Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7: Quyết liệt các giải pháp tăng tổng cầu cho nền kinh chia sẻ tế

Ảnh: TTXVN

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 chỉ tăng 2,68% so với tháng 12-2012. Đến ngày 25-7, tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 5,02%. Mặt bằng lãi suất giảm, cùng với các biện pháp miễn, giảm, giãn thuế đã góp phần hăng hái tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký tăng 19,6%, vốn FDI thực hiện ước tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng thu ngân sách quốc gia đạt 52,6% dự toán, tổng chi ngân sách ước đạt 54% dự toán năm.

Bàn giải pháp tăng tổng cầu cho nền kinh tế, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nối chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công và giải ngân vốn đầu tư, nhất là đối với các dự án trung tâm dùng nguồn vốn ngân sách quốc gia và trái phiếu Chính phủ kế hoạch 2013. Thực hành ứng vốn kế hoạch năm 2014 cho các công trình thúc bách, cấp thiết và vốn đối ứng ODA; có giải pháp bố trí vốn thích hợp để triển khai ngay một số hạng mục của các dự án nâng cấp mở mang Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14, các dự án thúc bách về thủy lợi, y tế; khai triển thực hiện hiệu quả gói hỗ trợ nhà ở từng lớp 30 nghìn tỷ đồng…

Tại cuộc họp báo được tổ chức ngay sau phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết ổn định vĩ mô là nhiệm vụ trọng điểm không thể lơi là. Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, nếu không đổi mới, không tái cơ cấu mạnh mẽ thì Việt Nam sẽ tụt hậu thật sự chứ không còn là nguy cơ nữa.

PV