Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

"Đổi mới chương trình, nội dung đào tạo quốc phòng"


Sáng 19/7, phát biểu tại lễ bế giảng niên học 2012-2013 của Học viện Quốc phòng ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Học viện cần đi đầu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, tẩm bổ cán bộ quân đội và bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng-an ninh của cả nước.
Trên cơ sở đó, Học viện phải không ngừng nâng cao chất lượng hàng ngũ giảng sư, cán bộ quản lý giáo dục đi đôi với đẩy mạnh tiến bộ đương đại hóa và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
Mặt khác, phải xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện, chính quy mẫu mực có môi trường sư phạm chuẩn để tổ chức thực hành tốt nhiệm vụ huấn luyện-đào tạo, nghiên cứu khoa học quốc phòng quân sự, tẩm bổ kiến thức quốc phòng-an ninh, đào tạo cộng tác quốc tế.
Theo Phó Thủ tướng, Học viện Quốc phòng cũng cần hăng hái chủ động cộng tác quốc tế với những học viện, trường đại học, viện nghiên cứu quốc phòng, an ninh các nước để ngang tầm với nhiệm vụ được giao.
Bệnh cạnh đó, Học viện phải làm tốt công tác tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận quốc phòng-an ninh, quân sự để tham vấn cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước các vấn đề về quốc phòng-an ninh và gắn chặt với nghiên cứu lý luận; tổng kết thực tiễn, nắm vững ý kiến của Đảng về mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - tầng lớp với tăng cường, củng cố hương phòng-an ninh, nhất là những vấn đề về chiến lược quốc phòng, quân sự...
Phó Thủ tướng tin, cán bộ, giảng viên, công nhân viên và chiến sỹ Học viên Quốc phòng sẽ tiếp chuyện phấn đấu, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang dân chúng, hoàn tất tốt mọi nhiệm vụ trong thời kì tới.
Đối với các học viên, Phó Thủ tướng yêu cầu, cần áp dụng sáng tạo những kiến thức đã học được tổ chức tốt đề nghị, nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - từng lớp gắn với tăng cường quốc phòng-an ninh ở đơn vị, địa phương mình, góp phần bảo vệ toàn vẹn chủ quyền bờ cõi đất nước.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những thành tích mà Học viện Quốc phòng đã đạt được trong những năm qua, khẳng định Học viện Quốc phòng luôn quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ thị, quyết nghị của Đảng, nhất là đường lối, quan điểm của Đảng về quốc phòng-an ninh và công tác huấn luyện-đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học.
Học viện đã hăng hái đổi mới chương trình, nội dung huấn luyện-đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh và hiệp tác đào tạo quốc tế đáp ứng đề nghị nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng; xây dựng và bảo vệ giang san Việt Nam từng lớp chủ nghĩa.
Đến nay, Học viện đã đào tạo được trên 300 lớp với 15 loại hình đào tạo, 50 đối tượng học viên, trên 15.000 cán bộ cao cấp đã tốt nghiệp, hơn 400 học viên sau khi tốt nghiệp được phong quân hàm sỹ quan cấp tướng.
Học viện đã hăng hái tham dự tẩm bổ kiến thức quốc phòng-an ninh cho gần 3.000 cán bộ cao cấp ở các bộ, ngành, địa phương và lực lượng vũ trang.
Đặc biệt, những kết quả Học viện Quốc phòng đạt được trong năm học 2012-2013 và những năm qua là sự đóng góp không nhỏ vào quá trình đào tạo, tẩm bổ hàng ngũ cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội.
Theo mỏng, niên học 2012-2013, cùng với các lớp đào tạo sau đại học, Học viện Quốc phòng đã đào tạo cán bộ Chiến dịch-chiến lược khóa 6 và các khóa ngắn hạn cho 234 học viên là cán bộ chủ chốt ở các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng-ngành; cán bộ, giảng sư các học viện, nhà trường trong Quân đội; 5 khóa tẩm bổ tri thức quốc phòng-an ninh đối với 256 cán bộ cao cấp của Đảng, quốc gia và lực lượng vũ trang thuộc diện Trung ương quản lý...
Kết quả thi tốt nghiệp, học tập và tẩm bổ về tri thức quốc phòng-an ninh của các khóa đều đạt khá, giỏi.
Học viện Quốc phòng cũng đã nghiên cứu hoàn thành 17 đề tài đúng quy trình, có hàm lượng khoa học cao và mang tính lý luận sâu sắc cũng như thực tế phong phú./.

Nguyễn Cường (TTXVN)