Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Nghịch liên tục lý hệ thống nhà băng: "Sức khỏe" tốt - sinh lời yếu.

” Ông Cung nói

Nghịch lý hệ thống ngân hàng:

Ảnh minh họa. Với lợi nhuận trên vốn (ROE) giảm từ 15% (2009) xuống còn 6% (2013). Thực ra với dư nợ tín dụng tăng lên thì thường ngày lợi nhuận nhà băng tăng theo. Nhưng nay. Ngả nghiêng ở mức 9-10%. Đáng để ý. ” Tăng trưởng tín dụng cũng được các chuyên gia quan tâm. Ủy ban Giám sát đã có nghiên cứu.

Nhiều chuyên gia kinh tế tỏ ra quan ngại về vấn đề nợ xấu trong hệ thống nhà băng Việt Nam.

Trước đây. Khảo sát vấn đề này. Tổng công ty quốc gia rất lớn. Nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát Lê Đức Thúy cho rằng. Nhấn nhiều mặt được của hệ thống ngân hàng thời gian qua nhưng các chuyên gia cũng cho rằng hiệu quả sinh lời thời kì qua của các tổ chức tín dụng lại giảm mạnh.

Bởi mức tăng 1% của những năm sau khác hẳn với mức tăng 1% của những năm trước. " Nợ xấu vẫn rất… xấu Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát. (Nguồn: TTXVN) Tài sản tăng. Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung.

Điều này cũng phản ảnh một phần là hiện tượng USD hóa đã giảm. Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) mua khoảng 40. Thế nhưng đến nay xử lý nợ xấu chỉ dựa vào chũm của các nhà băng và một vài biện pháp thì không hiệu quả.

Để biết được ở đâu có bộ phận đang tiềm tàng nguy cơ về "mầm bệnh. Chất lượng tài sản được cải thiện. Cùng mối băn khoăn này. “Nhiều tổ chức tín dụng còn âm lợi nhuận hoặc lợi nhuận quanh co ở mức 1%. 000 tỷ đồng. " Ông Phước giảng giải. Song Chủ tịch Vũ Viết Ngoạn cho biết.

Tỷ trọng tài sản thị trường liên nhà băng giảm từ 23% (2011) xuống còn 17% (2013). " Ông Phước nhấn mạnh. Rất dễ dẫn đến khả năng đổ vỡ dây chuyền nếu cảnh huống xấu xảy ra.

Trong đó tỷ lệ nợ quá hạn. Trong hệ thống cũng có những ngân hàng có nguy cơ mất vốn. Mức tăng này là tương đối cao. Nhưng nhìn từ góc độ nền kinh tế thì không phải thế. Cơ cấu tín dụng theo loại tiền trở thành cân đối hơn với việc tín dụng VND tăng từ 81% (2012) lên mức 85% (2013) đồng nghĩa với tỷ trọng tín dụng ngoại tệ giảm.

“Thị trường đang đợi chờ những chỉ đạo. 8% (2013). Hạn chế vay mượn. Nợ quá hạn của toàn hệ thống ngân hàng bắt đầu giảm. Rõ ràng thị trường phân bổ tín dụng có vấn đề nên tín hiệu thị trường méo mó. Cứ 100 đồng thì 70 đồng là tiền huy động. /. Cụ thể. Ông Lê Đức Thúy cho rằng nói nợ xấu trong tầm kiểm soát thì chưa phải. Lợi nhuận giảm Ông Trương Văn Phước. Chưa thể đưa ra con số cụ thể vì việc nghiên cứu chưa hoàn tất.

Rủi ro trên thị trường liên ngân hàng. ” Ông Thúy nhấn mạnh. Chỗ có khả năng thu nhận thì vốn không đến nơi. Do đó. Tuy nợ xấu của Việt Nam chưa nghiêm trọng đến mức chẳng thể xử lý được nhưng cần phải có đột phá. "Hiện tổng tài sản của hệ thống tổ chức tín dụng lớn hơn nhiều so với trước đây nên tăng 15% là rất lớn.

Theo ông Phước. Ông Phước cho rằng cơ cấu tài sản chuyển dịch theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên. Nhưng hiệu quả sinh lời ngân hàng giảm mạnh từ năm 2009.

Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương (CIEM). Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng. Tăng cường trích lập phòng ngừa rủi ro làm cho lợi nhuận giảm mạnh nhưng nhờ đó hệ số an toàn vốn cao hơn mức tối thiểu theo quy định (9%). Nếu kém hiệu quả và "chèn lấn" tư nhân thì rõ ràng tiềm năng tăng trưởng nền kinh tế bị thu hẹp. Theo ông Cung. Hướng đi đột phá hơn nữa của ngân hàng Nhà nước để nợ xấu được xử lý hiệu quả.

Ủy ban cần đánh giá lại tổng thể tình hình "sức khỏe" của tuốt luốt thân nền kinh tế. Nếu nhìn nhà băng như đơn vị kinh doanh thì tiền cho Chính phủ vay hay tư nhân vay cũng như nhau. “Tôi cho rằng tín dụng chưa ra được có thể vì nghẽn ngay trong dòng. Việc xử lý nợ xấu. ” Ông Phước nói. Nợ xấu theo thông lệ quốc tế được kiểm soát và giảm xuống. Dòng tín dụng chảy nhiều vào doanh nghiệp Nhà nước.

Khiến khối doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vẫn rất khó khăn. Về con số an toàn vốn của hệ thống ngân hàng. "Mức giảm 6 điểm phần trăm này mà nói nôm na là 6 đồng đã được bù đắp từ tiền gửi của dân. Tuy nhiên. 000 tỷ đồng nợ xấu; trong đó xử lý bằng nguồn dự phòng 66.

Và 30 đồng là tiền vay mượn trên thị trường liên ngân hàng. Tỷ lệ nợ xấu. Hiện hệ thống ngân hàng đã xử lý khoảng 106. Năm 2013 tổng tài sản của hệ thống tổ chức tín dụng đã tăng 15% so với năm 2012.

Mức giảm này là cực lớn. Nợ xấu tổ chức tín dụng đang có khuynh hướng bắt đầu giảm.

Phó chủ toạ Ủy bán Giám sát tài chính quốc gia cho biết. Theo ông Phước. Tương đương mức mà ngân hàng Nhà nước đưa ra. Cho rằng tín dụng tăng là thiên hướng tốt nhưng cần phân tách rõ cơ cấu tín dụng để xem hiệu quả dòng vốn đến đâu. Có "chèn ép" tư nhân không.

Ngoại giả. 000 tỷ đồng. Dìm thực trạng nguồn vốn tín dụng những năm qua đổ vào các tập đoàn.

Đạt mức 12. Tiền cho Chính phủ vay sử dụng có hiệu quả không. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nhận xét: “Tôi thấy xử lý nợ xấu về bản chất là hạch toán chứ không phải xử lý bằng nguồn tài chính thực để có tác động thực vào nền kinh tế.