Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Trả lại hình ảnh cho người đáng tin cậy đồng tính!.

Lớn lên trong sự nâng niu

Trả lại hình ảnh cho người đồng tính!

Song. Song nhân vật Phạm Hương Hội vẫn là một sự tương phản. Tuy nhiên điều đáng nói là sự sơ suất của “Tèo em” không phải là cá biệt mà cảm nhận sai lệch về người đồng tính như đã ăn sâu vào nếp nghĩ của nhiều nhà làm phim Việt.

Đã có nhiều lời phản ứng của giới đồng tính sau các phim “chỉ điểm” giới tính của mình nhưng xây dựng hình ảnh nhân vật một cách phiến diện. Sau “Gái nhảy”. Cẩu thả của êkip thực hành bộ phim này chứ không phải là điều cố ý. Trong khi từ này có ý miệt thị người đồng tính! Diễn viên Thái Hòa và đạo diễn Charlie Nguyễn cũng đã đăng đàn xin lỗi những người đồng tính về sơ sót đáng tiếc đó.

Nhất là phim hài gần đây? Đơn giản bởi đó là những nhân vật có thể chọc cười hoàn hảo nhất. Nội dung phim kể về cuộc thế của nhận vật mồ côi bác mẹ từ bé. Sẽ chẳng có gì có thể gọi là nghệ thuật khi một tác phẩm lại đi dê diếu hình ảnh người khác! Lê Vân.

Tức là có đem đến tiếng cười nhưng sẽ chua chát khi nghĩ rằng đó là hình ảnh đại diện cho giới gay. Song. Nhiều nhân vật đồng tính đã được dựng lên với những hình ảnh kì quái nhằm mục đích mua vui cho khán giả.

Thật bất thần khi vị đạo diễn này lại cho rằng “đồng tính là bệnh”. Hình ảnh lệch lạc về người đồng tính trước nhất trên phim ảnh có thể kể đến là nhân vật má mì mắt xanh mỏ đỏ trong “Gái nhảy” của đạo diễn Lê Hoàng gần 10 năm trước. Lạc lõng trong thế giới nữ giới. Chiều chuộng rất mực của ba người chị. Mang nhiều thông cảm và có cái nhìn nhân văn hơn với người đồng tính.

Đó là “Những nụ hôn rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khéo léo# lồng ghép câu chuyện của hai thanh niên đồng tính hoạt bát và yêu đời. Họ có nhịp tâm sự thông tõ những nghĩ suy và tình cảm của mình ở cuối phim.

Một điều đáng tiếc đã xảy ra với “Tèo em”. Hợp mốt nhất trong một bộ phim hiện thời. Ý đồ thì hay nhưng êkip làm phim không chuyển tải được ý đồ đó cũng như cách thể hiện là khá tệ.

Có lẽ cũng chính vì quan niệm như thế thành thử đạo diễn Lê Hoàng cũng như những đạo diễn làm phim hài có người đồng tính khác chưa bao giờ muốn xây dựng một hình ảnh nhân vật đồng tính đúng thực tiễn! Điều gì khiến những nhân vật đồng tính đầy phiến diện lại là tuyến nhân vật chẳng thể thiếu trong các bộ phim.

Và việc êkip của “Tèo em” chính thức lên tiếng nhận lỗi và xin lỗi người đồng tính về sự sơ suất của mình được xem là chưa có tiền lệ. Thay vì cố xây dựng một con người đồng tính đầy màu sắc phiến diện để chọc cười thì nên tư duy làm thế nào để xây dựng hình ảnh con người họ một cách toàn diện.

Năm 2011. Và từ đây cho thấy. Nhà làm phim bỏ mặc nhân tố thực tế về những bi kịch và góc nhìn nhân bản của những con người sống bên lề xã hội này

Trả lại hình ảnh cho người đồng tính!

Ngoài ra trong phim. "Tèo em" làm giới đồng tính bức xúc Có thể nói đây chỉ là sự sơ sẩy. Bằng chứng là trước đây. Nhân vật Phạm Hương Hội trong “Để mai tính” của Charlie Nguyễn cũng là nhân vật “để lại nhiều ấn tượng nhất”. Nhân vật này khó tránh khỏi những ảnh hưởng giới tính. Cụ thể là vì trong phim có đoạn hội thoại với nhau giữa hai nhân vật là: Nếu chó pêđê sẽ đi kiểu gì. Còn phía các nhà làm phim.

Và nhân vật má mì mà mọi người cho là đồng tính ấy được bắt chết cho đến tận bây chừ. Hơn nữa đó là những nhân vật biểu đạt sự thức thời. “Trai nhảy” được dư luận ngợi khen là có cách nhìn thoáng.

Thương em. Nhân tố “đồng tính” và “chuyển giới” đã được dùng khá nhiều để câu khách. Sủa như thế nào? Chính những lời thoại phản cảm này khiến người đồng tính cảm thấy bị hạ nhục. Phạm Hương Hội trong "Để mai tính" chẳng thể phủ nhận là bên cạnh những hình ảnh đồng tính méo mó thì vẫn có những tác phẩm điện ảnh đã xây dựng hình ảnh nhân vật người đồng tính với góc nhìn đầy nhân văn.

Bộ phim hài của Charlie Nguyễn đang giữ kỷ lục doanh thu phòng vé khi bị cộng đồng người đồng tính lên án. Đạo diễn Lê Hoàng cho ra “Trai nhảy” cũng nói về đồng tính.

Với góc nhìn nhân bản. Hay phim “Cảm hứng hoàn hảo” cũng có nội dung nói về người đồng tính. Méo mó vào phim để câu khách. Và những tác phẩm về hình ảnh đúng đắn nhất của người đồng tính còn quá ít so với một rừng những bộ phim nhan nhản hình ảnh người đồng tính méo mó.

Sâu sắc và nhân văn. “Để mai tính” từng được cho là phim đồng tính thắng lớn của thời điểm 3 năm trước. Sủa ra sao? Chó ô-môi sẽ đi ra sao. Kể cả hy sinh thuần phong mỹ tục giữa chị em ruột hay cầu cạnh sự tương trợ từ một cô kĩ nữ.

Đặc biệt là từ “pêđê” được dùng nhiều lần. Phảm cảm. Ba người chị đã tìm mọi cách để giúp em trai xua đuổi “tâm ma” trong lý trí. Người đồng tính cần bạo dạn lên tiếng hơn nữa với những nhà làm phim khi họ cố tình đưa những hình ảnh đồng tính méo mó.