800 tỷ, trong đó thiệt hại hệ thống giao thông lên đến trên 180 tỷ đồng
Suốt 7 ngày qua, các lực lượng đã tiến hành cắt trên 25. Một trong 5 điểm đứt đường trên đường tỉnh 569 Đến nay, 3 tuyến đường gồm QL 1A, QL 12A, đường Hồ Chí Minh đã được Khu QLĐB IV hoàn thành công tác khắc phục sự cố.
Các tuyến: QL15A, QL9B, và tỉnh lộ từ 560 – 570 đã được các đơn vị QLĐB của Sở hoàn tất công tác khắc phục bước 2, trả lại mặt đường êm thuận cho công cụ lưu thông.
Một trong những sáng kiến hiệu quả nhất đã được Sở GTVT Quảng Bình áp dụng linh hoạt đó là việc mượn sức dân. Sau 5 ngày vớ các điểm sạt lở, đá trôi, trôi nền đường, cây cối có nguy cơ gãy đổ đã được khắc phục xong.
Trước tình hình đó, trực tiếp Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình đã gọi điện chỉ đạo Cảng vụ tổ chức tiếp ứng và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ giúp tàu neo đậu. Cơn bão số 10 là cơn bão lớn nhất trong lịch sử các trận thiên tai ở tỉnh Quảng Bình, nhưng đây cũng là cơn bão gây ra ít thiệt hại về người nhất và công khắc phục hậu quả được khai triển nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Bây giờ, toàn tỉnh Quảng Bình chỉ còn duy nhất Tỉnh lộ 569 vẫn còn 5 điểm bị chia cắt do nước cuốn dứt đường, đang trong quá trình khắc phục. Các tuyến đường liên thôn liên xã về cơ bản cũng đã được khắc phục xong
Song song, bỏ kinh phí thuê thợ rừng tinh nhuệ vào cắt cây rút ngắn 1 nửa thời gian giải phóng giao thông. Hai bên đường nước vẫn còn ngập trắng đồng, thế nhưng dọc tuyến QL 1 người, xe đã có thể lưu thông bình thường, trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, ô tô đã về tận cổng làng; cuộc sống người dân đã nơi đây nhờ đó mà đang dần thay da đổi sắc.
” – Ông Nguyễn Đức Tùng Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Bình cho biết. Hàng ngàn ha rừng cây các loại đang héo dần bởi thiên tai và mưa bão. Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, các đơn vị đã hoàn thành công tác tu bổ khắc phục hậu quả của Bão số 10.
Trên các tuyến đường thủy nội địa và cảng biển, Sở cũng đã đề nghị Cảng vụ hàng hải Quảng Bình và các đơn vị quản lý đường thủy tổ chức chỉ dẫn tàu bè đi về nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn. Ông Phạm Quang Hải cho biết: Khi bão bắt đầu đổ bộ vào bờ biển 2 huyện Bố Trạch và Quảng Trạch với cường độ gió đạt cấp 11 -12, giật cấp 13 -14, Sở đã chủ động vắng Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin chủ trương cho phép cấm xe lưu thông trên tuyến QL 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
400 cây đổ, san gạt trên 34. Gặp chúng tôi khi vừa đi nghiệm thu chất lượng tu sửa đường tỉnh 566 trở về, ông Nguyễn Trọng Xứng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần tu chỉnh đường bộ và xây dựng Quảng Bình, mừng cho biết: Đến thời khắc này công tác khắc phục sự cố giao thông trên cả thảy các tuyến đường về cơ bản đã được hoàn thành
Sáng kiến hay Trước, trong và sau bão, ngành GTVT Quảng Bình luôn giữ được thế chủ động để ứng phó với bão, trong khó khăn nhiều cách làm mới, sáng kiến hay đã được ứng dụng giúp giảm thiểu được tối đa thiệt hại do bão. Hết thảy hệ thống đường giao thông trong tỉnh bị thua hoàn toàn, nhiều tuyến đường bị chia cắt do cây đổ, đất đá sụt trượt và nước lũ. Việc huy động thợ rừng tham dự cắt cây đã làm giảm 1/2 thời gian thông xe trên các tuyến.
Nhờ đó, chỉ sau chưa đầy 10 tiếng đồng hồ sau bão, 2 tuyến đường huyết mạch là đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1 đã có thể thông xe ½ làn đường.
“Sau hơn 100 cuộc điện thoại, Sở đã đồng ý với sáng kiến của chúng tôi cho phép một số thuyền viên ở lại trên tàu đang neo đậu, để nổ máy và điều khiển tàu thuyền chạy ngược gió chống xiêu dạt. 000 m3 đất đá, sửa sang hàng chục km đường hư hỏng… Tổng khối lượng công việc hoàn tất ước đạt 20 tỷ đồng. Hiện Công ty đang cử 5 đoàn cán bộ kỹ thuật đi soát toàn tuyến và nghiệm thu chất lượng các điểm khắc phục.
Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: 6 tiếng bão số 10 đổ bộ vào lục địa đã làm tỉnh Quảng Bình tổn thất trên 4.
Điều này cho thấy hiệu quả của bài học 4 tại chỗ và những sáng kiến hay, kịp thời khi gian khó
Đồng thời, tổ chức lực lượng đảm bảo ATGT, ngăn không cho phương tiện lưu thông trên đường. Tuấn Anh – Văn Thanh. Những tuyến đường “xương cá” sau 1 ngày 1 đêm đã có thể thông xe bước 1. Cách làm này đã giúp sờ soạng các tàu bè tránh được sóng đánh chìm. Đặc biệt, khi tâm bão cách bờ biển huyện Bố Trạch, Quảng Trạch chỉ chưa đầy 50km, có 37 tàu và sà lan cỡ lớn của tỉnh Quảng Trị xác định sai hướng bão, xin vào neo đậu ở cửa sông Gianh.
Về đường sắt, với sự cầm cố của tập thể 800 CBCNV Công ty QLĐS Quảng Bình, chỉ sau gần 20 tiếng ngưng trệ, đến 10h ngày 1/10 đã thông trở lại. Ngoài lực lượng chính là công nhân các hạt, Sở đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương huy động thêm dân chúng trong vùng dự công tác thu vén cây đổ.
Giao thông đi trước mở đường Vượt đèo ngang từ Hà Tĩnh sang đất Quảng Bình cảnh tượng trước nhất đập vào mắt chúng tôi là những ngọn đồi vốn xanh rì, nay đều ngả sang màu vàng úa chết chóc.
Sau khi bão tan, giữ vai trò “liên lạc đi trước mở đường” và phát huy tinh thần 4 tại chỗ, Sở GTVT Quảng Bình đã cùng với Khu QLĐB IV và các đơn vị quản lý sang sửa đường bộ đã khai triển nhân lực, vật tư và máy móc chia làm nhiều mũi khẩn trương tiến hành khắc phục hậu quả.
Sau bão số 10, cây cối đổ chắn ngang đường gây chia cắt. Nhưng theo kế hoạch của Sở, dự kiến trong tuần này đã có thể thông tuyến trở lại.