Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hoạt động thay đổi đối ngoại

Trong các cuộc hội đàm và tiếp xúc, lãnh đạo Hung-ga-ri đánh giá cao những thành tựu kinh tế - tầng lớp Việt Nam đạt được trong những năm qua, nhất là duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu; đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn sự ủng hộ, trợ giúp to lớn mà Chính phủ Hung-ga-ri đã dành cho dân chúng Việt Nam và khẳng định chính sách nhất quán quý trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và cộng tác nhiều mặt với Hung-ga-ri. Phó Thủ tướng cũng cảm ơn Hung-ga-ri coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách tương trợ phát triển quốc tế (ODA); khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện tiện lợi cho các doanh nghiệp Hung-ga-ri tăng cường quan hệ thương mại - đầu tư với Việt Nam.

Hai bên đánh giá cao kết quả khóa họp thứ 4 của Ủy ban hẩu lốn về hợp tác kinh tế Việt Nam - Hung-ga-ri (tháng 10-2012, tại Hà Nội), cho rằng cần hăng hái phối hợp khai triển kết quả khóa họp và đấu nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế hiệp tác này. Hung-ga-ri khẳng định tiếp kiến tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo với Việt Nam và tạo điều kiện thuận tiện cho sinh viên, học trò Việt Nam sang học tập. Hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai chính phủ về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực hạt nhân vì mục đích hòa bình, theo đó Chính phủ Hung-ga-ri cam kết cấp hằng năm 40 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hai bên cũng nhất trí tăng cường cộng tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Hung-ga-ri cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2013-2016, Hội đồng Kinh tế - xã hội LHQ (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018 và Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Lãnh đạo Hung-ga-ri đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại đây. Hai bên tán thành cho rằng đây là cầu nối quan trọng, là cơ sở xúc tiến quan hệ hữu hảo và cộng tác nhiều mặt giữa hai nước.

Trong phạm vi chuyến thăm, Thứ trưởng các bộ: Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo cũng có các cuộc làm việc riêng với các đối tác Hung-ga-ri để bàn luận nhiều nội dung hiệp tác cụ thể.

* Trong phạm vi chuyến công tác tại Phi-li-pin đồng chủ trì Kỳ họp lần 7 Ủy ban cộng tác song phương Việt Nam - Phi-li-pin, ngày 31-7, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm rạng đông đã đến chào xã giao Tổng thống Phi-li-pin B.A-ki-nô. Tại cuộc gặp, Tổng thống A-ki-nô khẳng định Phi-li-pin luôn tôn trọng quan hệ hữu nghị và hiệp tác nhiều mặt với Việt Nam với nhân cách vừa là hai nước hàng xóm gần gũi vừa là thành viên của ASEAN; đãi đằng ưng ý trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước thời kì qua, nhất là việc hai bên duy trì thảo luận đoàn cấp cao và các cấp. Tổng thống Phi-li-pin hoan nghênh hai nước duy trì hiệu quả cơ chế Ủy ban cộng tác song phương, đóng góp vào việc xúc tiến quan hệ hai nước phát triển sâu rộng hơn nữa.

Bộ trưởng Phạm rạng đông thông tin một số kết quả trổi trong cộng tác hai nước kể từ Kỳ họp lần 6 (tháng 10-2011, tại Hà Nội); bày tỏ tin tưởng.# Hai bên sẽ đề ra nhiều biện pháp thiết thực nhằm làm sâu sắc hơn nữa hợp tác hiện có và mở mang các lĩnh vực cộng tác mới hai bên có tiềm năng. Bộ trưởng mong muốn Tổng thống A-ki-nô quan hoài, chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Phi-li-pin giải quyết các vụ việc ngư gia, tàu, thuyền Việt Nam bị bắt giữ tại Phi-li-pin trên tinh thần nhân đạo và trên cơ hữu quan hệ song phương tốt đẹp bây chừ.

Luận bàn về vấn đề Biển Đông, hai bên đề cao lập trường nguyên tắc của ASEAN về đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở pháp luật quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982; thực hành nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về Biển Đông; sớm xây dựng Bộ lề luật xử sự ở Biển Đông (COC).