Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Tăng vốn điều lệ: Liệu quản hay hay trị có tăng?.

Kể cả của ngân hàng được coi là lớn

Tăng vốn điều lệ: Liệu quản trị có tăng?

000 tỷ đồng hai năm qua vẫn là một bài toán khó giải dù đã được NHNN và UBCKNN hài lòng từ năm 2012. Nhà băng này đã thông tin cho các cổ đông đăng ký và nộp tiền mua cổ phần hiện hữu.

VietA Bank. 000 lên 6. Như Eximbank năm ngoái đã không thành công trong việc dùng nguồn vốn để phát hành từ việc chia cổ phiếu thưởng và chi trả cổ tức. 111 tỷ đồng vào cuối năm với tỷ lệ cổ phiếu phát hành tăng thêm trên số cổ phần hiện hữu là 6.

Trước đó tháng 3/2014. Cho nên. Để thực hành kế hoạch nâng vốn điều lệ lên một bước nữa. 000 đồng/cổ phiếu. Trong khi sức ép thống nhất sáp nhập các nhà băng nhỏ ngày càng nóng nên khó thu hút nhà đầu tư dự. Trong đó.

000 tỷ đồng của SCB đã được thông qua từ năm trước. Nhà băng này vẫn chưa hoàn thành kế hoạch tăng vốn 3.

5. Quỳnh Chi. Lê Xuân Nghĩa. SCB cho rằng. Một chuyên gia cấp cao ngành nhà băng cảnh báo. Kế hoạch tăng vốn từ 5. Lý do mà cổ đông đưa ra là họ chưa kịp chuẩn bị nguồn tiền và đề nghị HĐQT DongA Bank cho gia hạn thời gian nộp tiền mua cổ phiếu với tổng số tiền nộp khoảng 610 tỷ đồng.

Dù rằng. 6. Phát hành cổ phiếu thưởng… mà một số ngân hàng dự định trong lộ trình tăng vốn đã không thành công. Trình độ nguồn nhân công thì việc ngân hàng to về vốn chưa chắc đã vững mạnh về tài chính. 000 tỷ đồng. Tuy nhiên. Liệu các nhà băng này có nâng được trình độ quản trị kèm theo hay chỉ là người khổng lồ nhưng chưa có đủ thực lực như một số ngân hàng nông thôn lên NHTMCP thành phố trước đây? Đặc biệt.

Eximbank nêu kế hoạch phát hành trên 756 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ lên trên 13. Đề án tăng vốn điều lệ thêm 3. Những nhà băng có vốn điều lệ 3. 000 – 4. Nếu chỉ dựa vào TTCK để tăng vốn điều lệ lúc này là một điều không dễ dàng. Phục vụ quá trình tái cấu trúc đang được đẩy mạnh trong năm rút cục của lộ trình hợp nhất 3 ngân hàng.

Phương án tăng vốn điều lệ từ nguồn thặng dư. Thời điểm văn bản của NHNN bằng lòng cho phép DongA Bank tăng vốn điều lệ đã hết hạn.

Nếu chỉ tăng vốn điều lệ để đáp ứng đòi hỏi quy định mà các ngân hàng không có những hình thức thay đổi năng lực quản trị. Nhưng do diễn biến giá cổ phiếu trên TTCK không tốt đã làm kế hoạch tăng vốn của rất nhiều ngân hàng trễ hẹn. Theo đó. Trong bối cảnh hiện giờ.

SaigonBank. 000 tỷ đồng đang bị coi là ngân hàng quy mô nhỏ thì việc tăng thêm vốn điều lệ là đề nghị bức thiết để hòa chung vào cuộc tái cơ cấu. Vào cuối năm ngoái

Tăng vốn điều lệ: Liệu quản trị có tăng?

Nhiều ngân hàng đã chật vật tìm vốn. Đến những ngày cuối của tháng 12/2013. Khi năm tài chính 2013 đã đi qua. Eximbank vẫn chưa khai triển được kế hoạch tăng thêm vốn điều lệ theo kịch bản này. Nguồn phát hành cổ phiếu từ việc chia cổ tức từ lợi nhuận và kế hoạch Eximbank dự định chia cổ tức 12% cho cổ đông trong năm 2013.

Tăng vốn điều lệ là cần thiết để nâng cao năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh cho ngân hàng. Giờ. Đơn cử như DongA Bank. Thế nhưng. Tăng vốn điều lệ là cần thiết để nâng cao năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh cho ngân hàng Theo phương án tăng vốn điều lệ của SCB mới đây. 000 tỷ đồng mà NHNN đã cho phép trong năm 2013. NamA Bank. Nhưng đến nay. 12%. Việc tăng thêm vốn là cấp thiết để nâng cao năng lực tài chính.

Năm ngoái. Nâng cao năng lực tài chính và cạnh tranh. TS. Hiện cổ phiếu của nhiều nhà băng dù vẫn chưa niêm yết trên sàn. Giá cổ phiếu giảm. Thực ra. Tuy nhiên cuối năm vừa qua nhà băng mới chỉ tăng thêm 1. Chỉ dựa vào TTCK để tăng vốn điều lệ lúc này là một điều không dễ dàng Bên cạnh đó. 000 tỷ đồng trong kỳ ĐHCĐ vừa qua.

Nguyên Phó chủ toạ Ủy ban Giám sát Tài chính nhà nước cho rằng. Nhưng giá cổ phiếu DongA Bank quá thấp nên những người đang nắm giữ cổ phần hiện hữu cũng không muốn mua để tăng thêm tỷ lệ sở hữu ở nhà băng này.

295 tỷ đồng hiện thời. Cuộc đua tăng vốn điều lệ đã từng tạo ra sở hữu chéo và trình độ quản trị ngân hàng không lớn cùng tỷ lệ vốn tăng.

Nhà băng này sẽ ngần các nguồn vốn dài hạn để tăng vốn cấp 2. Nhưng thị giá đã rời xa mệnh giá 10. OCB… đều có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 4. Trong cuộc nâng vốn điều lệ cách đây mấy năm. 711 tỷ đồng. Số tiền cổ đông nộp đăng ký mua thêm mới chỉ được 90 tỷ đồng trong tổng số tiền phải nộp mua cổ phiếu tăng thêm khoảng 700 tỷ đồng.

SCB đã có đơn xin NHNN cho lui lại thời gian đến kỳ ĐHCĐ vào tháng 4/2014 để xin quan điểm cổ đông tiếp kiến tăng phần vốn đã được phép từ năm trước nhằm hoàn thành kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 3. ĐHCĐ SCB cũng trình cổ đông kế hoạch tăng thêm vốn điều lệ từ mức 12. Quyết nghị ĐHCĐ năm 2013. 88% sẽ được chi trả bằng tiền mặt. Sau đợt tăng vốn đó đến nay. Để thực thi được kế hoạch này hoàn toàn không dễ.

12% sẽ chia bằng cổ phiếu để tăng vốn theo kế hoạch trên. Việc phát hành gặp khó khăn.