Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Mỹ kêu gọi ngừng hậu thuẫn phiến quân tại Congo

Người tị nạn Congo tị nạn tại Bundibugyo (Uganda) ngày 14/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Phát biểu trước Hội đồng Bảo an liên hiệp quốc, Ngoại trưởng Kerry khẳng định Mỹ quan ngại sâu sắc trước tin tưởng.# Về sự hỗ trợ mới mà nước ngoài dành cho phiến quân M23 đang chống lại các lực lượng chính phủ.
Phát biểu tại một phiên họp đặc biệt về cuộc xung đột ở nhà nước Châu Phi rộng lớn này, ông Kerry nhấn mạnh quan điểm của Mỹ yêu cầu các bên tức thời chấm dứt hành động ủng hộ các nhóm nổi dậy vũ trang, hối thúc các chính phủ có biện pháp trừng trị những kẻ vi phạm.
Kết thúc cuộc họp, Hội đồng Bảo an tán thành ra tuyên bố kêu gọi không can thiệp vào công việc nội bộ của Cộng hòa Dân chủ Congo đồng thời tuân thủ hiệp ước hòa bình khu vực do 11 nước ký kết hồi tháng Ba vừa qua.
Mặc dầu không đề cập đến quốc gia cụ thể nào, tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry được nhận định là nhằm vào Rwanda, nhà nước cho đến nay vẫn chưng mọi hệ trọng đến M23.
Trước đó, ngày 23/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng yêu cầu Rwanda kết thúc tương trợ phiến quân M23 và rút quân khỏi miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.
Washington cho biết có "nhiều bằng chứng đáng tin tưởng" về mối can hệ giữa các quan chức cấp cao Rwanda với M23, nhóm phiến quân đã thực hành các vụ tiến công khủng bố tại Cộng hòa Dân chủ Congo nhiều tháng qua.
Đây không phải là lần trước tiên Mỹ yêu cầu Rwanda chấm dứt việc hỗ trợ phiến quân M23. Năm 2012, Bộ Ngoại giao Mỹ từng đưa ra lời kêu gọi rưa rứa.
Phiến quân M23 nguyên là quân đội người Tutsi sáp nhập vào quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo từ năm 2009, song đã bỏ ngũ từ đầu năm 2012 do bất đồng về lương hướng và điều kiện sinh hoạt.
Cuộc xung đột giữa M23 với chính phủ nước này diễn biến phức tạp khi các nước hàng xóm Rwanda và Uganđa bị liên hiệp quốc buộc tội ủng hộ cho lực lượng phiến quân ở Cộng hòa Dân chủ Congo.
Theo các chuyên gia Liên hợp quốc, Rwanda đang giúp phiến quân M23 tập hợp xung quanh Goma (Gô-ma), thành thị lớn ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.
Giao đấu xung quanh thị thành này trong hai tuần qua đã khiến hàng trăm người bỏ mạng. Tuy nhiên, phía Rwanda đã cực lực chưng mọi sự dính dáng đến cuộc xung đột mới này./.

(TTXVN)