Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Kinh tế Mỹ: Kế hoạch giảm thay đổi dần QE sẽ trở thành hiện thực?

Những lo âu về sự ảnh hưởng của lệnh cắt giảm tiêu xài tự động và tăng thuế của chính phủ có thể ảnh hưởng thụ động đến GDP quý II đang dần tiêu tan.

Quả thực, trong quý II, ăn xài liên bang đã giảm 1,5%, tuy nhiên số liệu do Bộ thương nghiệp Mỹ ban bố hôm nay 31/7, đã xóa đi những lo ngại về sự chậm lại trong tăng trưởng. Cụ thể, GDP quý II của Mỹ tăng trưởng 1,7%, vượt dự báo 1,1% của các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Tuốt tuột đang ngóng chờ quyết định của Fed.

Giải thích thêm về tăng trưởng vượt dự báo trong quý II vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ cho biết: "Tăng trưởng GDP trong quý II phản ảnh những đóng góp hăng hái từ các lĩnh vực như tiêu pha tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư". Cụ thể, trong quý II, tiêu xài dùng tăng 1,8%, đầu tư tăng 4,6% và xuất khẩu tăng 5,4%.

Như vậy, trừ khu vực xài chính phủ bị sụt giảm do lệnh cắt giảm, khu vực tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu hồi phục khá toàn diện.

Bên cạnh đó, Viện nghiên cứu ADP cho biết, khu vực doanh nghiệp tư nhân đã tạo thêm 200.000 việc làm mới trong tháng 7, tăng 2000 việc làm so với tháng trước và cao hơn nhiều so với mức dự báo 180.000 - 200.000 việc làm mới được đưa ra trước đó.

Tình hình việc làm tiến triển tốt hơn, khuyến khích niềm tin người tiêu dùng trong tháng 7 tăng lên mức cao nhất 6 năm. Trong quý II, tiêu pha dùng tăng 1,8%, trong khi tiêu cho hàng hóa lâu bền cũng tăng 6,5%.

Ngoại giả,thị trường bất động sản cũng chứng kiến chỉ số S&P/Case-Shiller trong tháng 5 tăng 12,2%. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2006.Giá nhà tại Mỹ cũng tăng mạnh nhất 7 năm, đánh dấu sự hồi phục của thị trường bất động sản.

Nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục toàn diện là cơ sở để Fed đấu kế hoạch giảm dần nới lỏng định lượng (QE) của mình từ cuối năm nay và kết thúc hẳn vào năm 2014.

Những lo âu về sự giảm dần của QE dậy lên ngay sau khi số liệu GDP quý II được công bố. Lúc 21h03’ hôm nay 31/7 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.313,5 USD/oz, giảm hơn 13 USD so với chốt phiên trước và giảm hơn 20 USD so với cuối giờ chiều.

Frank McGhee, chuyên gia tại Integrated Brokerage Services LLC cho biết: "Thị trường nhận ra rằng, Fed đang lên kế hoạch để ngừng kích thích tiền tệ. Người mua đang rời bỏ thị trường khi nguyên tố tương trợ lớn cho giá vàng có thể mất đi.”

Tuy nhiên, Fed cũng cần cân nhắc về mục tiêu lạm phát 2% vẫn chưa đạt được. Nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng (PCE), thước đo được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sử dụng để theo dõi tình hình lạm phát, chỉ tăng 0,3% trong quý II, sau khi đã tăng 1,2% trong quý trước hết của năm. Loại trừ biến động giá của mặt hàng lương thực và năng lượng, chỉ số PCE lõi tăng 0,8%, giảm so với mức tăng 1,4% của quý trước.

Trong khi, chủ tịch Fed, ông Ben Bernamke từng tuyên bố sẽ không hy sinh mục tiêu lạm phát để xúc tiến việc làm. Đây sẽ là một điểm cần cân nhắc trước đi quyết định cắt giảm kích thích kinh tế.

Nguồn Dân Việt