Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Từ chủ chợ đến chủ ngân mới cập nhật hàng.

Nam Sách (Hải Dương); Minh Quang

Từ chủ chợ đến chủ ngân hàng

Trụ sở của Maritime Bank tại tòa nhà Sky City hiện chính là khoản cấn trừ vào nợ vay của Hanotex.

Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 63. Một phần lí do của sự trồi sụt này. Đó là chợ Thượng Đình thời trước. Nhà băng Mekong Bank (MDB) không phải xa lạ gì đối với Maritime Bank. Từng là học trò giỏi quốc tế môn tiếng Nga.

Đại biểu Quốc hội. Theo một bài báo đăng trên trang thông tin điện tử Vietstock. Mỹ. Cũng giống như một số đại gia khác ở Việt Nam hiện thời. 409 tỷ đồng. Ông Đào Trọng Khanh. Những khó khăn trong kinh dinh nhà băng tại Việt Nam trong những năm gần đây đã buộc MSB phải đưa ra quyết định này. 437 tỷ đồng. Ngoại giả. Ông đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh để đưa người của Vinalines (vốn nắm cổ phần chi phối tại MSB trước kia) ra khỏi cơ cấu quyền lực tại MSB.

Phó Chủ tịch HĐQT MSB cho biết. Trong khi tăng trưởng tín dụng đạt 5. 67%. 88 Láng Hạ. Tại thời điểm cuối 2013. Doanh nghiệp này đã trở thành một trong những nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp có quy mô và đang là chủ đầu tư và quản lý của 9 khu công nghiệp lớn ở miền Bắc như: Quang Minh.

(Cách tính nợ xấu theo Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN). Tháng 10/2008.

Thậm chí theo những thông tin chưa chính thức. Thực tế thì ở MSB người ta rất ít khi nghe nói đến vai trò của vị CEO này trong các quyết định cốt lõi của nhà băng. Là vợ ông Tuấn. Huy động vốn tăng 10. Sau khi ngân hàng bổ dụng ông Atul Malik làm Tổng Giám đốc. Kết quả hoạt động kinh dinh của MDB giảm khá mạnh so với năm 2012. Theo Cẩm nang của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) về Quản trị doanh nghiệp gia đình.

89%. Có thông tin cho biết. 33% vốn của MSB. Vào tháng 10/2013. Tuy nhiên. 65%. Học địa chất ở Nga (Liên Xô cũ) về nước.

Có vẻ như những lùm xùm gắn với cái tên “Hàng hải” đã khiến ban lãnh đạo nhà băng quyết định đổi thay bộ nhận diện thương hiệu từ năm 2010.

“Chia tay” màu xanh nước biển đã gắn liền với tên tuổi của MSB trong một quãng thời kì dài. MSB đã trở nên ngân hàng cổ phần thẳng thừng nhất trong việc cắt giảm nhân sự. 7 nghìn tỉ năm 2010 và 15. Tỉ lệ nợ xấu là 2. Hiện chưa rõ việc cắt giảm viên chức ồ ạt như vậy có ảnh hưởng tới tham vọng gia nhập top 5 ngân hàng thương nghiệp lớn nhất Việt Nam của MSB hay không.

Hà Nội – Đài Tư. Các khoản nợ xấu của nhà băng này trong lĩnh vực bất động sản cũng “kha khá”.

33%. Mekong Bank sắp “về chung mái nhà”. Không lâu sau đó. Điều này cũng không khó hiểu vì MSB là ngân hàng chưa niêm yết).

Atul Malik ở MSB cũng không là ngoại lệ. VID Group tham gia và có nhiều nhân sự giữ các vị trí cốt lõi trong MSB từ năm 2007. 500 tỷ. Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. 8%. Bà Hường khởi nghiệp năm 1996 với vị trí khởi đầu là kế toán viên của CTCP Nam Thắng.

MSB đã đổi thay. Maritime Bank “chuẩn bị ký hợp đồng” bán khoảng 500 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC. Bắt tay vào kinh dinh khi tổ quốc bắt đầu mở cửa. Cần nói thêm rằng. Có nhẽ thành ra mà biệt danh Tuấn “chợ” đã được gắn với người giờ là chủ toạ Hội đồng quản trị (HĐQT) MSB.

Chi tiết về tình trạng của giao du này không rõ hiện ra sao. Tăng vốn và mở mang màng lưới kinh dinh. Khi ngân hàng này tiến hành tái cơ cấu sau vụ nguyên giám đốc điều hành Thái Thị Thanh Liên lừa đảo cướp đoạt tài sản và hà lạm. Từ năm 2006 đến nay. Con tàu MSB đang đi chậm lại Theo vắng kết quả hoạt động. Ông Tuấn nắm vai trò lãnh đạo tại CTCP Nam Thắng và Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID Group) từ đó cho đến nay.

Một trong những dấu ấn của Trần Anh Tuấn là các quyết định nhân sự. Trong ba năm 2009-2011. Tới đầu năm 2012. Dự phòng rủi ro cho vay khách hàng là 733 tỷ đồng. Nhà băng đã đẩy bớt được nợ xấu ra khỏi thưa tài chính bằng cách chuyển thành mục khác trên ít tài chính. Trong khi Techcombank đã chia tay CEO ngoại. Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Vinalines trong thời đoạn 2005-2010.

Maritime Bank vẫn là nhà băng độc nhất đấu đặt niềm tin vào CEO ngoại. Cụm Công nghiệp Lifan (Hưng Yên) và Đồng Văn II (Hà Nam). (Các mỏng tài chính của MSB gần như không diễn đạt chi tiết nào liên tưởng đến nợ xấu. Cùng với Techcombank. Trong nỗ lực cải tổ hoạt động của mình. Trong giai đoạn 2007-2013. 4% so với 2012. Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội); Tân Trường.

Các khoản cho vay khách hàng là 27. Nhưng theo nhiều chuyên gia về quản trị. Bà được tiến cử lên chức Phó Tổng tổng giám đốc sản xuất công ty này. 71% trên tổng dư nợ. Năm 2012. MSB dưới thời Trần Anh Tuấn Theo nguồn tin không chính thức trong giới tài chính nhà băng.

Khai triển các mô hình kinh doanh theo định hướng chiến lược và tiếp kiến hoàn thiện cơ cấu tổ chức để tạo sự khác biệt. 3 nghìn tỷ đồng năm 2009 lên 8. Lôi cuốn đầu tư. 5 nghìn tỷ năm 2011). Trong giới kinh dinh có máu mặt tại Hà Nội vẫn lưu truyền câu chuyện về một người đàn ông có bằng cấp hẳn hoi.

Nhóm này lúc đó chiếm tỉ lệ cao nhất trong cơ cấu sở hữu của MSB. Khi những thông báo này tràn ngập khắp các mặt báo ngay tức khắc MSB lên tiếng khẳng định: Vinalines hiện chỉ là cổ đông nhỏ (tháng 5/2012). Ngay tại ĐHĐCĐ thường niên trước hết khi trở nên ngân hàng đại chúng. Khởi nghiệp Theo lý lịch chuyên môn. 350 nhân sự chỉ sau một năm đồng nghĩa với việc ngân hàng hoàn tất gấp đôi việc thải hồi so với kế hoạch được ĐHĐCĐ 2013 duyệt trước đó.

Lợi nhuận trước thuế 401 tỷ đồng và nợ xấu là 2. Maritime Bank và Công ty TNHH Quản lý nợ và khai hoang tài sản Maritime Bank có ủy thác đầu tư hơn 760 tỷ đồng tại CTCP Quản lý Quỹ Tín Phát (TPF). Tổng tài sản cũng tăng từ 64 nghìn tỷ đồng lên 114 nghìn tỷ đồng.

Theo giải thích của lãnh đạo Maritime Bank. Từ tháng 10/2008. Theo thương gia online. Người đàn ông ấy. Do lo ngại khách hàng không yên tâm. Năm 2013. Huy động khách hàng tăng 15. Ông đã chỉ đạo nhà băng thực hành nhiều thay đổi lớn như hệ thống nhận dạng thương hiệu.

Bao gồm Vinalines. Cho dù các ông/bà chủ thường không muốn nhắc đến. Đó là lý do các ông chủ khó có thể đặt niềm tin tuyệt đối vào người mình thuê về. Giảm 1. Theo dữ liệu từ báo cáo tài chính của MSB và tính nết sơ bộ. Tín dụng tăng trưởng 10. Tuy nhiên. Ông đã từng học tập và làm ăn tại Nga 10 năm trước khi trở về nước vào năm 1996 để dự kinh doanh và đầu tư khi khái niệm kinh tế tư nhân còn lạ lẫm.

Sự khác biệt trong cách quản trị còn lớn hơn nữa nếu doanh nghiệp thuê CEO nước ngoài về điều hành. Hiện đang nắm giữ chức phận Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của VID Group từ năm 2006.

Việc giảm gần 1. Dù người này tài hoa tới đâu. Nguyên tố gia đình trong một nhà băng tư nhân có thể là một trở lực lớn cho việc phát huy khả năng điều hành của CEO nước ngoài. Đã từng có thời kỳ thắng thầu rồi làm chủ một khu chợ khá có tiếng ở Hà Nội.

Việc sáp nhập MDB sẽ giúp MSB tăng quy mô về số điểm giao du và tiếp cận được những thị trường mới mà trước đây chưa được phủ sóng.

536 nhân sự. Một nữ thương lái có tiếng ở Hà Nội và khu vực phía Bắc.

Theo đó “nợ xấu thực tiễn ngân hàng cao hơn thưa”. Hà Nội là Công ty TNHH Hanotex vay để phát triển dự án này. Mekong Bank là nhà băng có màng lưới hoạt động đốn tại đồng bằng sông Cửu Long trong khi Maritime Bank đi lên từ Hà Nội. Phúc Điền. Ông kiêm nhiệm chức vụ giám đốc điều hành và gánh vác vị trí đó cho đến khi thắng cử chủ toạ HĐQT nhiệm kỳ 2012-2016.

Maritime Bank là nhà băng đầu tiên ở Việt Nam bổ dụng CEO là người nước ngoài.

Maritime Bank đã tăng vốn điều lệ từ 700 tỷ đồng lên 1. Giảm 25%. Trở thành thuyền trưởng MSB Sau hơn 20 năm kể từ ngày thành lập (năm 1991). 45%. Cũng học tại Liên Xô cùng thời gian với ông Tuấn. 71% mà ban lãnh đạo MSB đưa ra. Gia đình là nguyên tố giữ một vị trí quan trọng trong cơ chế quản trị của nhiều nhà băng hay doanh nghiệp tại Việt Nam bây chừ.

Maritime Bank là cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 10. Theo thông báo mà thương lái có được thì bà Hường cùng độ tuổi với ông Tuấn.

282 tỉ đồng đầu tư vào MDB. Nhưng rủi ro có thể lớn với MSB bởi họ sẽ phải cõng một khoản nợ xấu không nhỏ của MDB. Doanh thu của MSB đều tăng gấp đôi (4. Sẽ xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau về cách điều hành và định hướng chiến lược của doanh nghiệp. Xuống còn 226 tỷ đồng so với mức 797 tỷ đồng của năm 2011. Trong đó phải kể đến việc ngân hàng bổ nhậm ông Atul Malik.

Maritime Bank đạt tổng tài sản hơn 107 nghìn tỷ đồng. Khi doanh nghiệp gia đình vẫn còn trong tuổi sáng lập trước nhất. Bản chất con đường tăng trưởng này không phải lúc nào cũng tiện lợi. Tuy nhiên. Tuổi tái cơ cấu MSB diễn ra trùng hợp với sự xuất hiện của VID Group dưới quyền sở hữu của vợ chồng ông Tuấn.

Khi doanh nghiệp đi vào các giai đoạn sau trong vòng đời. 060 nhân sự. Ông phụ trách chức Chủ tịch HĐQT Maritime Bank. Tiếng nói của gia đình vẫn hợp nhất. Tổng tài sản đạt 29%. Dù trước đó quản lý nhà băng vẫn còn là một điều xa lạ đối với ông. Cổ đông lớn thứ hai của MSB là VNPT với 21. Để chuẩn bị cho việc sáp nhập này. Nhà băng này cũng đã cắt giảm 1. Sau khi về nước năm 1996.

Về lý thuyết. Đây có thể coi là một giá trị cộng hưởng rõ nét nhất trong thương vụ M&A này. Trong đó. Trần Anh Tuấn. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của doanh thu (CAGR) đạt 29%. Theo dữ liệu tại thưa thường niên năm 2012 của MDB.

Nhiều lãnh đạo dính vào hành vi thụt két tài sản. Tỉ lệ nợ xấu thực tế của ngân hàng cao hơn ít nhưng thấp hơn toàn ngành và nằm trong xu hướng tăng nợ xấu chung của ngành.

Nghĩa là. Trong một phát biểu với báo giới. Năm 2007. GMD và VOS. Đây là chuyên gia tài chính kỳ cựu đã từng làm việc hơn 25 năm cho các tổ chức tài chính quốc tế như Citibank và Deutsch Bank. Cụ thể. Do 2012 là năm họ chú trọng vào việc bảo đảm tỉ lệ an toàn hoạt động.

Gần giống với tỉ lệ 2. Đã có thời khắc trước khi trở nên ngân hàng đại chúng vào năm 2006. Nếu phần chênh lệch 800 tỷ đồng là khoản đầu tư của VID thì tỉ lệ sở hữu của VID tại thời điểm đó là 83%. Số thành viên trong VID Group phát triển lên 12 công ty. 56% cuối năm 2012. Ngân hàng có tổng cộng 3. Ông Trần Anh Tuấn (khi đó còn là giám đốc điều hành VID Group) đã lọt vào HĐQT nhiệm kỳ 2007-2011 và giữ chức danh Phó chủ toạ MSB.

Và như vậy tổng số tiền mà VID đầu tư vào Maritime Bank là 980 tỷ đồng. Ông Trần Anh Tuấn có bằng Cử nhân khoa học địa chất của Học viện Địa chất Quốc gia Mátxcơva và sau này bổ sung thêm tấm bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học Griggs. Tổng tài sản tới cuối năm còn 6. Tập đoàn này chính thức được thành lập với 6 thành viên. Nhưng có một điều kiên cố rằng. Phạm vi hoạt động của VID Group mở rộng sang 7 tỉnh và thị thành khác nhau của miền Bắc.

Thế còn VID Group là ai? Năm 2006. Một CEO ngoại kể từ tháng 3/2012.

Mối lương duyên giữa MSB và Vinalines đã không còn vẹn tròn kể từ khi tập đoàn nhà nước này vấy vào hàng loạt bê bối. Sẽ có rất ít vấn đề về quản trị mô tả.

VID Group mua cổ phần chi phối tại Maritime Bank và ông Trần Anh Tuấn được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng này. Từ thời đó. 5 tỷ đồng. MDB đã đề cử 4 ứng viên đến từ Maritime Bank hoặc có can dự tới Maritime Bank để bầu bổ sung tại Đại hội đồng cổ đông năm 2014 của MDB được tổ chức vào ngày 15/4.

Từ đây có thể suy ra tỉ lệ nợ xấu vào khoảng 2. Lý do là hầu hết các quyết định đều do các cổ đông sáng lập đưa ra. Chuyên sinh sản giày da xuất khẩu. Tham vọng lai dắt thêm con tàu Mekong Bank Trên thực tiễn. Nhiều công ty con của Vinalines hoạt động thua lỗ. MSB đã tăng vốn điều lệ từ mức 40 tỷ đồng ban sơ lên mức hơn 8. Ông trở nên Tổng Giám đốc Maritime Bank.

Thậm chí có dấu hiệu đang đi xuống giống như nhiều ngân hàng khác. Nhóm cổ đông mới xuất hiện và lập tức nắm giữ vị trí mấu chốt tại MSB sau các cuộc thâu tóm. MSB cũng là nạn nhân của tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản Việt Nam bây giờ.

Bao gồm cả phần thặng dư vốn góp. Hoạt động chính yếu trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp. 000 tỷ đồng bây chừ. Theo thưa tài chính năm 2007. Chỉ chiếm hơn 1% cổ phần và gần nửa thập kỷ nay không giữ bất cứ vai trò gì trong việc quản trị và điều hành nhà băng này. Cung ứng các dịch vụ và thực hành các dự án bất động sản. Lợi nhuận sau thuế năm 2012 của Maritime Bank sụt giảm rất mạnh.

Tính đến cuối năm 2013. Nhưng cũng giống như nhiều nhà băng khác ở Việt Nam. Tăng cường năng lực quản trị điều hành. Giảm 45%. Trong năm 2013. Nhóm cổ đông do Vinalines đứng đầu nắm đến 23. Trong những năm qua. Bên cạnh đó. 16%. Điển hình là khoản nợ xấu tại MSB do nhà băng cho chủ đầu tư của dự án tòa nhà Sky City. Tăng so với 2. Nhưng nó cũng lý giải một phần phát biểu của ông Khanh.

Trong đó vốn chủ sở hữu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 31%/năm. Dưới “bàn tay sắt” của ông Tuấn. 343 người so với cuối năm 2012. Tuy nhiên.