Trong lúc tuyệt đại bộ phận chọn dòng nhạc thời thượng, với những bản phối mới thì Mỹ Chi chọn nhạc dân ca và hát theo cách mộc mạc nhất
Có thể tôi dốt thật, chẳng thấy múa minh họa phù hợp gì với bài hát. Và Phương Mỹ Chi đã truyền được cái hồn ấy! Mỹ Chi khác biệt không chỉ trên The Voice Kids mà còn trong cả cái sàn diễn âm nhạc này. Phương Mỹ Chi khích và lạ lẫm mô tả ca khúc "Áo mới Cà Mau" - Ảnh: Phạm Thế Danh Việt Nam có khoảng chục chương trình ca hát phát nhan nhản hằng tuần.
Com) Công nghệ cao, càng lao dốc Việt Nam bước vào thiên niên kỷ mới, sơn hà phát triển kinh tế thị trường, công nghệ ố ạt đổ vào, nhạc Việt cũng ào ạt phát triển, dòng “nhạc thị trường” dần xuất hiện, phát triển nhanh hơn. Nhưng, càng xem lại nhiều lần thì càng thấy Mỹ Chi đi tiếp là xứng đáng.
Vì sao tôi nói vậy? Vì Mỹ Chi hát nhiều nhất, vì Mỹ Chi hát rốt cuộc và có nhiều điều kiện để có thể vượt trội so với hai bạn còn lại. Ca sĩ chỉ cần 1 đĩa nhỏ + micro giả có thể đứng trên sân khấu lớn biểu lộ những ca khúc, nội dung chỉ toàn nước mắt, chia lìa, chết chóc, nghe ca từ như nói huỵt toẹt hiểu liền khỏi cần động não, dàn nhạc công hoành tráng với tên gọi “cát-ca-đơ”.
Nhiều ca sĩ hát mà tôi chẳng hiểu họ hát gì vì không thể nghe được lời nhạc, như đang nghe một bài hát nước ngoài. Nếu cứ như thế này thì nền âm nhạc Việt Nam mai sau sẽ. Tự phong cho mình những danh xưng đầy tự thị, tạo bầy đàn tâng bốc huyễn hoặc. ! Tôi có cái tật hễ ai thích cái gì là mình đâm ghét cái đó, bởi tôi cực ghét cái tâm lý bầy đàn, dễ hùa theo một cái gì đó đang là "hiện tượng".
Trong lúc tuyệt đại đa số chọn hát ca khúc tiếng Anh (dễ đậu, bởi chính giám khảo cũng không phải là những người hát tiếng Anh xuất chúng) thì Mỹ Chi chọn hát các bài nhạc tiếng Việt.
Bạn cũng không cần một trình độ nhạc lý "khủng" để xử lý nó. Tôi tưởng tượng, rồi mai này em sẽ lớn, thành ca sĩ hay không nhưng có thể em sẽ ra đĩa, hội tụ những bài hát em yêu thích và hát.
Ít nhất 3 người kể lại với tôi khi đến sân khấu Trống Đồng và các phòng trà, khi Mỹ Chi cất tiếng thì tất cả đều im lặng rồi sau đó vỗ tay vang lừng. Cái sự đi ngược dòng ấy khiến Mỹ Chi được yêu mến, khi mà hình ảnh của em đưa những người lớn chúng ta quay trở về với một thời tươi đẹp, chưa từng thấy bóng vía của những thị phi, nhiễu nhương của môi trường showbiz, chưa có bóng dáng của công nghệ lăng xê, chưa có những màn cởi đồ khoe thân, chưa có cái bình phong "nude để bảo vệ môi trường", chưa có những vũ điệu tầm phơ tầm phào.
! Bầu trời nhạc Việt mọc đầy sao. Cái hay của dân ca là nó không cần bất cứ một sự lên gân nào. Ấn tượng ban đầu là như thế. Ca sĩ thì không đứng yên, cứ nhảy nhót liên tục lại thêm múa minh họa nữa. Một giọng ca đầy đủ cảm xúc. Mãi cho đến khi hiện tượng Phương Mỹ Chi bùng phát. Nhưng lần này thì khác, tôi ùa vào đám đông đang hòa theo giọng ca của cô bé.
(Dương Phúc) thái hoà. Xem chương trình, không chỉ tôi mà nhiều người thích dòng nhạc dân ca trữ tình đều dễ có cảm giác nhạc cụ tuồng như đốn để làm nền cho giọng ca mà thôi. Nhưng buồn thay, công nghệ càng cao, làng âm nhạc Việt càng lao dốc rồi chựng lại ở mức bão hòa, hay dùng từ đau hơn là “thảm họa”. Mặt khác, đã trót xem show nước ngoài, nên khi coi show nước mình làm thấy độ chênh xa quá, chả muốn xem nữa.
Kêu Michael Jackson hát jazz, kêu Norah Jones hát rock, kêu Shania Twain hát rap thì còn ra thể thống gì nữa. Khi cô bé cất tiếng, tức thời mọi người buộc phải chú ý. Những bài hát thế hệ trước, ca sĩ đâu cần phải nhảy, đâu cần múa minh họa, tiếng hát lời ca vẫn đi vào lòng người. Mỹ Chi cứ hằng tuần xuất hiện, mặc nguyên bộ bà ba, cái kính cận to và cất giọng, thế là đủ.
Rất tự nhiên, một cô bé 10 tuổi làm được cái chuyện mà chưa ai làm được: nhấc cho mọi người biết "giọng hát Việt" thì phải bao gồm 2 thứ là giọng hát (cô bé có) và phải là.
Nếu Hiền Thục có dàn xếp (?), đấy cũng là một sự dàn xếp khéo và thậm chí, theo tôi, là cần thiết! Mỹ Chi nổi tiếng nhờ vậy; và vẫn đang được yêu mến cũng bởi cái sự thiên nhiên đó
! Ý KIẾN độc giả: ngày mai thế nào? Tôi giờ không còn thích đi đến sàn diễn nữa, bởi hiện giờ chúng ta đi xem hát chứ không phải là thưởng thức âm nhạc nữa. Công việc quá bận rộn khiến tôi không còn phân biệt được đầu tuần hay cuối tuần.
Mà lại rất đỗi thiên nhiên, nhẹ nhõm. Mỹ Chi vẫn có những đoạn xử lý tinh tế, kỹ thuật, nhưng trên hết vẫn là phần hồn. ! Khi cô bé hát Quê em mùa nước lũ thì truyền được sự xót xa, khi hát Sa mưa giông cảm thấy một nỗi buồn man mác và khi hát Nhớ mẹ lý mồ côi thì lại khiến khán giả thấy tủi thân vô hạn.
Những bài hát mà giai điệu thật đẹp, lời ca thật trang nhã như thơ. Để gây bàng hoàng và làm "tan chảy" trái tim khán giả thỉnh thoảng chỉ đơn giản như Phương Mỹ Chi, vậy thôi. Tôi có anh bạn thân (xin giấu tên) vì biết anh ta đã từng mài đũng quần 14 năm trong Nhạc viện TP, tốt nghiệp đủ các bằng cấp hạng ưu.
Sau khi nghe Hà Trần hát Đỗ Bảo, giờ lại được nghe Phương Mỹ Chi, lại cảm thấy yêu nhạc Việt khôn xiết. Và cái đĩa của em có lẽ cũng sẽ dung dị dễ thương như chính em, nằm trơ thổ địa trên sạp gồm đủ thứ ba láp hổ lốn, nhưng vững chắc vẫn sẽ có người mua.
Và càng xem lại càng thấy rất có thể Hiền Thục cố tình dàn dựng để đưa Mỹ Chi vào vòng sau. Tôi có hỏi anh nghĩ gì về nền âm nhạc Việt hiện tại, anh ấy trả lời: “Cần trình độ… gì ông ơi, công nghệ hết, công nghệ quảng cáo, công nghệ quen biết. Khi Trấn Thành (dù rất hay "làm quá") quẹt quẹt nước mắt thì tôi vẫn thấy đó là xúc cảm thật, rất thật! Cái màn "Dân ca 3 miền" đưa Mỹ Chi đến quảng đại dân chúng quả là thần sầu.
Phương Mỹ Chi trong phần thể hiện ca khúc "Sa mưa giông" - Ảnh: Độc Lập Nghe Phương Mỹ Chi, cảm thấy yêu nhạc Việt khôn cùng Tôi không xem cả The Voice lẫn The Voice Kids , nói chung là các loại thể show trên tivi.
Chứ không phải giống cái cách thường thấy, khi một ca sĩ cố kéo lên nốt thật cao hay gầm cái giọng thật. Còn những ai chê Mỹ Chi không đa dạng thì, theo tôi, đấy là một sự đòi hỏi có phần quá đáng.
Nhạc sĩ chỉ cần 1 cây organ có thể hòa âm phát hành 1 bản nhạc. Như thế nào?! ( Đỗ giang sơn , dosonha54@gmail. Buồn. Những nét đẹp ấy không cần những màn xử lý thanh nhạc, chỉ cần bạn nhập tâm vào nó. Biết đâu, sự thành công của Mỹ Chi và những thí sinh dự thi cùng em sẽ cho ra một lớp nghệ sĩ mai sau, những nghệ sĩ thực thụ đi lên bởi tiếng hát và một tâm hồn biết rung cảm bởi nghệ thuật chân chính.
Sân khấu quá nhiều âm thanh và đèn màu chớp loạn xạ. Cái chính - như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận định, qua vụ lùm xùm trong giới âm nhạc suốt thời kì qua - chính là tâm hồn. Rừng rú. Xuất thần. Việt (cô bé dám). Tiếng hát của cô bé mảnh mai ấy không ngờ lại có một sức cuộn lớn đến vậy.
Khi Hiền Thục nói Mỹ Chi làm tan chảy trái tim của khán giả, tôi thấy quả là nó làm tan chảy thật.
Khi ấy, chỉ có một ca sĩ, một micro đứng trên sân khấu, đem giọng hát của mình vỗ về khán giả.
Và từ đó, vượt trên những thị phi, vẫn cứ cảm thấy yêu đời vô cùng. Vì nhiều lẽ; trong đó, có một nguyên tố rất quan trọng: Em nhỏ này xử lý bài hát quá. Đấy là điều không có ngay cả khi sân khấu hôm ấy có Đàm Vĩnh Hưng. Giờ tối ôm cây đàn đi làm, có việc là tốt rồi”.