Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Trường CĐ Công nghệ Thông tin iSpace Đà Nẵng: Độc đáo mô hình ‘học là có việc làm’

“Mỗi năm đến hè…”, đằng sau niềm vui của các tân cử nhân lại là nỗi lo về việc làm của những sinh viên mới ra trường. Trước bài toán nan giải này, lãnh đạo trường cao đẳng iSpace luôn đau đáu thay đổi thực tế và một lộ trình đào tạo “học là có việc làm” đã được thực hành.



Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và cán bộ trường iSpace chụp ảnh lưu niệm

Một mô hình đào tạo thức thời

CĐ iSpace Đà Nẵng ra đời năm 2008, đến nay đã đào tạo được 50 khóa học với hơn 2.000 học viên. Trong đó, 70-80% có việc làm trong 6 tháng sau khi ra trường, còn lại học tiếp lên cao. Có được kết quả đáng tự hào này là nhớ nhà trường đã ứng dụng nhiều phương pháp và mô hình sáng tạo.

Riêng niên học 2013-2014 này, iSpace đưa ra một mô hình đào tạo hoàn toàn mới mẻ “học là có việc làm”. Trong bối cảnh cả nước đang đau đầu về vấn đề việc làm cho SV thì việc đưa ra mô hình này, nhiều người sẽ nghĩ là không tưởng.

Đối với chương trình này, iSPACE kết hợp với các doanh nghiệp để tạo ra lộ trình học linh hoạt kèm theo phương pháp đào tạo thực tiễn, với nhiều sự chọn lựa thuận lợi cho học trò và rất chú trọng vào các nghề có nhu cầu nhân lực cao, dễ kiếm việc nhất ngay khi ra trường. Thêm vào đó, mô hình đào tạo linh hoạt này sẽ giúp quý phụ huynh cân nhắc hiệp với kinh tế gia đình, sức học của con, và nhu cầu muốn thực hiện, trải nghiệm khi còn đang học.

Thông thường, nếu theo học các trường ĐH hay CĐ, sinh viên sẽ mất từ 3-4 năm mới có thể lấy bằng và đi làm. Và nếu do hoàn cảnh cá nhân khiến người học không có điều kiện theo học tiếp thì SV đó coi như lại quay về con số 0 khi trong tay không có tấm bằng để xin việc. Nhận thấy điều này, iSpace đã đưa vào chương trình “học là có việc làm” ưu điểm vượt trội là qua từng học kỳ, người học sẽ được cấp những chứng chỉ chuyên môn, bằng cấp có can dự theo đúng khả năng nghề nghiệp của mình. Nếu người học có nghỉ học giữa chừng vẫn không mất trắng như các chương trình đào tạo khác.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo thực tiễn, ngoài lựa chọn trên, chương trình đào tạo này còn có chọn lựa thứ hai là học qua hai Giai đoạn. Tuổi 1: Khóa đào tạo chuyên viên trong vòng 9 - 12 tháng. Tuổi người học được trang bị một “nghề” chắc chắn và hoàn toàn có khả năng làm việc để “kiếm tiền” ngay sau khi tốt nghiệp. Tuổi 2: Người học học tiếp lên bậc CĐ nghề để lấy bằng CĐ nghề, nếu người học quyết định đi làm thì nhà trường sẽ giới thiệu việc làm.

Tuyển sinh đi liền tuyển dụng

Câu hỏi đặt ra rằng: dù các chương trình của iSpace có ưu điểm như vậy nhưng vẫn chưa kiên cố cho việc “học là có việc làm”. Nên nhớ rằng iSpace là trường học trước hết ứng dụng mô hình “trường trong doanh nghiệp”. Khi đi học, sinh viên đã được đào tạo và thực hành trong các doanh nghiệp. Hơn thế nữa, trường đã ký kết nhiều hợp đồng đáp ứng nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp.

Gần đây nhất, ngày 24/6 và 25/5, 70 sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thông tin đã vững chắc những vị trí làm việc tốt trong 6 đơn vị tuyển dụng là các công ty tin học lớn tại Đà Nẵng. Đối với chương trình này iSpace là đơn vị kết nối nguồn lực lao động là sinh viên năm cuối với các doanh nghiệp mong muốn tuyển dụng những nhân sự có chất lượng cao và đảm bảo những yêu cầu tuyển dụng (để tiện tặn phí tuyển dụng, đào tạo).

Với việc tăng mạnh về số lượng các trường CĐ, ĐH như hiện thời, SV có nhiều chọn lựa hơn nhưng doanh nghiệp lại hẹp cửa khi tuyển dụng nhân sự. Mọi người đều mong muốn hướng đến thành công nhưng con đường nào đúng và ngắn nhất thì không phải ai cũng chọn lọc đúng. Nên, dòm rằng các bạn trẻ trước khi chọn cho mình một môi trường đào tạo, hãy cân nhắc kỹ “học là có việc làm” hay không?

Ông Nguyễn Quốc Đạt- Giám đốc chi nhánh iSpace Đà Nẵng: “Giáo viên của Ispace không phải là những ông thầy giỏi cầm giáo trình, trò chuyện “hàn lâm” mà là những người có kinh nghiệm trong công việc. Thầy phải làm rồi mới chỉ dẫn được học trò. Chúng tôi không dạy những gì viển vông, cao siêu mà dạy cách tích lũy tri thức cho sinh viên. Người thầy phải dám làm, dám sáng tạo, và phải dám sai thì mới tìm ra phương pháp giảng dạy đúng. Ý kiến của chúng tôi là “Nghĩ là làm”. Chúng tôi muốn coi sinh viên là đối tác kinh tế, để những chương trình, phương pháp đào tạo và đầu ra có hiệu quả cao hơn”.


Đông Uyên