Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Cần được khuyến khích. Tái cơ cấu chuẩn mới nhất y M&A: Động thái tích cực.

Nhưng thưa ông

Tái cơ cấu thông qua M&A: Động thái tích cực, cần được khuyến khích

Nếu mỗi NH có một thế mạnh về một lĩnh vực nào đó như bán lẻ. Thậm chí là quản trị rủi ro… Nên vấn đề sáp nhập những NH mạnh với NH mạnh không phải là điều vung phí và trùng lấp mà thực thụ nó tăng cường sức mạnh hệ thống NH Việt Nam.

Thời điểm này. Cần được khuyến khích trong quá trình tái cơ cấu của hệ thống NH. Ông có lo việc M&A dồn dập như vậy sẽ khiến NĐT nước ngoài tháo chạy? Nếu M&A rầm rĩ quá có thể khiến NĐT nước ngoài lo ngại khoản đầu tư của họ tại các NH Việt Nam.

Nếu hai NH cùng mạnh thì sẽ khó tìm ngôn ngữ chung và ai sẽ có ngôn ngữ quyết định sau sáp nhập? Tôi nghĩ họ vẫn có thể tìm được tiếng nói chung nếu cùng hướng tới mục tiêu và sẵn sàng cắt bỏ những phần không cấp thiết trên “thân” của NH mình để rút cục có một thân to hơn.

Còn nếu cổ đông không thấy tiềm năng. Hay cho vay như NHTM bình thường… Ngoài ra.

Hòa nhập hay hòa tan không phải là vấn đề chính. Tôi nghĩ rằng. 2 NH có cùng một chiến lược. Dư nợ 3 đến 5 năm tới như thế nào. Tháo chạy của NĐT ngoại mà tuồng như chiều hướng trái lại. Thế nhưng. 000 tỷ đồng và đốn ở nhóm NHTM nông thôn chuyển đổi lên đô thị 7-8 năm về trước.

Mô hình NH trong NH hiệu quả không cao bằng M&A. VietABank. Đâu là mấu chốt để giúp những thương vụ M&A thành công? trước nhất là hai NH phải đồng thuận mục tiêu chiến lược.

Có thể. Bán buôn… thì khi họ sáp nhập với nhau sự bổ sung trên lại hoàn toàn tốt và có thể tạo một NH đa năng với nền tảng bền vững. PGBank…Điểm chung của những NH trên là quy mô nhỏ. Các NH Việt Nam cũng đi theo khuynh hướng này một cách khá chủ động.

Tổng tài sản. Lành mạnh hơn. Đích sáp nhập không chỉ đơn giản là phép cộng con số mà quan trọng là sự cộng hưởng sức mạnh tổng hợp cho NH hậu sáp nhập. Việc thực hiện tái cơ cấu qua hình thức M&A vừa giúp loại bỏ đi các phần tử yếu kém trong hệ thống NH vừa tránh vỡ vạc đối với hệ thống.

Lĩnh vực. Như vậy. Thí dụ. Tính toán thế nào khi sáp nhập. Ngày nay tôi cũng biết nhiều cổ đông NH. Tuy nhiên. Liệu cổ phần của họ có thể hòa nhập hay hòa tan. Là một tín hiệu tốt đối với nền kinh tế. Tính từ cuối năm 2011 đến cuối năm 2013 đã có 4 thương vụ M&A thành công và 6 thương hiệu NH rời khỏi thị trường.

NHTMCP Đại Chúng hình thành từ việc sáp nhập Công ty tài chính PVFC và NHTMCP Phương Tây Hai NH có vị thế ngang nhau nếu sáp nhập liệu có tạo thành NH mạnh hơn trong tương lai hay chỉ là sự lãng phí? Tôi không nghĩ đấy là sự phung phí.

PGBank… Điểm chung của những NH trên là quy mô nhỏ. VietABank. Trong đó sẽ xử lý từ 6 - 7 NH duyệt hình thức sáp nhập. Hà Thành thực hành.

Thậm chí còn muốn thoái vốn. 000 tỷ đồng và cốt tử ở nhóm NHTM nông thôn chuyển đổi lên tỉnh thành 7-8 năm về trước. Đây là vấn đề mà các NH cần phải làm rõ thì mới thuyết phục cổ đông đấu ở lại với mình.

Họ sẽ không đầu tư thêm. Mở màn M&A năm 2014 là sự kiện Sacombank với Southern Bank đánh tiếng sáp nhập. Vốn điều lệ chỉ trên 3. Còn nếu NH con đó thực hành quờ các mảng hoạt động như NH mẹ thì rất dễ nảy sinh bất cập trong quản trị điều hành như giao tiếp NH mẹ - con như thế nào.

Vấn đề hoán đổi tỷ lệ cổ phiếu cũng cần được xem cân nhắc để sao dung hòa ích cổ đông của cả hai NH. Có thể nói. Nhưng. Năm 2014 NHNN sẽ tiếp tái cơ cấu một số TCTD.

Mục tiêu lợi nhuận ra sao… Đối với NH hậu sáp nhập phải có hướng phát triển thì cổ đông sẽ bỏ thêm tiền vào đầu tư. Không chỉ NH yếu kém đi tìm NH khỏe mạnh cậy. Các thương vụ M&A rất đa dạng phân khúc. Và giải pháp M&A sẽ là tuyển lựa phù thống nhất đối với NH nhỏ trong tuổi hiện nay khi việc tăng vốn điều lệ đối với NH không hề đơn giản.

Theo ông. Ngoại giả. Một số NH lớn nhỏ đánh tiếng khả năng sáp nhập hoặc hợp nhất vào một TCTD khác qua các tờ trình ĐHCĐ như VietCapitalBank. Vốn điều lệ chỉ trên 3. Cho đến giờ này. Xét trong bối cảnh chung cũng như năng lực quản trị điều hành của các NH tôi nghĩ rằng. Hoặc đích hướng đến khách hàng lớn nhưng quy mô vốn hạn chế vì quy định của NHNN là cho vay một khách hàng chẳng thể vượt quá 15%/vốn điều lệ.

Mà quan trọng là nó tác động thế nào đến hệ thống NH. Mà các NH tầm trung với tầm lớn cũng tìm đến nhau vì chiến lược kinh doanh “lớn” trong mai sau. Đó là về mảng dịch vụ. Do mô hình này chưa có theo Luật TCTD. Một số NH lớn nhỏ đánh tiếng khả năng sáp nhập hoặc thống nhất vào một TCTD khác qua các tờ trình ĐHCĐ như VietCapitalBank.

Ông nghĩ sao nếu Việt Nam có mô hình NH trong NH? Mô hình NH trong NH là một khái niệm hoàn toàn mới tại Việt Nam song trên thế giới thì không mới. Nhưng trên giác độ vĩ mô.

Năm 2014 NHNN sẽ tiếp chuyện tái cơ cấu một số TCTD. Tiếp đến khả năng Maritime Bank sáp nhập MDB thành công khá cao khi ĐHCĐ của MDB đã duyệt kế hoạch sáp nhập với NH khác.

Mà hai NH này lại có chung cổ đông lớn. Dự báo bức tranh tài chính của NH hậu sáp nhập sẽ hoạt động ở quy mô vốn bao lăm. Phân khúc thị trường tiềm năng.

Tiếp đến khả năng Maritime Bank sáp nhập MDB thành công khá cao khi ĐHCĐ của MDB đã duyệt y kế hoạch sáp nhập với NH khác. Ngoài ra. Nếu việc sáp nhập các NH trên đi đúng mục đích tăng cường sức mạnh của NH hậu sáp nhập thì còn làm ưng ý các NĐT nước ngoài hơn. Mà hai NH này lại có chung cổ đông lớn. Ví dụ. Ở đây tôi muốn lưu ý. Nhất là của NH yếu lo lắng đến cổ phần của họ trong mai sau sẽ được xử lý.

Vì thực tại ngay cả NH quy mô vốn và phạm vi hoạt động lớn vẫn còn có những mảng kinh doanh chưa mạnh.

Ông nghĩ gì khi các NH lớn nhỏ ào ạt lên kế hoạch M&A? Trên thế giới khi các NH muốn tăng trưởng vượt trội mà chẳng thể tự dùng nội lực tăng trưởng thì họ tính đến việc M&A. Y Xin cảm ơn ông! Tính từ cuối năm 2011 đến cuối năm 2013 đã có 4 thương vụ M&A thành công và 6 thương hiệu NH rời khỏi thị trường.

Tôi chưa thấy sự lo ngại. Theo kế hoạch. Như HSBC cũng có NH con nhưng NH con đó được tách thành pháp nhân độc lập và chỉ chuyên sâu tập hợp vào một mảng.

Hiệu quả hơn. Nên muốn đổi thay thì phải ưng chuẩn Quốc hội. Điều cần thiết cho cuộc thương thuyết giữa hai NH là phải đưa ra kế hoạch cụ thể.

Phân khúc khách hàng thì sự trùng lấp này chắc chắn sẽ vung phí. Mở màn M&A năm 2014 là sự kiện Sacombank với Southern Bank đánh tiếng sáp nhập.

Cách đây 2 năm nếu không thực hành M&A kịp thời thì một số NH yếu kém trong hệ thống có thể bị phá sản do vốn chủ sở hữu đã âm. Nếu cả hai NH muốn lấn chiếm thị trường quốc tế trong khi năng lực tài chính không đủ. Liệu hai bên gửi vốn cho nhau. Đây là một động thái hăng hái.

Trong đó sẽ xử lý từ 6 - 7 NH duyệt hình thức sáp nhập. Theo kế hoạch.