Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Quảng cáo trực tuyến tiếp tục tăng tốc.

Như vậy, sau một năm đạt mức doanh thu quảng cáo trực tuyến kỷ lục 36,6 tỷ USD trong năm 2012, quảng cáo trực tuyến của Mỹ vẫn tiếp chuyện đà tăng trưởng mạnh và nhiều khả năng có thể cán mốc kỷ lục mới trong năm nay

Quảng cáo trực tuyến tiếp tục tăng tốc

Doanh thu quảng cáo trên Internet ở Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay đạt 20,07 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời với đà tăng trưởng mạnh mẽ của lăng xê trên di động, doanh thu từ quảng cáo video kỹ thuật số cũng tăng 24% lên mức 1,3 tỷ USD.

Những nước đi thiếu thận trọng như vậy chẳng những không có tác dụng tăng thêm chút hình ảnh nào cho thương hiệu, mà thậm chí còn có thể gây tác dụng ngược trở lại. Còn doanh thu từ lăng xê hiển thị tăng 9% , đạt 6,1 tỷ USD. Ông Cohen tin rằng quảng cáo video kỹ thuật số sẽ tiếp kiến duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong vòng 12-18 tháng tới. Thực tại, dù thường người tiêu dùng không quá hoan nghênh quảng cáo đập vào mắt, nhưng họ cũng không hoàn toàn khó chịu với nó.

Tuy nhiên, theo Qartz, các nhà lăng xê thường lạm dụng những tiểu xảo như tạo âm thanh tự động, chèn video, hình ảnh quảng cáo một cách cực và lểnh nghểnh, hoặc phóng quá to, choán hết cả màn hình… Thật không gì khó chịu hơn khi đang nghe nhạc cơ mà bị những tiếng ầm ĩ rót vào tai, hay đang đọc những thông báo lý thú lại bị bị ngắt mạch bởi hình ảnh thuốc tăng lực.

Trong khi đó, quảng cáo tầm - lĩnh vực mà Google đang cai trị - lại có vẻ tụt lại phía sau khi chỉ tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng nói là trong khi ở Mỹ, doanh thu từ lăng xê di động đang sở hữu tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc thì tại Việt Nam mặc dù tốc độ trưởng về số lượng điện thoại sáng ý và máy tính bảng đang đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc) trong năm 2012, nhưng quảng cáo di động ở Việt Nam chủ yếu chuẩn y hình thức nhắn SMS khiến không ít người cảm thấy khó chịu khi hòm thư không phải là những lời tâm sự từ người nhà mà lại là những lời mời chào dửng dưng và rỗng tuếch.

Tuy nhiên, với 8,1 tỷ USD doanh thu đạt được trong 6 tháng đầu năm nay, lăng xê chừng hiện vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (43%) trong tổng doanh thu lăng xê trực tuyến ở Mỹ. Ít nhất, cũng nhờ quảng cáo, họ có thể được sử dụng nhiều dịch vụ internet mà không phải trả phí. Đến cả Till Faida - CEO of Adblock Plus, công ty nức tiếng với phần mềm chặn quảng cáo - dìm: 80% người dùng phần mềm của họ không cảm thấy quảng cáo quá đáng ghét, song có thể bằng lòng được đến đâu là tùy thuộc vào sự tinh tế và chịu chi của các doanh nghiệp.

Chiếm 15% trong tổng doanh thu lăng xê trực tuyến là lăng xê trên di động với mức tăng trưởng 145%, đạt 3 tỷ USD. Theo ông Randy Cohen - một chuyên gia trong lĩnh vực lăng xê trực tuyến của Advertiser Perceptions, các nhà tiếp thị hiện vẫn đang khá lạc quan đối với tương lai của quảng cáo trực tuyến, bởi cách thức lăng xê này có khả năng cuộn sự quan tâm của đông đảo của nhóm dân số trẻ, thường dành nhiều thời kì bên cạnh chiếc máy tính hay smartphone.