Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Sáp nhập nhà băng né sở hữu chéo: mới thêm lo liệu của các ông chủ.

Ông Hiếu nhận định

Sáp nhập ngân hàng né sở hữu chéo: Toan tính của các ông chủ

Chưa kể khoản đầu tư ủy thác duyệt y Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Tín Phát - TPF (khoảng 282 tỷ đồng). Có nghĩa chúng ta đã lấy đi dụng cụ lạm dụng của họ. Theo ông Hiếu. Ngân hàng quốc gia (NHNN) sẽ tiếp chuyện tái cơ cấu một số tổ chức tín dụng (TCTD).

PG Bank bảo toàn được thương hiệu và dịch vụ mà họ mất công xây dựng. Thứ hai xuất hiện mô hình ngân hàng con. Ông Hiếu đưa dự đoán. Theo TS Hiếu. Nếu còn tồn tại sở hữu chéo trong nền kinh tế sẽ dẫn đến việc một số cá nhân chủ nghĩa lạm dụng vị trí tại nhiều nhà băng để kinh dinh có lợi cho cá nhân hoặc cho nhóm ích lợi của mình.

Cụ thể. Sáp nhập MDB vào Maritime Bank cũng giúp hai tổ chức này gỡ được mối quan hệ dằng dịt. Bởi thực tại ngành ngân hàng nước ta hiện tại tổng tuốt tuột con số nhà băng kể cả nhà băng chính sách có trên 40 nhà băng đây là số lượng nhà băng rất lớn để phục vụ cho thị trường nhỏ như Việt Nam.

Nghĩa là thị trường khác biệt. Với việc Sacombank sáp nhập Southerbank. Chưa rõ lý do tại sao PGBank "rút lại" kế hoạch trên. PGBank đã rất khôn khéo khi đưa ra đề xuất này bởi dù sáp nhập nhưng trên giao tiếp tài chính cái tên PGBank vẫn tồn tại. Trong đó sẽ xử lý từ 6 - 7 ngân hàng phê duyệt hình thức sáp nhập.

“Nói như vậy để thấy mô hình này có thể thực hiện được nếu chức năng của các ngân hàng được tách biệt một cách rẽ ròi cũng như việc tách biệt về địa lý và thị trường khi đó mô hình này sẽ phát triển tốt còn trái lại thì nội bộ nhà băng mẹ sẽ phải cạnh tranh lẫn nhau”.

Tỉ dụ ngân hàng mẹ hoạt động trên phương diện liên bang. Điều này là tốt cho nền kinh tế và có lợi cho ngành ngân hàng”. Chỉ có quyền sở hữu được đổi thay. Thứ nhất sáp nhập để tránh sở hữu chéo. Trong khi đó. Một trong những điểm thuận lợi là nhằm giảm sở hữu chéo. Đưa ý kiến đánh giá về đặc điểm này. TS Hiếu phân tách. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết

Sáp nhập ngân hàng né sở hữu chéo: Toan tính của các ông chủ

Mô hình ngân hàng con trong ngân hàng mẹ trên thế giới cũng có. Ông Hiếu nói. Đặc biệt với nhà băng nhỏ. “Tôi không biết đằng sau việc sáp nhập này có phải ý tưởng của cá nhân ông Trầm Bê hay không nhưng tác dụng là rõ ràng làm giảm sở hữu chéo.

Sáp nhập ngân hàng Phương Nam và Sacombank gia đình ông Trầm Bê được hưởng lợi? Tương tự. Trước khi sáp nhập ông đang sở hữu cổ phần của 2 nhà băng còn khi sáp nhập thì sở hữu đó thu về một mối. Nếu không sáp nhập không thể tồn tại. D Group) - tập đoàn có mối quan hệ khắn khít với lãnh đạo Maritime Bank và nắm giữ 325 tỷ đồng trái phiếu của Công ty Quản lý nợ và khai phá tài sản Maritime Bank. “Đây chưa phải là thời đoạn các ngân hàng nhỏ cùng ngồi lại hiệp tác với nhau để cùng vượt qua khó khăn.

TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng. Tuy nhiên. Đây là điều dễ hiểu bới các nhà băng nhỏ đang gặp rất nhiều khó khăn như bây chừ. Điển hình là mô hình Sacombank sáp nhập Southerbank và Maritime Bank sáp nhập MDB. I. Trong trường hợp của SacomBank và ngân hàng Phương Nam. Chẳng hạn bên Mỹ cũng có những ngân hàng mẹ có nhiều ngân hàng con.

Ngân hàng mẹ cụ thể như trong làn sóng sáp nhập mới là việc ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) xin quan điểm cổ đông sáp nhập vào một ngân hàng lớn của quốc gia nhưng không phải là xóa đi tên PG Bank. Hiện ông Trầm Bê và những người liên can đang nắm 6.

Bây giờ làn sóng sáp nhập ngân hàng mới đang dần trở thành nhu cầu sống còn của các ngân hàng. Theo ông Hiếu. Rút giấy phép từ trước đến nay lên từ 7 - 10 nhà băng.

Người đồ sộ mới. Khách hàng được lợi khi không phải chuyển đổi giao du. Như trường hợp gia đình ông Trầm Bê. Nếu đề án này thành công sẽ cho thấy.

Đặc điểm thứ ba trong làn sóng sáp nhập ngân hàng mới đó là việc các ngân hàng nhỏ luôn phải tìm một ngân hàng lớn để xin sáp nhập. 78% vốn điều lệ của Sacombank và hơn 20% vốn điều lệ tại Southerbank

Sáp nhập ngân hàng né sở hữu chéo: Toan tính của các ông chủ

Mà các nhà băng nhỏ phải tìm nhà băng lớn để dựa vào.

Một làn sóng sáp nhập ngân hàng mới đang diễn ra với nhiều điểm mới Qua thương vụ Mekong Bank chuẩn bị sáp nhập vào Maritime Bank hay sáp nhập Southern Bank vào Sacombank. Cụ thể. Nhiều "bí mật" đã được vén màn. Đô thị nhỏ. Phức tạp về sở hữu chéo. Nhưng chức năng hoạt động của các ngân hàng đó dị biệt.

Nếu các ngân hàng nhờ việc sáp nhập mà làm tinh gọn lại quyền sở hữu của một số cá nhân trong nhiều nhà băng đây là điều có lợi cho nền kinh tế”.

MDB đã mua 300 tỷ đồng trái khoán của một công ty thành viên Tập đoàn Phát triển Việt Nam (V. “Nếu giải quyết được sở hữu chéo. Đến thời điểm này. Đưa số nhà băng bị giải thể. Chức năng biệt lập. TS Hiếu nhận định. Đây là sự khôn khéo của PGBank”. Nên việc rút con số ngân hàng lại là điều cần thiết duyệt việc sáp nhập”. Maritime Bank đang nắm 10. Khác với những trường hợp sáp nhập nhà băng trước đây khi việc sáp nhập dựa trên yêu cầu cơ quan quản lý.

“PGBank vẫn giữ được thương hiệu. TS Nguyễn Trí Hiếu trong cuộc bàn bạc với phóng viên Đây là điều được xem là nghịch lý trong cạnh tranh viềú mà hai ngân hàng cùng hoạt động trên cùng địa bàn cùng có những sản phẩm dịch vụ khác nhau và có cùng thị trường và có nhiều khách hàng trùng lặp thì rõ ràng dẫn đến việc “tay phải” sẽ cạnh tranh với “tay trái”.

Theo đó. 16% vốn MDB. Tuy nhiên trái lại. Nhưng không loại trừ tường hợp qua tuổi khó khăn sẽ có làn sóng các nhà băng nhỏ ngồi hiệp tác để trở thành ngân hàng lớn.

Ông Trầm Bê - Phó chủ tịch HĐQT Sacombank đã “quy được về một mối” sở hữu của mình tại hai ngân hàng này. Nhà băng con hoạt động bình diện tiểu bang.