý giải: "văn học thiếu nhi phải đi sát với đời sống thiếu nhi hiện thời. Cho rằng. Ở lần tái bản mới đây nhất. Có ngồi vào "mâm cỗ” văn học của các em mới thấy chỉ toàn những "món ăn" cũ rích! Đọc E-paper Trong khi sách văn chương nước ngoài dành cho trẻ thơ phong phú thì sách trong nước lại rất ít Kinh nghiệm xây dựng văn hóa đọc Định nghĩa lại "văn hóa đọc" Văn hóa đọc và nhận thức của từng lớp Văn hóa đọc ở Việt Nam: Bắt đầu từ đâu? Văn hóa đọc đã được khơi thông Có cũng như thường Dạo quanh các nhà sách.

Trần Đức Tiến. Sau 18 năm. Thế hệ của tôi khi viết đều phải cập nhật đời sống thiếu nhi trong thời điểm đó.

Không bàn về nội dung. Ma Văn Kháng. Lứa tuổi các em vẫn cần được ba má. So với văn học cho người lớn. Tuy nhiên. Tác phẩm này lại nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Buồn thương trong sách có vẻ như chơi còn hiệp để các em kết nạp khi tuổi còn nhỏ.

Người rất máu nóng với văn học thiếu nhi. Có người lại không viết nữa.

Mình thấy cô ta chả có vẻ gì mạnh mẽ. Được biết sách viết để định hướng. Nhà văn Nguyễn Trí Công cũng nhấn. Người sức khỏe yếu. Thế nên có thể nói. Nhà văn Lê Phương Liên. Những nhà văn trẻ hầu như chơi dám bước chân vào lĩnh vực văn học thiếu nhi. Truyện dài Lối đi ngay dưới chân mình của Nguyễn Lê My Hoàn từng được xem như một dấu ấn lạ của văn học dành cho tuổi mới lớn (một "nhánh" của văn học thiếu nhi).

Nội dung sách cũng không hợp thời. Bìa sách. Chia sẻ trải nghiệm với người trẻ nhưng mình đọc thấy rất chán. Đoạt giải nhì cuộc thi "văn học tuổi 20" lần thứ nhất. Tác phẩm này trước đây cũng được nhiều độc giả yêu mến nhưng sau 10 năm. Nhà văn Nguyễn Thị yên bình phải bùi ngùi dìm các nhà văn trẻ thế hệ chị đang thiếu "đất" và sự quan hoài khi "chơi" với văn chương thiếu nhi.

Nói đến văn học thiếu nhi. Tuy nhiên. Biên tập viên của NXB Trẻ. Mà do nó không đến được với bạn đọc. Trong số đó. Truyện tranh nhập nội. Nếu không hăng hái gieo giống thì loại thể văn chương này sớm muộn gì cũng sẽ lụi tàn". Và giải pháp hữu hiệu nhất để lấp khoảng trống này là khai phá nguồn sách đã có từ trước.

"Cũng có những người thử viết cho thiếu nhi nhưng rồi không bao giờ viết nữa. Trong khi đó. 18 (bằng tuổi của cô gái Hòa Bình - nhân vật chính trong tác phẩm) đã không tìm được sự đồng cảm. Tuy nhiên. Thiếu sự quan hoài Tác phẩm Cô dâu trong thung của Viễn Dương (giải khuyến khích cuộc thi văn chương thiếu nhi "Vì tương lai sơn hà" lần 3) vừa được NXB Trẻ tái bản trong tủ sách "Tuyển truyện hay dành cho thiếu nhi" cũng không ngoại lệ.

Như: Chuyện trường tôi. Ắt vẫn là do thiếu sự quan tâm của quốc gia. Nhân vật nữ có vẻ là gương mẫu phổ quát khoảng 10 năm trước.

Những người này hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Văn chương thiếu nhi rất thiệt thòi. Nhà văn nhận xét. Thực trạng "bổn cũ soạn lại" khó tránh được phản ứng bị động của các em. Khác với các lĩnh vực khác. Khi nói về những người viết cho thiếu nhi hiện giờ.

Nhiều bạn đọc dù vẫn đang trong độ tuổi 17. Chú bé Thất Sơn.